ISSN-2815-5823

Gen Z “khôn khéo” trong việc quản lý tài chính: Là thế hệ tiêu dùng thông minh, ưu tiên “tích tiểu thành đại” để làm dày số dư tài khoản

(KDPT) - Được tiếp cận công nghệ từ sớm, dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thông tin, tri thức về tài chính cho nên Gen Z vượt trội các thế hệ đi trước ở mảng này.

Thế hệ Gen Z là những người sinh ra từ năm 1997 đến năm 2012 - đây chính là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng với Internet và tiếp xúc hàng ngày cùng với công nghệ. Chính vì thế mà Gen Z còn được mệnh danh là những công dân thời đại kỹ thuật số.

Có thể thấy, cuộc sống gắn liền với công nghệ giúp cho thế hệ Gen Z dễ dàng tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, khác hẳn so với những thế hệ trước. Có thể, họ không xu dính túi tuy nhiên họ lại là thế hệ tiêu dùng thông minh.

Được tiếp cận công nghệ từ sớm, dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thông tin, tri thức về tài chính cho nên Gen Z vượt trội các thế hệ đi trước ở mảng này. (Ảnh minh họa)
Được tiếp cận công nghệ từ sớm, dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thông tin, tri thức về tài chính cho nên Gen Z vượt trội các thế hệ đi trước ở mảng này. (Ảnh minh họa)

Gen Z không xu dính túi tuy nhiên vẫn có thể tiêu dùng, mua sắm

Hiện nay, có rất nhiều Gen Z đang theo đuổi phong cách sống không tiền mặt. Họ thích sử dụng công nghệ hơn và có xu hướng lựa chọn thanh toán bằng phương thức kỹ thuật số thay vì tiền mặt.

Nguyên do chính khiến cho người trẻ không mang theo tiền mặt đó chính là sự tiện lợi. Theo đó, họ có thể dễ dàng thanh toán các khoản chi tiêu nhỏ hàng ngày như là cà phê, ăn trưa chỉ bằng một cú chạm điện thoại thông minh. Bên cạnh đó thì thanh toán không dùng tiền mặt cũng giúp tránh việc mất tiền cũng như bị đánh cắp. Cũng chẳng cần phải là thẻ ngân hàng hay thẻ tín dụng, chiếc điện thoại chính là vật duy nhất cần thiết để có thể thoải mái trong việc mua sắm và chi tiêu.

Không những thế, thế hệ Gen Z cũng đang dần trở thành lực lượng tiêu dùng chi phối thị trường. Theo như số liệu được Ngân hàng Nhà nước công bố cho thấy, giao dịch thanh toán qua mã QR đang ngày càng phổ biến ở thị trường Việt Nam, trong khi đó giao dịch ATM đang giảm cả về số lượng lẫn giá trị. Theo đó thì giao dịch qua kênh internet trong thời gian 5 tháng đầu năm 2023 tăng 75,54% về số lượng giao dịch còn mức tăng giao dịch qua kênh di động ghi nhận tăng 64,26%. Đặc biệt, giao dịch qua mã QR tăng trưởng là 151,14%.

Và xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt cũng đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Các nhà nghiên cứu đưa ra dự đoán đến năm 2025, tiền mặt sẽ chỉ chiếm 18% tổng giá trị của các giao dịch ở các cửa hàng bán lẻ. Điều này cũng cho thấy được thói quen chi tiêu sẽ tiếp tục thay đổi theo hướng số hóa.

Hiện nay, có rất nhiều Gen Z đang theo đuổi phong cách sống không tiền mặt. Họ thích sử dụng công nghệ hơn và có xu hướng lựa chọn thanh toán bằng phương thức kỹ thuật số thay vì tiền mặt. (Ảnh minh họa)
Hiện nay, có rất nhiều Gen Z đang theo đuổi phong cách sống không tiền mặt. Họ thích sử dụng công nghệ hơn và có xu hướng lựa chọn thanh toán bằng phương thức kỹ thuật số thay vì tiền mặt. (Ảnh minh họa)

Ngọc Trâm (23 tuổi) sống ở TP.HCM cho biết: “Mình quen với việc quét mã QR để thanh toán hoặc là chuyển khoản và cũng quen với việc trong túi không có tiền mặt. Giờ đây thì cả những hàng quán lề đường cũng đều có mã thanh toán thì việc dùng tiền mặt cũng sẽ khiến cho mình cảm thấy bất tiện”. 

