ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ sáu, 06h00 22/03/2024

Gần 20 ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm kể từ đầu tháng 3 đến nay

(KDPT) - Hầu hết các ngân hàng từ đầu tháng đến nay đều điều chỉnh lãi suất tiết kiệm chung theo xu hướng giảm, chỉ có duy nhất một cái tên điều chỉnh tăng lên.

Lãi suất tiết kiệm đang theo xu hướng giảm

Bước sang tháng 3/2024, thị trường lãi suất vẫn chưa có dấu hiệu ngừng giảm. Lần lượt nhiều ngân hàng liên tiếp hạ lãi suất, đưa mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm giảm còn một nửa so với cuối năm 2022. Mức tiền gửi cao nhất đối với kỳ hạn 6 tháng cũng giảm xuống còn khoảng 3%/năm và kỳ hạn 12 tháng quanh mức 5%/năm. Tính đến thời điểm hiện tại, không còn ngân hàng nào áp dụng mức lãi suất từ 6%/năm cho các khoản tiền gửi thông thường.

Thị trường lãi suất vẫn chưa có dấu hiệu ngừng giảm, lần lượt nhiều ngân hàng liên tiếp hạ lãi suất, đưa mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm giảm còn một nửa so với cuối năm 2022. (Ảnh minh họa)
Thị trường lãi suất vẫn chưa có dấu hiệu ngừng giảm, lần lượt nhiều ngân hàng liên tiếp hạ lãi suất, đưa mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm giảm còn một nửa so với cuối năm 2022. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, mới ngày 19/3 vừa qua, BIDV - một ‘ông lớn’ trong Big4 ngân hàng đã chính thức điều chỉnh lãi suất tiết kiệm giảm xuống. Lãi suất tiết kiệm trực tuyến của ngân hàng này đã đồng loạt giảm 0,2 điểm phần trăm với những khoản tiền gửi kỳ hạn từ 1 đến 11 tháng và từ 24 đến 36 tháng; giảm 0,1 điểm phần trăm với những khoản tiền gửi có kỳ hạn 12 đến 18 tháng.

Ngày 15/3, Agribank cũng điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm, chỉ giữ nguyên lãi suất 3%/năm với khoản tiền gửi kỳ hạn 6 đến 9 tháng. Những kỳ hạn còn lại đều đã điều chỉnh giảm 0,1 điểm phần trăm lãi suất. Sau lần điều chỉnh nói trên, lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng này với kỳ hạn 1 đến 5 tháng đang thấp nhất trong nhóm Big4 với 1,6%. Lãi suất kỳ hạn 6 đến 18 tháng cũng thấp nhất hệ thống và ngang bằng với Vietcombank. 

Thời điểm hiện tại, lãi suất tiết kiệm tại VietinBank đang nhỉnh hơn so với 3 cái tên còn lại trong Big4 là Agribank, BIDV và Vietcombank. Biểu lãi suất huy động của nhà băng này đang được niêm yết quanh ngưỡng 1,6-5%/năm.

Ngay đầu tuần này, ngân hàng Saigonbank cũng đã điều chỉnh lãi suất tiết kiệm. Điều đáng nói, ngân hàng trong lần điều chỉnh lãi suất này đã bất ngờ tăng lãi suất với tiền gửi trong các kỳ hạn dài, trong khi lãi suất ở các kỳ hạn ngắn lại giảm xuống. Cụ thể, lãi suất tiết kiệm trực tuyến của Saigonbank với các kỳ hạn 1 đến 13 tháng đã giảm 0,1-0,2 điểm phần trăm; lãi suất huy động với các kỳ hạn từ 18 đến 36 tháng tăng 0,2-0,4 điểm phần trăm; lãi suất ngân hàng kỳ hạn 18 tháng đã tăng 0,2 điểm phần trăm, lên mức 5,4%/năm; lãi suất ngân hàng kỳ hạn 24 tháng tăng 0,3 điểm phần trăm, lên mức 5,7%/năm và lãi suất ngân hàng kỳ hạn 36 tháng đã tăng thêm 0,4 điểm phần trăm, lên mức 5,8%/năm.

Kết quả khảo sát cho thấy, kể từ đầu tháng 3 đến nay đã có tổng cộng 17 ngân hàng điều chỉnh lãi suất, gồm có: PGBank, BVBank, GPBank, ACB, BaoViet Bank, Agribank, VPBank, PVCombank, MB, Dong A Bank, Techcombank, BIDV, NCB, KienLong Bank, Saigonbank, SCB…Trong đó, có 4 ngân hàng đã giảm lãi suất 2-3 lần như BaoViet Bank, BVBank, GPBank và PGBank.

Thông thường, mức lãi suất tiết kiệm trực tuyến ở các ngân hàng đang dao động trong khoảng 1,6-6,2%/năm. Thời điểm hiện tại, Sacombank đang niêm yết mức lãi suất cao nhất trên thị trường với kỳ hạn 36 tháng cùng với 6,2%/năm.

Mức lãi suất đối với kỳ hạn tiền gửi 1-2 tháng đang cao nhất là 3,6%/năm ở ngân hàng CBBank, tiếp đến là MSB cùng NCB với 3,5%/năm; Dong A Bank là 3,3%/năm và VietBank, Viet A Bank, OceanBank là 3,1%/năm…

Đối với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện tại là 4,7%/năm đang được niêm yết bởi ABBank. Tiếp đến là những ngân hàng như VietBank, OCB và HDBank đang áp dụng mức lãi suất 4,6%. Ngoài ra, với kỳ hạn này NCB đang niêm yết lãi suất ở mức 4,55%/năm.

