ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 05h34 24/07/2020

Dự án điện khí LNG tại Việt Nam được Mỹ đầu tư 6 tỷ đô la

(KDPT) – Chân Mây LNG – một công ty liên doanh Hoa Kỳ – Việt Nam, có kế hoạch đầu tư tới 6 tỷ đô la vào dự án điện khí ở Việt Nam khi công ty hợp tác đầu tư dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu điện tăng cao của Việt Nam.

Việt Nam đối mặt với nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng từ năm 2021 khi nhu cầu sử dụng vượt xa việc xây dựng các nhà máy mới.

Dự án tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ bao gồm một nhà máy điện 4 gigawatt, nhà ga và kho chứa của LNG. Được biết nhà máy sẽ sử dụng tua-bin từ General Electric (Công ty tại Mỹ hoạt động thông qua 4 phần: Năng lượng, Công nghệ, Cơ sở hạ tầng, vốn Tài chính và tiêu dùng công nghiệp).

Nhà ga và nhà máy điện sẽ được vận hành đầy đủ vào năm 2027. (Ảnh: Power-technology).

“Việc xây dựng nhà máy điện dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm tới, do đó, giai đoạn đầu tiên của dự án – nhà máy điện công suất 2,4 GW sẽ được vận hành từ năm 2024, và toàn bộ nhà máy sẽ vận hành vào năm 2027. Chúng tôi có sự hỗ trợ lớn từ chính phủ Hoa Kỳ cho dự án, vì họ có thể thu lợi nhuận từ LNG. Chúng tôi có một số nhà cung cấp từ Mỹ và đang chuẩn bị các khâu ngay từ bây giờ”, ông John Rockhold – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chân Mây LNG nói với Reuters bên lề Hội nghị thượng đỉnh về năng lượng Việt Nam.

Khi hoạt động đầy đủ, dự án sẽ nhận được khoảng 1,2 tỷ đô la LNG của Mỹ mỗi năm, điều này sẽ giúp thu hẹp thâm hụt thương mại mà Hoa Kỳ đã gánh chịu với Việt Nam.

Việt Nam đã tìm cách nhập khẩu thêm hàng hóa của Mỹ, như than đá và khí đốt, để thu hẹp khoảng cách thương mại sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa thuế quan đối với các sản phẩm của mình trong cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Công ty Cổ phần Chân Mây LNG sở hữu 60% bởi các nhà đầu tư Hoa Kỳ và 40% bởi các nhà đầu tư Việt Nam. Một số tổ chức khác đồng quan tâm đến dự án này như: Ngân hàng Eximbank của Hoa Kỳ, Tập đoàn tài chính phát triển quốc tế Hoa Kỳ và Tập đoàn tài chính quốc tế.

Ông John Rockhold nói thêm rằng dự án Nhà máy điện khí Chân Mây đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và hy vọng sẽ được cấp giấy phép đầu tư trong mùa thu tới đây.

THÚY HIỀN



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024