ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ tư, 14h12 20/03/2024

Doanh nghiệp bất động sản Sài Gòn và vùng phụ cận tăng tốc trở lại

(KDPT) - Các doanh nghiệp bất động sản Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai hay Long An… đang thi nhau tổ chức ra mắt các dự án hay sự kiện kick off ở thời điểm đầu năm. Bởi vậy, 2024 đang được xem là năm khởi đầu cho một chu kỳ phát triển mới của thị trường địa ốc.

Gamuda Land vừa qua đã rầm rộ kick off dự án Eaton Park (TP. Thủ Đức) với tổng diện tích đất 3,77 ha. Dự án này sẽ cung cấp 2.052 sản phẩm ra thị trường, đánh dấu bước khởi đầu của ông lớn bất động sản này tới thị trường Việt Nam trong năm 2024.

Doanh nghiệp bất động sản thi nhau tăng tốc

Theo ông Gim Teck Yew - Giám đốc khối Kinh doanh và Tiếp thị Gamuda Land (HCMC) phát biểu tại buổi lễ, Eaton Park là dự án cao cấp chủ chốt của tập đoàn tại khu đông của Sài Gòn. Đây cũng là một phần nằm trong chiến lược phát triển dự án QTP (Quick Turnaround Project - Dự án xoay vòng vốn nhanh) để mở rộng quy mô kinh doanh tại thị trường Việt.

Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đang đua nhau tăng tốc, kick off dự án ngay ở thời điểm đầu năm. (Ảnh minh họa) 
Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đang đua nhau tăng tốc, kick off dự án ngay ở thời điểm đầu năm. (Ảnh minh họa) 

Gamuda Land cũng đã công bố chính sách bán hàng được thiết kế sẵn cho Eaton Park tại sự kiện. Khách hàng theo đó chỉ cần bỏ ra 5% giá trị căn hộ là có thể ký được hợp đồng mua bán. Trong 3 năm đầu, khách hàng chỉ cần đóng tất cả 30% chia thành 6 đợt khi tiến độ thanh toán cực kỳ ưu việt lên tới 5 năm), cho tới lúc nhận thông báo bàn giao nhà. Sau khi nhận nhà, khách hàng mới cần đóng thêm 35% và phần chi phí còn lại chia thành 2 đợt, mỗi đợt 15% trong 1 năm tiếp theo.

Sự kiện kick off A&T Sky Garden trong tháng 2 vừa qua cũng được coi là một trong những sự kiện khởi đầu năm của thị trường bất động sản Sài Gòn và khu vực miền Nam. Đây cũng là dự án căn hộ cao cấp đầu tiên của A&T Group tại miền Nam, ghi nhận cột mốc quan trọng trong hành trình Nam tiến.

Bên cạnh đó, gần đây khu vực phía Nam như Bình Dương, Long An, Đồng Nai… cũng liên tục bùng nổ các hoạt động của doanh nghiệp. Theo chuyên gia bất động sản, một số chủ đầu tư bung hàng lúc này không chỉ áp dụng mức giá bán quá cao mà còn tăng chiết khấu ở mức tương đồng với chi phí lãi vay ngân hàng, để giảm giá bán cho người mua nhà. Đó được coi là giải pháp thích nghi với bối cảnh mới, giúp các doanh nghiệp bất động sản tự bảo vệ mình khi dòng vốn tắc nghẽn. Ngoài ra, đem lại cơ hội cho khách hàng trong việc tiếp cận nhà ở khi giá thực tế sụt giảm.

