Giáo dục Vĩnh Phúc - Giữ vững vị thế dẫn đầu, đẩy mạnh đào tạo nghề và phát triển nhân lực chất lượng cao

Những thành tựu nổi bật trong năm học không chỉ đến từ giáo dục phổ thông mà còn cho thấy định hướng chiến lược đúng đắn của tỉnh trong việc gắn kết giáo dục, đào tạo nghề và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa địa phương.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã được quan tâm đầu tư toàn diện, từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đến công tác quản lý, tổ chức dạy học. UBND tỉnh luôn xác định phát triển giáo dục là nền tảng quan trọng cho phát triển bền vững, trong đó đào tạo nghề và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông là nhiệm vụ then chốt để đáp ứng nhu cầu nhân lực trong kỷ nguyên chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Toàn tỉnh hiện có 516 cơ sở giáo dục, phục vụ hơn 346.000 học sinh, chiếm gần 29% dân số. Tỷ lệ phòng học kiên cố từ bậc mầm non đến THPT đạt từ 92,6% đến 100%; các trường được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học hiện đại. Bên cạnh đó, hơn 18.000 giáo viên, cán bộ quản lý đã được tập huấn bài bản theo chương trình Giáo dục phổ thông mới và các nội dung đào tạo nghề, chuyển đổi số, giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và quản trị trường học.
Về giáo dục mũi nhọn, Vĩnh Phúc tiếp tục gặt hái nhiều thành công. Năm 2024, tỉnh dẫn đầu toàn quốc về điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT với 7,46 điểm; có 4/9 môn thi và 4 khối thi đứng đầu cả nước. Học sinh của tỉnh giành 87 giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (tỷ lệ đạt giải 88,8%), một học sinh đoạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế. Các em còn xuất sắc giành giải cao tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, thi thể thao, văn hóa, nghệ thuật và an toàn giao thông học đường.

Đáng chú ý, tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo ngành đẩy mạnh công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT, góp phần giảm áp lực vào đại học, đồng thời đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Hệ thống các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên được củng cố, nhiều trường phổ thông triển khai các hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp, giáo dục STEM, hợp tác với doanh nghiệp để học sinh sớm tiếp cận thực tế.
Tỉnh Vĩnh Phúc cũng tăng cường đầu tư cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, thu hút học sinh, sinh viên theo học các ngành kỹ thuật, công nghệ cao, tự động hóa – lĩnh vực mà Vĩnh Phúc đang cần nhân lực để phục vụ các khu công nghiệp và doanh nghiệp FDI. Song song đó, các chương trình liên kết đào tạo nghề với doanh nghiệp, hợp tác quốc tế, đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng số cho học sinh – sinh viên được mở rộng và đa dạng hóa.
Ngoài ra, Vĩnh Phúc chú trọng phát triển ngoại ngữ và tin học, coi đây là công cụ quan trọng để nâng cao khả năng hội nhập. Nhiều trường học duy trì các câu lạc bộ tiếng Anh, tổ chức giao lưu trực tuyến với giáo viên và học sinh nước ngoài, thúc đẩy khả năng giao tiếp, làm việc trong môi trường toàn cầu.

Sự quan tâm toàn diện của UBND tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ dừng lại ở việc bảo đảm các điều kiện tối thiểu cho giáo dục, mà còn là sự đầu tư chiến lược hướng tới mục tiêu lớn hơn: hình thành nguồn nhân lực trẻ có tư duy đổi mới, có tay nghề cao, thành thạo công nghệ và ngoại ngữ – những yếu tố cốt lõi giúp tỉnh cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại số.
Với những kết quả nổi bật và hướng đi đúng đắn, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ giữ vững vị thế trong hệ thống giáo dục quốc gia mà còn đang đóng vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao – nền tảng cho tương lai thịnh vượng của tỉnh nhà./.
- Vĩnh Phúc phát huy "sức mạnh" Cổng Pháp luật quốc gia
- Vĩnh Phúc chủ động triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Khơi dậy động lực phát triển trong kỷ nguyên số
- Vĩnh Phúc kiến tạo hành lang công nghiệp xanh, hiện đại