ISSN-2815-5823

Gen Z chưa ra trường đã tiết kiệm 5 triệu đồng/tháng, đều đặn mua được vàng

(KDPT) - Với tổng thu nhập 12 triệu đồng/tháng, Gen Z này đã dành 7 triệu đồng cho tất cả chi phí cá nhân. Có thể nói, anh chàng tự mình trang trải cuộc sống hàng ngày, ngoại trừ khoản học phí 11-13 triệu đồng/kỳ là nhờ bố mẹ hỗ trợ.

Dễ dàng thấy được một nghịch lý rằng, nhiều người hiện nay dù có mức thu nhập cao nhưng lại không biết cách quản lý tiền bạc, vì thế họ thường xuyên rơi vào tình cảnh "rỗng ví". Tuy nhiên, cũng có những bạn trẻ Gen Z dù vẫn ngồi trên ghế nhà trường nhưng đã học được cách quản lý tài chính từ khá sớm, đồng thời luôn nỗ lực tìm kiếm cơ hội để gia tăng thu nhập, sớm đạt được mục tiêu tự do tài chính.

Điển hình phải kể đến trường hợp của cậu bạn Đăng Quý - một sinh viên 21 tuổi đến từ TP.HCM. Chia sẻ với Phụ Nữ Số, mức lương của anh chàng Gen Z này thời điểm hiện tại là 12 triệu đồng/tháng, đến từ công việc nhân viên phát triển web và dạy thêm buổi tối. Sau khi trừ hết các khoản chi tiêu, Đăng Quý vẫn dành được 5 triệu đồng/tháng.

Cũng có những bạn trẻ Gen Z dù vẫn ngồi trên ghế nhà trường nhưng đã học được cách quản lý tài chính từ khá sớm, đồng thời luôn nỗ lực tìm kiếm cơ hội để gia tăng thu nhập. (Ảnh minh họa)
Cũng có những bạn trẻ Gen Z dù vẫn ngồi trên ghế nhà trường nhưng đã học được cách quản lý tài chính từ khá sớm, đồng thời luôn nỗ lực tìm kiếm cơ hội để gia tăng thu nhập. (Ảnh minh họa)

Dễ dàng thấy được, Đăng Quý có thể tiết kiệm được gần 50% thu nhập mỗi tháng mà còn biết cách đầu tư khoản tiền tiết kiệm của mình để lo lắng cho tương lai sau này.

Gen Z ‘mách’ bí quyết tiết kiệm gần 50% thu nhập/tháng

Chia sẻ về cuộc sống và bí quyết tiết kiệm của mình, cậu bạn Gen Z này cho hay: “Với bản thân mình, việc một đứa con trai sống một mình ở thành phố mà không cần xin tiền bố mẹ, phải tự mình trả tiền thuê trọ và chăm lo mọi chi phí, đồng thời tiết kiệm được một khoản tiền dư hàng tháng là một điều không hề đơn giản. Bí quyết của mình được gói gọn ở trong 1 nguyên tắc, đó là: Chuyển hết tiền lương vào quỹ tiết kiệm, số tiền còn lại sẽ được dùng cho việc chi tiêu”. 

Tháng nào cũng thế, Đăng Quý dành 7 triệu đồng để ‘lo toan’ cho mọi chi phí cá nhân. Cụ thể, những chi phí này gồm có: 2,5 triệu đồng tiền thuê nhà (Đăng Quý đang ở ghép cùng với 2 người bạn khác ở một căn nhà chung chủ); 2 triệu đồng ăn uống; 2,5 triệu đồng cho những khoản khác như đi lại, vui chơi với bạn bè và học tập nâng cao kiến thức. Tức là, anh chàng tự mình trang trải cuộc sống hàng ngày, ngoại trừ khoản học phí 11-13 triệu đồng/kỳ là nhờ bố mẹ hỗ trợ.

Tháng nào cũng thế, Đăng Quý dành 7 triệu đồng để ‘lo toan’ cho mọi chi phí cá nhân, gồm 2,5 triệu đồng tiền thuê nhà; 2 triệu đồng ăn uống; 2,5 triệu đồng cho những khoản khác
Tháng nào cũng thế, Đăng Quý dành 7 triệu đồng để ‘lo toan’ cho mọi chi phí cá nhân, gồm 2,5 triệu đồng tiền thuê nhà; 2 triệu đồng ăn uống; 2,5 triệu đồng cho những khoản khác

Theo Đăng Quý, việc tiết kiệm tiền không hề khó khăn như mọi người vẫn tưởng tượng. Bản thân cậu bạn là nam giới nên cũng không cần phải mua sắm quá nhiều thứ. Hầu hết những khoản chi phí sinh hoạt của Gen Z này đều cố định, hiếm khi bị phát sinh. Chính yếu tố quan trọng này giúp Đăng Quý dễ dàng hơn trong việc quản lý chi tiêu. 

Đáng chú ý, mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng khi vẫn còn là sinh viên là niềm mơ ước chung của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, với Đăng Quý thì anh chàng phải đánh đổi rất nhiều thứ để có được mức lương này.

Gen Z bộc bạch, bản thân đã phải giảm bớt rất nhiều thời gian dành cho bạn bè cũng như những buổi tụ tập bên ngoài. Anh chàng còn thường xuyên phải tăng ca vào cuối tuần, đồng thời làm kín các buổi tối trong tuần. Thế nhưng, Đăng Quý cho rằng những thứ mình nhận được xứng đáng để bản thân đánh đổi. Cậu bạn cũng muốn phát triển lâu dài trong ngành này, vì thế sẵn sàng chịu khổ từ sớm để hướng đến mục tiêu mua nhà, mua xe trong tương lai gần. 

Bí quyết đầu tư khoản tiền tiết kiệm của Gen Z

Tư duy của Đăng Quý là nếu không sớm học cách quản lý tài chính thì còn lâu mới giàu được. Vì thế, toàn bộ khoản tiền tiết kiệm đều được Gen Z này mang đi đầu tư. Theo anh chàng, số tiền nhàn rỗi hàng tháng của bản thân không cao nên chỉ chú trọng phân bổ vào 3 khoản chính, bao gồm: Gửi tiết kiệm ngân hàng, mua vàng và mua chứng chỉ quỹ; tỷ lệ phân bổ lần lượt là 30%, 50% và 20%. 

Gen Z này cho biết, với việc gửi tiết kiệm anh chàng chọn gửi tiết kiệm online ở trên app ngân hàng. Còn vàng, Đăng Quý sẽ tích lũy đến khi nào đủ tiền thì sẽ mua luôn một chỉ. Gen Z cứ để dành và tích lũy như thế, hạn chế việc bán ra. Số tiền còn lại, cậu bạn mua chứng chỉ quỹ và coi đây như một khoản tiết kiệm của mình luôn. Theo Gen Z này đánh giá, lãi suất của chứng chỉ quỹ ổn áp hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng, từ đầu năm đến nay dao động trong khoảng 15-20%. Anh chàng sinh viên trẻ cũng từng mua cổ phiếu, cũng có khoản đầu tư riêng nhưng bị ‘âm tiền’. Do đó, Đăng Quý quyết định bỏ cổ phiếu từ khoảng hơn 1 năm trước.

Số tiền nhàn rỗi hàng tháng được phân bổ vào 3 khoản chính, bao gồm: Gửi tiết kiệm ngân hàng, mua vàng và mua chứng chỉ quỹ; tỷ lệ phân bổ lần lượt là 30%, 50% và 20%. 
Số tiền nhàn rỗi hàng tháng được phân bổ vào 3 khoản chính, bao gồm: Gửi tiết kiệm ngân hàng, mua vàng và mua chứng chỉ quỹ; tỷ lệ phân bổ lần lượt là 30%, 50% và 20%. 

Đăng Quý cũng khẳng định, các bạn trẻ dù có mức thu nhập chưa cao cũng nên hình thành thói quen tiết kiệm cũng như đầu tư, dù chỉ là 10-20% thu nhập. Nguyên nhân bởi, chi tiêu là quyền tự do của mỗi người. Nếu như chẳng may gặp khó khăn về tài chính, không phải lúc nào bạn cũng nhờ vả được người khác.

Gen Z này còn bổ sung thêm, mọi người cũng không nên quá áp lực với việc phải có được mức lương cao, hoặc so sánh mức thu nhập của mình với bạn bè cùng trang lứa. Quan trọng là mỗi người tìm được công việc phù hợp với bản thân, sớm học cách chi tiêu hợp lý và quản lý tài chính, hướng đến tích lũy và đầu tư cho tương lai./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024