Niềm tin đang dần trở lại thị trường khi chủ đầu tư có những ưu đãi bán hàng hấp dẫn cho người mua. (Ảnh minh họa) 
Niềm tin đang dần trở lại thị trường khi chủ đầu tư có những ưu đãi bán hàng hấp dẫn cho người mua. (Ảnh minh họa) 

Chẳng hạn như vừa qua, Phú Đông Group chính thức tung ra thị trường căn hộ tại dự án Phú Đông SkyOne (tỉnh Bình Dương) với mức giá chỉ từ 1,4-2,2 tỷ đồng/căn. Trong đó, 75% là căn hộ có mức giá từ 1,4-1,8 tỷ đồng. Đó được coi là mức giá tốt nhất trên thị trường bất động sản Bình Dương thời điểm này.

Niềm tin đang dần trở lại

Thị trường bất động sản dù còn nhiều thách thức, song nguồn cung và giao dịch cải thiện đang khiến niềm tin của người mua dần trở lại. Điều đó chỉ ra rằng những động lực từ các chính sách tháo gỡ thị trường bất động sản từ Chính phủ trong thời gian qua đang dần cho thấy sự hiệu quả.

Niềm tin của người mua nhà đang dần hồi phục khi chủ đầu tư có những chính sách bán hàng ưu đãi hấp dẫn. Bên cạnh việc các sản phẩm ngày càng đáp ứng nhu cầu thực tế của người mua, dự án mở bán hiện nay đa phần đều được chuẩn bị kỹ càng về pháp lý và có cơ chế kích cầu thu hút.

Theo đó, thị trường địa ốc có tín hiệu ấm dần lên rõ ràng. Ngoài ra, một điểm sáng khác là sự quan tâm đến bất động sản ở giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024 đã tăng khoảng 66% so với cùng kỳ. Điều đó cho thấy tâm lý thị trường bất động sản đang đi theo hướng tích cực hơn. Bên cạnh đó, số lượng môi giới bất động sản trở lại thị trường cũng tăng lên nhanh chóng.

Thị trường địa ốc đang có tín hiệu ấm dần lên rõ ràng. (Ảnh minh họa) 
Thị trường địa ốc đang có tín hiệu ấm dần lên rõ ràng. (Ảnh minh họa) 

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS nhận định về thị trường, dù chưa thể khẳng định rằng thị trường sẽ có những kết quả khả quan và nổi bật trong năm nay nhưng năm 2024 chắc chắn là “viên gạch đầu tiên” xây dựng nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường địa ốc việt Nam. Cùng với những giải pháp tháo gỡ khó khăn về pháp lý, nguồn vốn cho thị trường địa ốc, niềm tin của nhà đầu tư và khách hàng vẫn sẽ là yếu tố tiếp tục được chú ý…

Năm 2024 đánh giá là “viên gạch đầu tiên” xây dựng nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường địa ốc Việt Nam. (Ảnh minh họa) 
Năm 2024 đánh giá là “viên gạch đầu tiên” xây dựng nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường địa ốc Việt Nam. (Ảnh minh họa) 

TS.Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cũng có quan điểm tích cực về thị trường bất động sản. Theo ông, thị trường bất động sản đến thời điểm này đã có những tín hiệu hồi phục khả quan khi có tới 5 trợ lực như nguồn vốn cho bất động sản đang trở lại khi lãi suất trên đà giảm, kinh tế vĩ mô tiếp tục được dự báo ổn định, doanh nghiệp sụt giảm đáng kể nghĩa vụ tài chính hay thị trường trái phiếu doanh nghiệp dần được khai thông.

Ngoài ra, việc quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng đang được Nhà nước chú trọng triển khai, hành lang pháp lý về bất động sản dần hoàn thiện, hay các vướng mắc về pháp lý dự án, quy hoạch dần được tháo gỡ sẽ giúp cải thiện nguồn cung sản phẩm, tạo cơ sở để một số phân khúc bất động sản nhất định giảm giá, phù hợp với nhu cầu của người dân.

Theo TS. Cấn Văn Lực, từ đầu quý II/2024, thị trường bất động sản sẽ hồi phục rõ nét bởi đó là thời điểm mà các chính sách hỗ trợ thẩm thấu sâu hơn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024