Đối với kỳ hạn 12 tháng, chỉ có khoảng 8 nhà băng đang áp dụng mức lãi suất trên 5%. Theo đó, lãi suất của VietBank và Nam A Bank là 5,3%/năm; của OceanBank là 5,1%/năm; của NCB, Viet A Bank, Sacombank, LPBank, và Saigonbank là 5%/năm. Các ngân hàng còn lại hiện đang niêm yết lãi suất dưới 5%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng.

Đối với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện tại là 4,7%/năm đang được niêm yết bởi ABBank, tiếp đến là những ngân hàng như VietBank, OCB và HDBank. (Ảnh minh họa)
Đối với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện tại là 4,7%/năm đang được niêm yết bởi ABBank, tiếp đến là những ngân hàng như VietBank, OCB và HDBank. (Ảnh minh họa)

Đối với kỳ hạn 18 tháng, VietBank hiện đang áp dụng mức lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện nay là 5,8%/năm. Lãi suất kỳ hạn này của Nam A Bank và HDBank là 5,7%/năm; tiếp đến là Sacombank, LPBank và Saigonbank là 5,6%/năm. Cũng tại kỳ hạn này, nhiều ngân hàng khác cũng đang giữ mức lãi suất tiết kiệm chỉ nhỉnh 4%/năm, bao gồm: SCB (4,05%/năm), VPBank và MSB (4,3%/năm), ABBank (4,4%/năm) và cuối cùng là Techcombank (4,55%/năm).

Đối với mức lãi suất đặc biệt, PVcomBank hiện nay đang áp dụng mức lãi suất lên đến 10%/năm đối với những kỳ hạn gửi 12 đến 12 tháng, số tiền gửi tối thiểu là 2.000 tỷ đồng. 

Hiện nay, MSB đang áp dụng mức lãi suất tiền gửi ở quầy ngân hàng lên đến 8,5%/năm với kỳ hạn 13 tháng. Điều kiện áp dụng là khi sổ tiết kiệm được mở mới hoặc là sổ tiết kiệm được mở từ ngày 1/1/2018 và tự động gia hạn có kỳ hạn gửi 12 tháng và 13 tháng và số tiền gửi từ 500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HDBank đang áp dụng mức lãi suất khá cao, khoảng 8,1%/năm cho kỳ hạn 13 tháng với điều kiện duy trì số dư tối thiểu thấp hơn nhiều và chỉ 300 tỷ đồng.

Lãi suất cho vay cũng giảm, kích thích nhu cầu mua bất động sản 

Không chỉ lãi suất tiết kiệm giảm sâu, lãi suất cho vay mua bất động sản của các ngân hàng cũng đã giảm mạnh. Mới đây, Agribank đã điều chỉnh lãi suất cho vay mua bất động sản xuống chỉ còn 6%/năm với những thời gian vay tối đa 6 tháng. Với những khoản giải ngân với thời hạn trên 6-12 tháng, mức lãi suất cho vay tối thiểu sẽ là 6,5%/năm.

Với những khoản vay trung và dài hạn, mức lãi suất cho vay ở trong 24 tháng đầu sẽ là 6,5%/năm. Mức lãi suất kể từ năm thứ 3 sẽ là mức cho vay thả nổi. Cụ thể, mức lãi suất thả nổi sẽ được tính bằng lãi suất niêm yết tối đa của tiền gửi tiết kiệm 12 tháng trả lãi cuối kỳ cộng thêm biên độ 3%/năm.

Cũng trong nhóm Big4, BIDV đang áp dụng lãi suất cho vay là 6,5%/năm với kỳ hạn 6 tháng đầu tiên, 7%/năm với 12 tháng cùng thời gian vay tối thiểu là 36 tháng. Với những khách hàng mua nhà với thời gian tối thiểu 60 tháng với lãi suất dao động  từ 7,5-8,5%/năm tùy theo kỳ hạn. 

Tại ngân hàng VietinBank, lãi suất cho vay mua nhà hiện đang áp dụng là 5,7% với những khoản vay ngắn hạn, những khoản vay trung và dài hạn sẽ có mức lãi suất là 6,45%/năm. 

Dù lãi suất cho vay mua nhà đã hạ nhiệt, nhưng giá bất động sản nói chung, đặc biệt phân khúc có nhu cầu ở thực tiếp tục leo thang. (Ảnh minh họa)
Dù lãi suất cho vay mua nhà đã hạ nhiệt, nhưng giá bất động sản nói chung, đặc biệt phân khúc có nhu cầu ở thực tiếp tục leo thang. (Ảnh minh họa)

Với ngân hàng Vietcombank, lãi suất cho vay mua nhà trong 6 tháng đầu với những khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng) được ưu đãi từ 6,0%/năm; hoặc 6,3%/năm đối với 6 tháng đầu với các khoản vay trung và dài hạn.

Nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần (ACB, BVBank, VPBank, TPBank…), lãi suất cho vay mua nhà với thời gian ưu đãi đang dao động trong khoảng 5-8,5%/năm.

Thực tế cho thấy, dù lãi suất cho vay mua nhà đã hạ nhiệt, song nhiều người mua nhà cũng như các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng, đà giảm trong thời gian tới vẫn được duy trì. Nguyên nhân bởi, lãi suất dù đã hạ nhiệt nhưng giá bất động sản nói chung, đặc biệt phân khúc có nhu cầu ở thực tiếp tục leo thang.

Chính vì thế, các chuyên gia nhận định rằng vẫn rất cần nhiều hơn các hỗ trợ đa dạng, từng bước kích thích nhu cầu mua nhà và đầu tư bất động sản của người dân. Không chỉ câu chuyện về vốn, các nhà đầu tư và doanh nghiệp vẫn đang mong mỏi chờ đợi nhiều yếu tố khác như gỡ vướng pháp lý, các gói vay ưu đãi… sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, giúp thị trường tăng cân bằng giữa cung và cầu./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024