ISSN-2815-5823

Doanh nghiệp Đức đẩy mạnh đầu tư năng lượng xanh tại Việt Nam

(KDPT) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Đức vào Việt Nam tiếp tục gia tăng, Đức đang tập trung nguồn lực để "xanh hóa" đầu tư,phát triển bền vững.

Tổng vốn đầu tư FDI của Đức vào Việt Nam đạt 14,7 triệu USD

Theo số liệu thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 6 tháng đầu năm 2024, FDI của Đức vào Việt Nam có 8 dự án đăng ký mới, 8 dự án điều chỉnh vốn đầu tư và 6 lượt góp vốn mua cổ phần với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 14,7 triệu USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến nay, số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Đức còn hiệu lực là 472 với tổng vốn đăng ký đạt hơn 2,76 tỷ USD, đứng thứ 17 trong tổng số 146 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam.

Trong số các doanh nghiệp mới triển khai hoạt động đầu tư tại Việt Nam nửa đầu năm 2024, đáng chú ý là hai công ty Ziehl-Abegg và Karcher, với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Ziehl-Abegg là công ty thuộc “top” đầu thế giới về công nghệ thông gió, công nghệ điều khiển và động cơ, đã khánh thành nhà máy sản xuất tại Đồng Nai ngày 12/6 vừa qua.

Hình ảnh nhà máy mới của Ziehl-Abegg tại tỉnh Đồng Nai.
Hình ảnh nhà máy mới của Ziehl-Abegg tại tỉnh Đồng Nai.

Nhà máy này có tổng vốn đầu tư 20 triệu USD (tương đương hơn 500 tỷ đồng), chuyên sản xuất các sản phẩm về hệ thống thông gió và động cơ điện thế hệ mới, cung cấp cho thị trường trong nước và quốc tế. Cơ sở sản xuất tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Ziehl-Abegg.

Tiếp sau Ziehl-Abegg, một thương hiệu Đức nổi tiếng toàn cầu về thiết bị và công nghệ làm sạch là Kärcher cũng đã đầu tư nhà máy tại tỉnh Quảng Nam.

"Tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận và cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam", ông Dominik Meichle, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bosch Việt Nam, tập đoàn Đức có vốn đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch EuroCham đã nhấn mạnh trong báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) quý II/2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam vừa công bố ngày 15/7.

Doanh nghiệp Đức mở rộng năng lượng xanh tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) cũng vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các doanh nghiệp Đức và vai trò then chốt của năng lượng xanh trong phát triển kinh tế Việt Nam.

Cùng với xu hướng phát triển bền vững và chuyển dịch năng lượng đang diễn ra trên toàn cầu, các giải pháp phát triển năng lượng xanh, sạch là trọng tâm hoạt động của Hiệp hội doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) trong năm 2024.

Ông Alexander Ziehe, Chủ tịch GBA nhấn mạnh: “Cam kết của chúng tôi với phát triển năng lượng xanh là không thay đổi. GBA tin tưởng rằng, các dự án đầu tư bền vững chính là chìa khóa tăng trưởng kinh tế dài hạn và bảo vệ môi trường. Thông qua hợp tác chặt chẽ với các đối tác địa phương và quốc tế, chúng tôi mong muốn tạo ra một tương lai xanh và thịnh vượng hơn cho Việt Nam”.

Ông Alexander Ziehe - Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA)
Ông Alexander Ziehe - Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA)

Các thành viên của GBA đã tích cực tham gia vào hoạt động tối ưu hóa sản xuất năng lượng xanh, phát triển năng lượng tái tạo với các dự án năng lượng mặt trời, phong điện và điện sinh khối.

Thông qua việc khuyến khích các doanh nghiệp Đức đầu tư vào các giải pháp năng lượng xanh, GBA mong muốn giảm “dấu chân carbon” của Việt Nam cũng như góp phần vào nỗ lực toàn cầu về chống biến đổi khí hậu.

Còn nhiều thách thức cho doanh nghiệp Đức

Việc doanh nghiệp Đức tăng cường hoạt động tại Việt Nam trong thời gian gần đây rõ ràng là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, môi trường đầu tư của Việt Nam còn tồn tại một số trở ngại đối với nhà đầu tư nước ngoài. Những thách thức chủ yếu mà doanh nghiệp Đức đang phải đối mặt bao gồm: Thủ tục hành chính "sau đầu tư", sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng và tính minh bạch về khung chính sách ưu đãi.

Thủ tục hành chính vẫn luôn là thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi tiến hành đầu tư vào Việt Nam. Các quy định pháp lý vẫn đang trong tiến trình hoàn thiện, vì vậy, các doanh nghiệp phải cập nhật thường xuyên để đảm bảo tuân thủ luật pháp. Để có thể điều chỉnh hoạt động theo các thay đổi này, doanh nghiệp Đức cần phải hiểu biết sâu sắc về luật pháp nói chung và quy định đặc thù của từng địa phương nói riêng. Đây cũng là một trong những khó khăn chung mà nhà đầu tư nước ngoài cần đối mặt./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine