ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ bảy, 06h08 06/04/2024

Giá trị các công ty quản lý quỹ tăng mạnh

(KDPT) - Thời gian này các công ty quản lý quỹ rất được săn đón, một số đơn vị được chào mua với giá gần 10 triệu USD, tức tăng gấp 10 lần so với 5 năm trước.

Cả khối công ty chứng khoán và khối công ty quản lý quỹ đều bị cơ quan quản lý hạn chế cấp phép thành lập. Sau giai đoạn tái cơ cấu ngành quỹ, số lượng công ty quản lý quỹ đầu tư chỉ còn 45, trong khi trước đây hơn 60 công ty, dự kiến xu hướng giảm sẽ còn tiếp diễn.

Thị trường có nhiều công ty quản lý quỹ hoạt động sôi nổi, nhưng cũng có một số công ty gần như “án binh bất động”, hầu như chỉ còn giấy phép hoạt động. Tuy nhiên các công ty này cũng bắt đầu rơi vào tầm ngắm của nhiều bên có nhu cầu mua giấy phép thành lập với mục đích đón đầu cơ hội trên thị trường quản lý tài sản được dự báo sẽ còn phát triển mạnh và sôi động trong thời gian tới.

Các công ty quản lý quỹ đang được nhiều bên săn đón
Các công ty quản lý quỹ đang được nhiều bên săn đón

Nhân sự của một công ty chứng khoán cho biết: “Công ty quản lý quỹ hay công ty chứng khoán đều rất khó thành lập mới, nên tôi nhận được đơn đặt hàng của rất nhiều khách hàng có nguồn tiền nước ngoài, họ thích mua hẳn một công ty quản lý quỹ để đầu tư tại thị trường Việt Nam”. 

Bên mua chủ yếu là cá nhân/gia đình giàu có ở nước ngoài có dự định đầu tư vào thị trường Việt, họ muốn mua một công ty quản lý quỹ để thuận tiện rót vốn. Bên mua trong nước thường sở hữu hệ sinh thái liên quan đến ngân hàng, quản lý quỹ, công ty chứng khoán. 

Một số cá nhân trong nước với thế mạnh về đầu tư chung vốn muốn mua công ty quản lý quỹ để huy động thêm vốn đầu tư, nhận ủy thác đầu tư. Nguyên do là công ty quản lý quỹ có 3 nghiệp vụ chính là quản lý quỹ đầu tư, quản lý danh mục đầu tư, tư vấn đầu tư chứng khoán.

Một nhân vật chuyên thu xếp các thương vụ M&A chia sẻ: “Hai năm trước, tôi hoàn thành thương vụ mua một công ty quản lý quỹ cho một ngân hàng. Hiện tại cũng đang nhận đơn cho một ngân hàng khác. Trong khi có đơn vị chào bán với giá 10 triệu USD, giá khớp dự kiến thấp hơn không đáng kể. Công thức tính giá khá đơn giản, giấy phép (license) cộng giá trị tài sản ròng bằng giá bán. Điều quan trọng là công ty đó không tiềm ẩn rủi ro pháp lý”. 

Việc các công ty quản lý quỹ có giá trị cao là do loại hình công ty này có tính chủ động cao về quản lý tài sản đầu tư theo tiêu chí, được đứng tên hộ khách hàng ủy thác; Không giống công ty chứng khoán hay ngân hàng về mặt kỹ thuật là không có chức năng nhận ủy thác quản lý tài sản. 

Giá trị của các công ty quản lý quỹ đang tăng đáng kể
Giá trị của các công ty quản lý quỹ đang tăng đáng kể

Trong khi nhu cầu về ủy thác đầu tư của nhóm khách hàng có tiền ngày càng gia tăng. Với các tài sản lớn, nếu một khách hàng không đủ lực để đầu tư thì có thể tìm thêm nhiều người khác để tạo nhóm rồi chỉ định đầu tư qua công ty quản lý quỹ. 

Việc tầng lớp trung lưu gia tăng trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển, nhu cầu về đầu tư cũng phổ biến hơn, thì ngành quản lý quỹ càng có lợi thế khi nắm bắt cơ hội này.

Vào tháng 2/2024, Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) thông báo việc sở hữu 75% vốn Công ty Quản lý quỹ Việt Cát (VFC) qua việc tham gia đợt phát hành riêng lẻ 75 triệu cổ phiếu VFC.

Cuối năm 2023, TPBank được chấp thuận góp vốn, mua cổ phần VFC với số tiền dưới 125 tỷ đồng. Tại Đại hội cổ đông thường niên 2023, lãnh đạo ngân hàng cho biết, việc mua lại công ty quản lý quỹ nằm trong chiến lược phát triển của TPBank giai đoạn 2023-2028, tầm nhìn đến năm 2035, mục tiêu là trở thành tập đoàn tài chính có độ bao phủ trên các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, chứng khoán; Cung ứng sản phẩm, dịch vụ trung gian thanh toán, dịch vụ tài chính đa dạng trên các nền tảng công nghệ hiện đại.

Ngày 8/6/2023, Công ty Quản lý quỹ Tân Việt đổi tên thành Công ty Quản lý quỹ NTP. Được biết, Quản lý quỹ NTP thực chất đã thuộc một hệ sinh thái khác liên quan tới công ty chứng khoán - một “đại gia” ô tô và có mối liên kết với ngân hàng.

Cuối tháng 5/2022, Công ty Quản lý quỹ Hợp Lực (UniCap) hoàn tất chuyển nhượng 10 triệu cổ phần, tương ứng 100% vốn điều lệ UniCap cho Công ty Chứng khoán Thành Công, sau đó đổi tên thành Công ty Quản lý quỹ Thành Công (TCAM), cung cấp dịch vụ quản lý danh mục đầu tư, tư vấn đầu tư.

Năm 2021, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mua lại Công ty Quản lý quỹ Việt Long để thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, gia tăng hiệu quả sinh lời, nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng tầm vị thế VDSC trong chiến lược phát triển tập trung vào chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

Năm 2020, Công ty Korea Investment Management Co., Ltd. (Hàn Quốc) thâu tóm 99% vốn điều lệ của Công ty Quản lý quỹ Hùng Việt thông qua việc nhận chuyển nhượng cổ phần từ các cổ đông cũ, 1% còn lại thuộc về 2 cá nhân người nước ngoài sở hữu.

Hàng loạt thương vụ M&A công ty quản lý quỹ được thực hiện thành công
Hàng loạt thương vụ M&A công ty quản lý quỹ được thực hiện thành công

Ngoài ra, một số ngân hàng ký thỏa thuận hợp tác với các công ty quản lý quỹ (thường đã có mối liên hệ trước đó) nhằm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trong các giao dịch huy động vốn, giao dịch đầu tư, thu xếp tài chính, hợp tác đầu tư cho quỹ đầu tư. 

Còn với ngân hàng, thông qua các quỹ đầu tư có thể cung cấp dịch vụ đầu tư, ủy thác đầu tư và quản lý tài sản cho ngân hàng và khách hàng. Đồng thời, công ty quản lý quỹ, công ty chứng khoán và ngân hàng có thể bán chéo sản phẩm như chứng chỉ quỹ mở cổ phiếu/trái phiếu; Sản phẩm ủy thác đầu tư cho những khách “VIP”, phát triển các sản phẩm chuyên biệt.

Chưa kể, một số doanh nghiệp đa ngành có nhu cầu về giấy phép quản lý quỹ với mức giá phải thật “mềm”. Do đó, kể cả với nhóm công ty quản lý quỹ đang không hoạt động nhiều hay đã “im hơi lặng tiếng” từ lâu, nay cũng bắt đầu được môi giới tìm kiếm./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024