ISSN-2815-5823
HÀ THU
Thứ hai, 14h48 13/11/2023

Giá bất động sản năm 2024 sẽ phụ thuộc vào cán cân cung - cầu

(KDPT) - Thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên trong các tháng cuối năm và có sự phát triển trở lại trong năm 2024, đồng thời sẽ kéo theo nhu cầu của thị trường vật liệu xây dựng, thị trường lao động... tăng lên. Bên cạnh đó, giá bất động sản trong thời gian tới cũng có xu hướng tăng đối với các thị trường thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt là ở các loại hình có nhu cầu cao.

Thị trường còn đối diện với nhiều thách thức

Thị trường bất động sản hiện nay đối diện với rất nhiều thách thức. Nền kinh tế Việt Nam đang trải qua áp lực và ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường bất động sản.

Tại một hội thảo mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam - cho rằng: "Thứ nhất là sự sụt giảm rất nhiều về nguồn cung. Thứ hai là sự mất cân đối về cung cầu. Thời gian qua, thị trường bất động sản tăng giá liên tục, các sản phẩm tầm trung và bình dân gần như không còn. Trong khi nhu cầu phần lớn lại tập trung ở phân khúc này.

Cùng với đó, tình trạng vướng mắc pháp lý khiến 70% các dự án không thể triển khai được trong khoảng 3 năm gần đây. Điều này khiến vòng đời triển khai của một dự án kéo dài, đẩy chi phí đầu tư tăng dẫn đến giá bán tăng cao.

Dù vậy, thị trường thời gian qua đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Báo cáo của các địa phương cho biết, Thành phố Hà Nội đã giải quyết tháo gỡ được 419 dự án tương đương 58,8% số lượng dự án có khó khăn, vướng mắc, Thành phố Hồ Chí Minh đã giải quyết tháo gỡ được 67 dự án tương đương 37,2% số lượng dự án có khó khăn, vướng mắc. Các địa phương còn lại hiện đang tiếp tục quyết giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, của dự án. Các dự án đã và đang được tháo gỡ sẽ góp phần đảm bảo nguồn cung, thúc đẩy thị trường trong thời gian tới.

Cuối cùng, niềm tin của nhà đầu tư. Thị trường Việt Nam phát triển rất nhanh trong giai đoạn 2015 – 2019, số lượng nhà đầu tư nhiều. Đặc biệt, nhà đầu tư Việt Nam rất nhạy cảm. Với những yếu tố tác động trên thị trường thì tâm lý nhà đầu tư thay đổi rất nhiều.

Dự báo thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên trong các tháng cuối năm và có sự phát triển trở lại trong năm 2024, đồng thời sẽ kéo theo nhu cầu của thị trường vật liệu xây dựng, thị trường lao động... tăng lên.

Cũng dự báo về thị trường, công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cho rằng, giai đoạn 2024-2025 các nút thắt trong việc phê duyệt các dự án ở các dự án khu dân cư mới sẽ được giải quyết và thị trường bất động sản sẽ phục hồi khi Luật Đất đai 2023 được thực hiện đúng tiến độ và sẽ có hiệu lực trong nửa cuối năm 2024.

Nhìn chung, đa số các chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản từ nay đến năm sau sẽ phát triển theo hướng sôi động dần. Nhưng, muốn thị trường bật tăng giao dịch thì phải mất ít nhất 1-2 quý nữa. Do thực tế, nhiều nhà đầu tư có tài chính khá giả vẫn giữ tiền chờ thời cơ chín muồi nhất nhưng sẽ không duy trì lâu và có thể đến đầu năm 2024, sóng mua bất động sản sẽ xuất hiện trở lại.

Giá bất động sản sẽ phụ thuộc vào cán cân cung – cầu

Cùng với sự trở lại của thị trường bất động sản, giới chuyên gia nhận định, giá bất động sản sẽ có xu hướng tăng trong bối cảnh nguồn cung còn hạn chế, nhưng đà tăng giá sẽ diễn ra chậm hơn.

Kể từ năm 2018 đến nay, chính sách liên quan đến nguồn vốn cùng các động thái của cơ quan, ban ngành trong việc kiểm soát thị trường bất động sản khiến nguồn cung bất động sản nhà ở sụt giảm nghiêm trọng. Nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng, gây “áp lực" lên nguồn cung, thúc đẩy giá bán liên tục thiết lập mặt bằng mới.

Vars nhận định, trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung như hiện nay chắc chắn sẽ đẩy giá nhà tăng cao hơn nữa. Tuy nhiên, sự thiếu hụt này không xảy ra ở tất cả các phân khúc, có nghĩa là không phải giá của tất cả loại hình bất động sản sẽ bị tác động theo cùng một cách.

Vars phân tích, nhìn vào thực tế cho thấy, tình trạng thiếu hụt nguồn cung chỉ xảy ra ở một số khu vực, phân khúc nhất định. Theo đó, trong khi khu vực nông thôn, các vùng ven của các đô thị hàng đầu hoặc tại các đô thị loại III, IV đang có đủ, thậm chí dư thừa nguồn cung thì khu vực thành thị đang phải đối mặt với áp lực quá tải do nhu cầu về nhà ở ngày càng lớn.

Trong khi nguồn cung bất động sản nhà ở, đặc biệt là nhà ở giá phù hợp đang và nhiều khả năng sẽ tiếp tục thiếu hụt trong tương lai thì loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, giá trị lớn lại đang hiện hữu trên danh mục hàng tồn kho của hầu hết các ông lớn.

Như vậy, giá bất động sản sẽ tăng với tốc độ khác nhau ở các khu vực và thị trường khác nhau, chủ yếu phụ thuộc vào cán cân cung - cầu. Tuy nhiên, giá nhà có thể sẽ không tăng nhiều vào năm 2024.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine