ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ hai, 06h00 18/03/2024

Năm 2024, Fintech xanh được dự đoán tăng tốc tại ASEAN

(KDPT) - Trong báo cáo của Ngân hàng UOB, PwC Singapore cùng với Hiệp hội Fintech Singapore cho thấy, ở Đông Nam Á và Châu Á - Thái Bình Dương (APAC), Fintech đang tăng tốc nhờ vào các quy định liên quan đến khí hậu ngày càng gia tăng. Sự quan tâm của các nhà đầu tư cùng với việc áp dụng các biện pháp bền vững ở trong các doanh nghiệp Châu Á đang ngày càng phổ biến hơn.

Theo đó, báo cáo Fintech tại ASEAN năm 2023 được công bố vào thời điểm tháng 11/2023 đã cung cấp cái nhìn tổng quan về bối cảnh Fintech ở Đông Nam Á, nêu bật được các xu hướng mới nổi cùng những triển vọng ở trên toàn khu vực trong năm qua.

Và theo như phiên bản năm nay, tính bền vững và công nghệ tài chính xanh là 2 lĩnh vực đang thu hút được sự chú ý ở trên khắp Đông Nam Á. 

Có thể thấy, trong 9 tháng đầu năm 2023, các công ty công nghệ xanh và Fintech ở 6 nền kinh tế lớn nhất khu vực, hay còn được gọi là ASEAN -6 đã huy động được tổng vốn đầu tư là 169 triệu USD. Dù cho con số đó thể hiện được sự giảm sút so với tổng số 300 triệu USD của năm 2022 nhưng vẫn cao hơn 129 triệu USD của năm 2021. 

Và số tiền tài trợ trung bình cho lĩnh vực này cũng đang có xu hướng tăng lên. Điều này cho thấy được sự trưởng thành của các lĩnh vực cũng như hoạt động tài trợ đang bùng nổ. Vào năm 2019, số tiền tài trợ trung bình chỉ từ mức 1,8 triệu USD. Đến tháng 10/2023 thì số tiền đó đã tăng 4,7 lần lên mức 8,5 triệu USD.

Cũng theo đó, lĩnh vực Fintech của ASEAN đang phát triển nhờ vào những yêu cầu báo cáo khí hậu đang ngày càng tăng từ các cơ quan quản lý, sau đó là những doanh nghiệp tăng cường áp dụng các biện pháp bền vững.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo nghiên cứu Triển vọng Kinh doanh 2023 (SME và doanh nghiệp lớn) của UOB khi tiến hành khảo sát hơn 4.000 chủ doanh nghiệp và giám đốc điều hành chủ chốt ở ASEAN và Trung Quốc cho thấy, có gần một nửa số doanh nghiệp được khảo sát đã thực hiện các hoạt động bền vững. Có hơn 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Thái Lan và Việt Nam đã áp dụng những thực hành bền vững, trong khi đó chỉ có 38% doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Singapore áp dụng những thực hành này. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, có khoảng 90% doanh nghiệp tin rằng, tính bền vững là quan trọng với lý do danh tiếng được cải thiện cũng như khả năng thu hút các nhà đầu tư, tạo điều kiện hợp tác với các tập đoàn đa quốc gia một cách dễ dàng hơn. Đây chính là 3 yếu tố thúc đẩy hàng đầu để có thể tiến đến xanh hóa trong lĩnh vực tài chính. 

Tính cấp thiết bền vững của Fintech

Không thể phủ nhận, áp lực đang đè nặng lên các ngành công nghiệp nhằm mục đích cắt giảm lượng khí thải carbon gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu, dẫn đến việc nâng cao tính bền vững như một ưu tiên nổi bật ở trong cộng đồng doanh nghiệp.

Điều này cũng đặc biệt phù hợp với Đông Á và Thái Bình Dương - đây là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước tác động liên quan đến khí hậu. Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, khu vực này bao gồm 13/30 quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu. Và nếu như không có hành động nào phù hợp, khu vực này có thể chứng kiến thêm 7,5 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói do tác động của khí hậu vào năm 2030.

Cũng trong bối cảnh đó, nhiều chính phủ ở ASEAN đã bắt đầu khám phá các sáng kiến cũng như quy định tài chính xanh để hỗ trợ cho các nỗ lực chuyển đổi năng lượng của khu vực. Và xu hướng này kết hợp với quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon đã mở đường cho các công ty Fintech xanh tham gia vào phương trình.

Là một phần của báo cáo Fintech ở ASEAN 2023, SFA đã khảo sát hệ sinh thái Fintech xanh cũng như phát triển bản đồ cảnh quan Fintech xanh, bền vững. Phân tích này cũng đã xác định được 6 hạng mục chính dành cho các công ty Fintech xanh tại Singapore. Các công ty khởi nghiệp này hoạt động ở trên các lĩnh vực như là phân tích dữ liệu, thu thập dữ liệu, báo cáo, dịch vụ carbon, cơ sở hạ tầng, công nghệ quản lý.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Còn một công ty khởi nghiệp của Singapore cũng được nêu ở trong báo cáo là STACS - đây chính là công ty công nghệ và dữ liệu về môi trường, xã hội, quản trị (ESG). Công ty khởi nghiệp này cũng cung cấp ESGpedia - đây là một nền tảng dựa trên Blockchain nhằm tổng hợp, ghi lại cũng như duy trì nguồn gốc của các chứng chỉ và dữ liệu ESG toàn diện, hướng đến tương lai của các công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, các nguồn được xác minh toàn cầu.

Và một công ty khởi nghiệp khác cũng được nêu bật ở trong báo cáo đó là Doxa - đây là công ty khởi nghiệp Fintech tập hợp người mua và nhà cung cấp, nhà tài trợ trên nền tảng cấp doanh nghiệp có tên là Doxa Connex sẽ giúp số hóa quy trình mua sắm từ đầu đến cuối.

Cuối cùng đó là Unravel Carbon - đây là một công ty dịch vụ carbon ứng dụng trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu nhằm mục đích đơn giản hóa quy trình tính toán, khử carbon.

Tình hình Fintech ở ASEAN như thế nào?

Ngoài việc tập trung vào sự phát triển của Fintech xanh thì báo cáo Fintech tại ASEAN 2023 cũng còn xem xét, đi sâu vào bối cảnh phát triển trong năm 2022 và năm 2023. 

Theo như xu hướng toàn cầu, nguồn vốn tài trợ cho Fintech ở  ASEAN-6 đã có phần giảm đáng kể vào năm 2023, giảm 75% xuống chỉ còn 1,3 tỷ USD. Tổng số tiền này được đánh giá là mức thấp nhất ở trong khu vực kể từ năm 2020. Số lượng giao dịch cũng giảm hơn 50% với quy mô trung bình giảm xuống mức trước dịch bệnh COVID-19, đạt mức 13,5 triệu USD.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Cũng trong năm 2023, tỷ trọng của ASEAN - 6 trong tổng nguồn tài trợ Fintech giảm 2 điểm phần trăm xuống còn 3%. Đến năm 2024, Singapore vẫn giữ được vị trí dẫn đầu khi huy động được tổng cộng là 747 triệu USD, tương đương với 59% tổng nguồn tài trợ cho Fintech của ASEAN-6./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024