ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ tư, 10h39 20/03/2024

Loạt tuyến đường tạo sức bật cho bất động sản Long An - TP.HCM

(KDPT) - Thị trường bất động sản Long An - TP.HCM có cơ hội tăng trưởng nhờ các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, Quốc lộ 50B, và đường Lương Hòa - Bình Chánh.

Trong những năm gần đây, Long An đã thúc đẩy đầu tư các dự án hạ tầng giao thông khi có vai trò là vị trí cửa ngõ giao thương giữa TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh xác định sự phát triển hạ tầng giao thông mang tính đột phá để đẩy mạnh phát kinh tế, xã hội, tăng liên kết vùng. Trong số đó, các dự án trực tiếp kết nối Long An với TP.HCM qua các huyện vùng ven giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai.

Quốc lộ 50B kết nối trực tiếp Long An - TP.HCM - Tiền Giang có tổng đầu tư là 18.600 tỷ đồng với đoạn qua Long An dài 35 km. Đó là đại dự án quan trọng hàng đầu ở khu phía Đông tỉnh Long An khi đi qua các huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, Châu Thành. Dọc theo tuyến đường là 3 cây cầu lớn bắc qua sông Vàng Cỏ Đông, Cần Giuộc và Vàm Cỏ Tây.

Các dự án trực tiếp kết nối Long An với TP.HCM qua các huyện vùng ven giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai. (Ảnh minh họa) 
Các dự án trực tiếp kết nối Long An với TP.HCM qua các huyện vùng ven giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai. (Ảnh minh họa) 

Dự kiến, tuyến đường khởi công trong năm nay và hoàn thiện giai đoạn 1 vào năm 2026. Sau khi hoàn thành, quốc lộ này sẽ là trục động lực mới, giúp kết nối các tỉnh miền Tây về TP.HCM và ngược lại lưu thông hàng hóa tốt hơn, và giảm thiểu sức ép cho Quốc lộ 1. Bên cạnh đó, tuyến đường nằm ở vị trí qua nhiều con sông lớn đã mở ra hướng kết nối cửa ngõ quốc tế bằng đường biển (cảng Hiệp Phước, cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép, cảng Long An) cũng như đường hàng không (sân bay quốc tế Long Thành).

Ngoài ra, Quốc lộ 50B còn kết nối 2 đại dự án lớn bậc nhất ở khu vực phía Nam là Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.HCM. Trong đó, Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An có chiều dài gần 7 km đã dần thành hình sau hơn 6 tháng thi công. Tỉnh thi công vượt tiến độ. UBND huyện Bến Lức đến nay đã chi trả bồi thường cho 410 trên tổng số 414 hộ, đạt 99%. Dự kiến, tuyến đường hoàn thành và thông xe phần cao tốc vào năm 2025 và hoàn thành tất cả dự án vào năm 2026.

Lãnh đạo tỉnh Long An cho biết, Vành đai 3 TP.HCM giữ vai trò quan trọng khi kết nối các đầu mối giao thông chính trong nước và nước ngoài, liên kết các vùng kinh tế của phía Nam, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở cả TP.HCM, khu vực phía Nam và cả nước.

Vành đai 3 TP.HCM giữ vai trò quan trọng khi kết nối các đầu mối giao thông chính trong nước và nước ngoài. (Ảnh minh họa)
Vành đai 3 TP.HCM giữ vai trò quan trọng khi kết nối các đầu mối giao thông chính trong nước và nước ngoài. (Ảnh minh họa)

Tiếp đó là tuyến vành đai 4 TP.HCM với tổng chiều dài 207 km, đang ở giai đoạn chuẩn bị khởi công dự kiến vào năm 2025. Kinh phí đầu tư của tuyến này rất khủng, sơ bộ lên tới hơn 100.000 tỷ đồng, giúp kết nối TP.HCM với Long An cùng các tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ.

Bên cạnh những tuyến đường lớn này, hai địa phương cũng thực hiện nhiều dự án quy mô nhỏ và vừa để tạo sự thông suốt, đồng bộ cho diện mạo giao thông.

Chẳng hạn như trục động lực Mỹ Quý Tây - Lương Hòa - Bình Chánh, gần với cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Vành đai 3. Điểm bắt đầu của tuyến đường này là từ cửa khẩu Mỹ Quý Tây và điểm cuối tại nút giao Mai Bá Hương (Bình Chánh, TP.HCM). Trong đó, đoạn Lương Hòa - Bình Chánh dài 6,2 km, lộ giới 60 m đang được thực hiện và dự kiến hoàn thành vào năm 2025 với số vốn đầu tư đạt tổng là hơn 2.270 tỷ đồng.

Đường Lương Hòa - Bình Chánh giúp rút ngắn thời gian và khoảng cách di chuyển từ TP.HCM về Long An, giảm tải áp lực cho Tỉnh lộ 10 đã quá tải và ùn tắc thường xuyên. Tuyến đường này cũng đi qua nhiều khu vực được quy hoạch phát triển đô thị, công nghiệp.