Không chỉ sống không tiền mặt mà thế hệ Gen Z còn là thế hệ tiêu dùng thông minh qua xu hướng tích tiểu thành đại và coi trọng những ưu đãi hoặc là giá trị gia tăng nhỏ lẻ. Họ cũng chịu chi, tuy nhiên đồng thời cũng không ngại giờ săn sale và không bỏ phí ưu đãi nào. Từ đó cũng tận dụng được tối đa những ưu đãi và khuyến mãi từ những thương hiệu để chi tiêu tối ưu hơn.

Thành Đạt (25 tuổi) sống ở Hà Nội nói rằng: “Mình thường tận dụng các chương trình, hoàn tiền và ưu đãi giảm giá khi mua hàng. Điều này cũng giúp cho mình tiết kiệm được vài trăm nghìn đồng mỗi tháng cho những chi phí sinh hoạt như việc thanh toán hóa đơn điện, nước, mua sắm”. 

Những lưu ý cho Gen Z khi ứng dụng tiêu dùng thông minh

Mặc dù đã tiêu dùng thông minh tuy nhiên thế hệ Gen Z cũng nên lưu ý một số điều cơ bản. 

Việc Gen Z là thế hệ tiêu dùng thông minh là điều không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên thì dù chi tiêu hợp lý đến mất cũng không có nguồn thu nhập tăng tiến ổn định thì giấc mơ tự do về tài chính cũng sẽ mãi xa vời. Chính vì thế mà người trẻ cần được hình thành nên tư tưởng kiếm tiền từ sớm luôn nhớ bài học tiền đẻ ra tiền hay chỉ đơn giản là tiết kiệm, đầu tư.

Có một số Gen Z cho rằng, việc cân đối các khoản thu nhập và chi tiêu, tiết kiệm khá là phức tạp và cuộc sống sẽ không còn thấy thoải mái nếu như cứ mãi tính toán về thu - chi. Mặc dù vậy thì việc cân đối này xét về bản chất lại giúp cho thế hệ Gen Z có thể lên được kế hoạch cho tương lai của mình.

Và việc cân đối thu chi chính là bước đầu tiên ở trong quá trình này. Người trẻ cũng có thể tự mình rèn luyện bằng cách lập nên ngân sách hàng tháng để có thể cân đối một cách hợp lý giữa thu nhập lẫn chi tiêu. Sau đó thì sẽ nâng cấp thêm các hình thức tiết kiệm hoặc là đầu tư.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Hiện nay, có rất nhiều kênh đầu tư mới mẻ và có khả năng sinh lời hấp dẫn như chứng khoán, crypto,... Tuy nhiên thì chúng lại có điểm chung đó chính là rủi ro cao và cần phải tích lũy thêm nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm mà điều này lại khó đối với người trẻ. Trong khi đó thì một số hình thức đầu tư an toàn hơn theo kiểu truyền thống như là mua vàng cũng chẳng còn mấy hấp dẫn với thế hệ Gen Z bởi một số yếu tố như bảo quản, cất trữ,...

Thay vào đó thì một số hình thức đầu tư sinh lời lại thu hút được người dùng trẻ. Theo đó, những khoản tiền nhàn rỗi sẽ được tích tiểu thành đại và là một phần quan trọng ở trong quá trình thực hiện giấc mơ tài chính trong tương lai.

Ngoài ra, khoản tiết kiệm, đầu tư sinh lời này cũng sẽ là một quỹ dự phòng linh hoạt có thể cứu cánh ở trong những trường hợp khẩn cấp, có thể xảy ra bất ngờ như mất việc làm, bị tai nạn hoặc bị bệnh nặng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024