ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 08h33 24/04/2020

Dự án FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort: Khách hàng tố không được cấp phép vẫn bán shophouse

Cover image
(KDPT) – Mặc dù cam kết hoàn thành dự án FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort vào quý I/2020, nhưng cho đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng, đất đá còn ngổn ngang. Do đó, nhiều khách hàng đã đệ đơn xin hủy giao dịch mua bán với chủ đầu tư dự án là Tập đoàn FLC vì đã vi phạm hợp đồng cam kết.
BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ
»Đây là những vùng đất mới mà hàng loạt ông lớn như Novaland, VinGroup, FLC, Sunshine, Hưng Thịnh, Crystal Bay…đang đổ bộ
»Thị trường bất động sản: Có lo “chôn vốn” khi “đổ tiền” vào shophouse?

Không được cấp phép vẫn bán shophouse?

Toà soạn Kinh doanh và Phát triển điện tử nhận được đơn kiến nghị của bà Huỳnh Thị Thu Hà (TP. Hồ Chí Minh) và ông Trịnh Đình Tiến (Quảng Trị), về việc Công ty TNHH FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC lừa dối khách hàng thu hàng trăm tỷ đồng.

Theo đơn kiến nghị, vào tháng 4/2018, ông Tiến và bà Hà biết đến “Dự án Trung tâm hội nghị khách sạn, khu nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình (dự án FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort)” từ Sàn giao dịch bất động sản Starland Link của Công ty Cổ phần Kinh doanh và Quản lý bất động sản Starland Link – văn phòng đại diện tại Quảng Bình. Được biết, Starland Link là đơn vị phân phối chính thức dự án.

Dự án FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort nằm trên địa bàn xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh và xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Trong quá trình tìm hiểu dự án FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort, ông Tiến và bà Hà được các nhân viên của sàn Starland Link tư vấn, dự án này có bán các căn Shophouse với giá cả hợp lý và khả năng sinh lời cao, nên hai người đã quyết định mua 2 căn shophouse tại dự án này với giá 4,8 tỷ đồng.

Hợp đồng mua bán này được ông Tiến và bà Hà ký với Công ty TNHH FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort – Gọi tắt là FLC Quảng Bình (đơn vị thành viên của Tập đoàn FLC, phụ trách trực tiếp dự án FLC Quảng Binh Beach & Golf Resort).

Theo thỏa thuận, ngoài việc đặt cọc 200 triệu đồng, ông Tiến và bà Hà phải thanh toán cho FLC Quảng Bình thành 6 đợt. Đợt 1 thanh toán 15% giá trị hợp đồng; Đợt 2 thanh toán 10% giá trị hợp đồng; Đợt 3 thanh toán 15% giá trị hợp đồng; Đợt 4 thanh toán 30% giá trị hợp đồng; Đợt 5 thanh toán 25% giá trị hợp đồng; Đợt 6 thanh toán 5% giá trị hợp đồng.

Theo nội dung đơn, ông Tiến và bà Hà đã nộp tiền được 2 đợt với tổng số 25% giá trị hợp đồng tương ứng với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Theo tiến độ thanh toán, vào tháng 7/2019, ông Tiến và bà Hà sẽ phải nộp tiền đợt 3 khoảng 750 triệu đồng. Tuy nhiên, vào tháng 6/2019 ông Tiến và bà Hà bất ngờ phát hiện dự án FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort không được xây dựng và giao dịch loại hình shophouse. Điều đó có nghĩa là chủ đầu tư dự án đang lừa dối khách hàng.

Cụ thể, ông Tiến và bà Hà cho biết, tại công văn số 2189/SXD-QLN ngày 2/7/2019 và Thông báo số 104/TB-TTr ngày 15/8/2019, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình đã khẳng định, dự án FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort do Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư chưa được cấp phép xây dựng theo quy định do chủ đầu tư chưa trình hồ sơ thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định.

Hiện, dự án vẫn đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết và toàn bộ nội dung đầu tư của dự án không có nội dung liên quan đến kinh doanh bất động sản. Chính vì vậy mà hợp đồng mua bán giữa ông Tiến và bà Hà với FLC Quảng Bình đang giao dịch là sản phẩm không tồn tại.

Sau khi phát hiện những thông tin trên, ông Tiến và bà Hà đã làm công văn đề nghị dừng hợp đồng giao dịch, không thanh toán tiền đợt 3 như trong hợp đồng đã ký và yêu cầu phía Chủ đầu tư phải hoàn trả số tiền họ đã nộp trong hai đợt trước. Mặc dù đã nhiều làm đơn kiến nghị gửi đến Tập đoàn FLC để thanh lý hợp đồng nhưng cho đến tận thời điểm hiện tại việc của ông Tiến và bà Hà vẫn chưa được giải quyết.

Theo phản ánh của bà Hà, dự án FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort là dự án đầu tư du lịch do UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong tất cả các quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cho đến Quyết định điểu chỉnh quy hoạch đều không có nội dung liên quan đến kinh doanh bất động sản và không bố trí đất ở trong dự án. Chính vì lý do này mà phía chị Hà và anh Tiến khẳng định, việc giao dịch bán shophouse là sai quy định, tập đoàn FLC đang vi phạm các nguyên tắc trong hợp đồng.

“Cho đến thời điểm hiện tại thì tỉnh Quảng Bình vẫn chưa có bất cứ quyết định điều chỉnh nào cho phép dự án FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort được quyền bán shophouse. Nếu như sau này có điều chỉnh thì đó là việc của tỉnh Quảng Bình và Tập đoàn FLC, còn với những khách hàng như chúng tôi, điều chúng tôi cần là làm đúng theo cam kết đã ký, nay phía Chủ đầu tư dự án Quang Binh Beach & Golf Resort đã vi phạm thì phải tiến hành thanh lý theo quy định”, bà Hà chia sẻ.

Mập mờ “đánh lận con đen”

Ghi nhận tại dự án FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort cho thấy, toàn bộ dự án vẫn còn ngổn ngang, các hạ tầng cơ bản như đường, cống, điện đều chưa được hoàn thiện. Trong khi đó, các khu vực được cho là xây dựng những công trình phục vụ du lịch, khách sạn, khu vui chơi giải trí hiện tại vẫn chỉ là những bãi cát mênh mông. Với hiện trạng này, nhiều khách hàng đã làm hợp đồng mua bán với FLC khẳng định chủ đầu tư sẽ không thể bàn giao được đúng hạn cam kết là quý 1/2020.

Dù cam kết hoàn thành dự án vào quý I/2020 nhưng cho đến nay, dự án FLC Quảng Bình Beach & Golf Resort vẫn còn ngổn ngang đất đá, hạ tầng cơ bản chưa xong.

Căn cứ tài liệu PV có được, theo Quyết định số 2335/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình ngày 12/7/2019 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Trung tâm Hội nghị, khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình, tại Bảng tổng hợp sử dụng đất không có bất cứ mục nào cho phép sử dụng đất để làm Shophose, mà chỉ có đất nghỉ dưỡng kết hợp kinh doanh thấp tầng (ký hiệu là SH). Trước vấn đề này, nhiều nhà đầu tư đặt ra nghi ngờ về việc FLC đã mượn ký hiệu SH để đánh đồng khái niệm đây là Shophouse, gây cho những nhà đầu tư hiểu sai là Tập đoàn FLC được UBND tỉnh Quảng Bình giao làm shophouse…

Trước đó, vào cuối năm 2019, FLC Quảng Bình cũng bị khách hàng phản ánh việc đã vi phạm hợp đồng, chiếm dụng vốn đầu tư. Theo đó, bà Lưu Thị Nga (28 tuổi, ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), là khách hàng mua sản phẩm của FLC Quảng Bình. Vào ngày 27/04/2018, bà có ký văn Bản thỏa thuận số: III–SH .11.10/2018/VBTT/FLCQUANGBINH đăng ký mua căn shophouse thuộc dự án Trung tâm hội nghị, khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình và ký luôn Phụ lục số 01 nhưng ghi ngày 28/04/2018 (sau một ngày) để hợp thức việc đặt cọc thanh toán đạt 40% giá trị mua căn shophouse ký hiệu III-SH.11.10.

Theo đó, bà đã thực hiện đúng thỏa thuận là đặt cọc đủ 40%, tương ứng với 1.073.159.120 VNĐ và mong chờ ngày được ký hợp đồng mua bán chính thức. Theo thỏa thuận thì thời hạn cuối cùng chủ đầu tư Dự án FLC Quảng Bình phải ký hợp đồng mua bán với bà Lưu Thị Nga là ngày 30/5/2019.

Theo thông báo số 01/III-SH.11.10/TB/FLC của Tập đoàn FLC thì thời gian ký hợp đồng với bà Lưu Thị Nga là từ 20/5/2019 đến 6/6/2019. Tuy nhiên, đến ngày 6/6/2019, khi bà Nga đến ký hợp đồng thì Tập đoàn FLC lại không đưa ra được đủ hồ sơ pháp lý chứng minh đủ điều kiện bán hàng theo Điều 55, Điều 56 luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Do không đủ hồ sơ pháp lý và niềm tin vào Dự án FLC Quảng Bình nên bà Lưu Thị Nga đã không ký hợp đồng mua nhà với Tập đoàn FLC.

Theo bà Nga, thực chất là FLC Quảng Bình đã huy động vốn và chiếm dụng vốn của khách hàng từ đó đến nay nên không muốn trả lại đủ số tiền đã nhận đặt cọc. Shophouse hiện chưa có quy định cụ thể về pháp lý nên đến thời điểm này khách hàng cũng không biết được rằng mục đích sử dụng có được lâu dài như đất thổ cư hay không?

Liên quan đến vụ việc, PV Kinh doanh và Phát triển đã liên hệ làm việc với Tập đoàn FLC và chờ phản hồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

QUÁCH GIA

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024