Đường Lương Hòa - Bình Chánh giúp rút ngắn thời gian và khoảng cách di chuyển từ TP HCM về Long An. (Ảnh minh họa)
Đường Lương Hòa - Bình Chánh giúp rút ngắn thời gian và khoảng cách di chuyển từ TP HCM về Long An. (Ảnh minh họa)

Một tuyến đường khác cũng là trợ lực thúc đẩy thị trường bất động sản Long An - TP.HCM là đường Võ Văn Kiệt, một trong những đại lộ huyết mạch của TP.HCM. Vừa qua, tuyến đường này đã được đề xuất kéo dài tới huyện Đức Hòa, Long An. Dự kiến, đường nối dài hơn 12 km, rộng 60 m, có nút giao với Vành đai 3. Sau khi hình thành, con đường nối dài này sẽ giúp xử lý được tình trạng tắc nghẽn thường xuyên xuất hiện trên địa bàn huyện Đức Hòa và Bình Chánh do khu vực này có nhiều khu công nghiệp.

Bên cạnh dự án Võ Văn Kiệt nối dài, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng kiến nghị nhanh chóng triển khai mở đường mới phía Tây Bắc, có chiều dài 8 km, rộng 40 m. Dự án này sẽ kéo dài đường Vĩnh Lộc đến ranh tỉnh Long An và đường liên ấp 625 từ đường Nguyễn Thị Tú.

Các chuyên gia dự báo rằng, Long An sẽ tiếp tục duy trì vị thế là một trong những địa phương tăng trưởng ổn định và nhanh chóng nhờ hàng loạt tuyến đường liên tỉnh hình thành trong tương lai. Đó là miền đất hứa thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, dự án thương mại, công nghiệp lớn nhờ hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ. Cùng với đó, phát triển bất động sản, đô thị cũng được hưởng lợi

Long An sẽ tiếp tục duy trì vị thế là một trong những địa phương tăng trưởng ổn định và nhanh chóng nhờ hàng loạt tuyến đường liên tỉnh. (Ảnh minh họa)
Long An sẽ tiếp tục duy trì vị thế là một trong những địa phương tăng trưởng ổn định và nhanh chóng nhờ hàng loạt tuyến đường liên tỉnh. (Ảnh minh họa)

Hàng loạt ông lớn địa ốc thời gian qua đã đổ về thị trường bất động sản Long An. Đa số các dự án có vị trí nằm ở quanh các trục đường lớn mới mở. Nếu tính riêng tại Bến Lức, nơi có đường Vành đai 3, Cao tốc TP.HCM - Trung Lương và sau này là cao tốc Long Thành - Bến Lức đi qua và đường Lương Hòa - Bình Chánh, đã ghi nhận hàng chục dự án đô thị đã và sắp được triển khai thi công. Chẳng hạn như Waterpoint, Eco Retreat, King Hill Residence...

Dự án Khu đô thị LA Home của chủ đầu tư Prodezi Long An và nhà phát triển Hương Việt (HVH). Khu đô thị LA Home, rộng 100 ha, là dự án mới nhất được cho là có vị trí đắc địa khi nằm ở ngay mặt tiền của đường  Lương Hòa - Bình Chánh. Theo đó, chỉ mất 5 phút để đi tới TP.HCM. Bên cạnh đó, một mặt dự án là DT830, trực tiếp kết nối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Bến Lức - Long Thành. Khu đô thị này cũng chỉ cách 10 phút đi xe tới Vành đai 3 TP.HCM.

Hàng loạt ông lớn địa ốc thời gian qua đã đổ về thị trường bất động sản Long An. (Ảnh minh họa) 
Hàng loạt ông lớn địa ốc thời gian qua đã đổ về thị trường bất động sản Long An. (Ảnh minh họa) 

Báo cáo Cushman & Wakefield cho thấy, lũy kế tới nay, nguồn cung nhà liền thổ tại Long An đạt gần 8.600 căn phần lớn tập trung ở huyện Bến Lức và Đức Hòa. Đó là những nơi có những dự án giao thông lớn đi qua. Mặt khác, phân khúc chủ đạo trên thị trường bất động sản Long  An vẫn là đất nền với nguồn cung đạt 43.000 nền.

Theo nhận định của đại diện một chủ đầu tư dự án tại Long An, thị trường vẫn đang trong giai đoạn ảm đạm, nhưng bất động sản tại các huyện tiếp giáp TP.HCM như Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa đã có những chuyển biến nhất định. Ngoài dòng vốn đầu tư chảy về Long An, các đô thị hiện đại sẽ mọc lên, sau 3-5 năm nữa khi hàng loạt dự án giao thông lớn hoàn thiện, theo đó thu hút được hàng trăm nghìn cư dân về sinh sống và làm việc, kinh doanh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024