Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển Fintech xanh Top 5 startup fintech từng gọi vốn thành công nhất Việt NamNăm 2024, Fintech xanh được dự đoán tăng tốc tại ASEAN

Mỗi khi nhắc đến ngành Fintech - công nghệ tài chính, nhiều người đã cảm thấy quen thuộc hơn với việc sử dụng các ví điện tử như Momo, ZaloPay, Shopee Pay hoặc dịch vụ eBanking của ngân hàng hay các nền tảng thanh toán như Tikop, Infina, Finhay, TheBank, Mfast, Finbase… Đây đều là những sản phẩm của ngành Fintech.

Theo định nghĩa, Fintech là một thuật ngữ tiếng Anh được kết hợp bởi 2 từ Finance (Tài chính) và Technology (Công nghệ), hiểu một cách đơn giản là Công nghệ Tài chính. Tức là, Fintech sử dụng công nghệ để tạo ra sản phẩm, ứng dụng cũng như dịch vụ và quy trình… để áp dụng cho lĩnh vực tài chính.

Một số trường đại học tại Việt Nam hiện tại cũng đã mở ngành Fintech cho sinh viên. (Ảnh minh họa)
Một số trường đại học tại Việt Nam hiện tại cũng đã mở ngành Fintech cho sinh viên. (Ảnh minh họa)

Các phân khúc chính của Fintech gồm có: Thanh toán kỹ thuật số (Mua hàng trực tuyến và POS), Tài trợ vốn (Cho vay ngang hàng P2P, Cho vay với doanh nghiệp vừa và nhỏ SME, Huy động vốn từ cộng đồng), Tài chính cá nhân (Dịch vụ quản lý tài sản kỹ thuật số và Chuyển tiền/Chuyển khoản Monet quốc tế), Công nghệ bảo hiểm (Bảo hiểm nhân thọ trực tuyến, Bảo hiểm xe máy trực tuyến, Bảo hiểm y tế trực tuyến, Bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến khác), Ngân hàng số (digital banking), Tiền điện tử (blockchain/cryptocurrency), Đầu tư và quản lý tài sản (retail investment & wealth management), Đánh giá điểm tín dụng (credit scoring)…

Theo thống kê của Statista, doanh thu ngành Fintech toàn thế giới năm 2020 đạt 17 tỷ USD, đến năm 2023 đã tăng hơn 10 lần lên 176,3 tỷ USD, dự kiến sẽ đạt 311,11 tỷ USD năm 2028. 

Cho đến nay, ngành công nghiệp Fintech tại Việt Nam dù còn non trẻ nhưng đã và đang thể hiện được sự tăng trưởng mạnh mẽ, có tiềm năng thị trường lớn cho nhiều doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ ngân hàng số và thanh toán kỹ thuật số, mật mã và chuỗi khối.

Hiện nay, Việt Nam đang là quê hương của hơn 130 startup Fintech. Quy mô thị trường Fintech xét về giá trị giao dịch dự kiến cũng sẽ tăng từ 34,50 tỷ USD năm 2023 lên 63,87 tỷ USD năm 2028.

Đặc biệt, thu nhập của nhân lực Fintech ở Việt Nam cũng vô cùng hấp dẫn, dao động trong khoảng 400-2.600 USD/tháng và lọt Top 3 các ngành công nghệ, theo Báo cáo Vietnam IT Market Report - Developers Recruitment State 2021 của TopDev.

Một số trường đại học tại Việt Nam hiện tại cũng đã mở ngành Fintech, bao gồm: Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), Đại học Ngoại thương (NTH), Đại học Thương mại, Trường Đại học Công nghệ Miền Đông (MIT University Vietnam).../.