ISSN-2815-5823
Thứ tư, 05h26 29/07/2020

Giá khẩu trang leo thang, nhiều nơi báo hết hàng

(KDPT) – Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đang có những diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng khẩu trang của người dân tăng cao khiến mặt hàng này có xu hướng tăng giá.

Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: rửa tay, đeo khẩu trang ở nơi công cộng và tránh tập trung đông người. Do đó, nhu cầu mua khẩu trang y tế sử dụng một lần của người dân tăng lên khiến giá trên thị trường của mặt hàng này tăng từ 20.000 – 40.000 đồng/hộp 50 chiếc.

Giá khẩu trang y tế bán lẻ 3.000 đồng/chiếc.

Theo chủ một hiệu thuốc ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), bình thường khẩu trang y tế 4 lớp giá nhập vào chỉ 45.000 đồng/hộp, ngay sau khi có thông tin bùng dịch ở Đà Nẵng, giá đã tăng vọt lên đến 80.000 đồng/hộp. “Vì giá nhập vào cao nên chúng tôi buộc phải tăng giá”, người này cho biết.

Chiều ngày (28/7), tại số hiệu thuốc quanh khu vực quận Đống Đa (Hà Nội), giá khẩu trang y tế bán ra đã lên tới 130.000 đồng/hộp. “Giá tăng lên từng ngày mà gọi hàng bây giờ rất khó, khách không mua nhanh là hết”, nhân viên bán hàng cho hay.

Theo ghi nhận, tại đầu mối phân phối thuốc và vật dụng y tế ngoài bệnh viện lớn nhất miền Bắc là Trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế Hapu (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều quầy thuốc thông báo không có khẩu trang y tế. Tuy nhiên mặt hàng khẩu trang 3D Nhật Bản có giá thành cao hơn còn khá nhiều.

Khan hiếm khẩu trang y tế tại chợ thuốc Hapulico.

Chị Lan, làm việc ở phố Khâm Thiên, chia sẻ: “Tôi đi mua thêm khẩu trang y tế vì lo ngại dịch nhưng cũng không mua nhiều. Do từ trước đến nay gia đình vẫn có thói quen sử dụng khẩu trang vải để tránh bụi”.

Mặt hàng khẩu trang vải có thể tái sử dụng nên không bị tác động nhiều. Các đơn vị sản xuất vẫn đảm bảo số lượng khẩu trang vải kháng khuẩn và chống giọt bắn, đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân Thủ đô và cam kết không tăng giá, giữ nguyên 70.000 đồng/10 chiếc.

“Số lượng khẩu trang bán ra của cửa hàng nhỉnh hơn so với trước nhưng không có hiện tượng mua ồ ạt, vì đợt bùng phát trước khách đã mua tích trữ nhiều”, nhân viên bán hàng tại cơ sở sản xuất khẩu trang vải cho biết.

Người dân lựa chọn khẩu trang vải có khả năng kháng khuẩn.

Trên mạng xã hội Facebook hay các sàn thương mại điện tử, mặt hàng khẩu trang y tế được rao bán “nhộn nhịp” trở lại. Nhiều tài khoản cá nhân đăng tin bán hàng với những lời cam kết hấp dẫn như khẩu trang hàng chất lượng, có kiểm nghiệm với mức giá dao động từ 85.000 – 180.000 đồng/hộp. Thậm chí, một số người bán chỉ nhận các đơn hàng có số lượng lớn, từ 10 hộp trở lên, không quên kèm cảnh báo “giá tăng theo giờ”.

Cách đây 2 ngày, mặt hàng khẩu trang đã không còn giá 65.000 đồng/hộp, xuất hiện tình trạng “cháy hàng”.

Khẩu trang y tế bán tràn lan trên không gian mạng.

Khẩu trang y tế được “thổi giá”.

Đeo khẩu trang là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm phòng, chống dịch Covid-19 được Bộ Y tế khuyến cáo. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cần cẩn trọng khi lựa chọn khẩu trang y tế, bởi trên thị trường đã xuất hiện tình trạng khẩu trang giả, kém chất lượng. Bên cạnh việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng người dân cần kết hợp các biện pháp giữ gìn vệ sinh, rửa tay thường xuyên với xà phòng, nước sạch hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn…

PHƯƠNG MAI – BÍCH NGA



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024