Giao lưu và giới thiệu sách “Người đi trong bão lũ”
Ông Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, nguyên Trưởng ban PCLB Trung ương, phát biểu khai mạc Chương trình giao lưu.

Cuốn sách là tình cảm của các nhà khoa học, nhà quản lý và các phóng viên, nhà báo trên mọi vùng miền đối với cho ông Lê Huy Ngọ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), nguyên Trưởng ban phòng chống lụt bão (PCLB) Trung ương (nay là Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT).

Tham dự Chương trình có ông Cao Đức Phát, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn; ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; ông Phạm Hồng Giang, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; ông Trần Quang Hoài, nguyên Phó Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục PCTT (nay là Cục Quản lý đê điều và PCTT – Bộ NN&PTNT); các thành viên trong Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT, các tác giả bài viết trong cuốn sách và đại diện Hội đồng hương Thanh Hóa tại Hà Nội.

Giao lưu và giới thiệu sách “Người đi trong bão lũ”
Các đại biểu dự Chương trình giao lưu.

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, nguyên Trưởng ban PCLB Trung ương (nay là Ban Chỉ đạo quốc gia PCTT) cho biết, khi cầm cuốn sách này trong tay, tên cuốn sách đúng với cuộc đời của đồng chí Lê Huy Ngọ chứ không phải là một quá trình công tác. Cuốn sách này là do Văn phòng của Ủy ban quốc gia PCTT chủ trì biên soạn nên đã tập trung vào lĩnh vực mà đồng chí Ngọ đã chỉ đạo rất xuất sắc, để lại dấu dấn sâu đậm trong lòng nhân dân. Một phần từ sự xuất sắc đó mà người dân luôn nói hai tiếng “Bác Ngọ”- hai chữ rất đơn giản nhưng bất cứ người cán bộ làm công tác PCTT nào cũng mong muốn được nhân dân gọi.

“Rất đúng khi nói rằng “Người đi trong lũ bão” nhưng vẫn gặp “lũ bão”, vẫn có những lũ bão trong cuộc đời. Thật khó để bày tỏ hết lòng mình, sự kính mến của mình đối với đồng chí Lê Huy Ngọ. Cuốn sách là nỗi niềm kính trọng của từng tác giả. Đọc cuốn sách chúng ta không chỉ đọc về dấu ấn mà chúng ta cảm nhận về tình cảm nhiều hơn”, ông Cao Đức Phát khẳng định.

Giao lưu và giới thiệu sách “Người đi trong bão lũ”
Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát tặng hoa ông Lê Huy Ngọ tại Chương trình giao lưu.

Chia sẻ tại Chương trình giao lưu, ông Trần Quang Hoài, nguyên Phó Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục PCTT (nay là Cục Quản lý đê điều và PCTT) – Trưởng ban Biên tập cuốn sách “Người đi trong bão lũ”, cho biết, những tác phẩm trong cuốn sách phần lớn là tâm huyết, tình cảm của những nhà khoa học, nhà quản lý ử các vùng miền trên cả nước đã nghỉ hưu, từng công tác với đồng chí Lê Huy Ngọ trước kia. Các tác phẩm trong cuốn sách đã làm toát lên vai trò của một người nhạc trưởng trong công tác PCTT, là đồng chí Lê Huy Ngọ.

Giao lưu và giới thiệu sách “Người đi trong bão lũ”
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tặng hoa ông Lê Huy Ngọ tại Chương trình giao lưu.

“Trong buổi giao lưu ngày hôm nay, thay mặt Ban Biên tập, xin cảm ơn các bác, các anh chị đã phối hợp, giúp đỡ để hoàn thành cuốn sách. Sau cuốn sách này, đồng chí Lê Huy Ngọ rất mong muốn có thêm những cuốn sách viết về lực lượng phòng chống thiên tai, từ đó góp phần làm lan tỏa những tấm gương điển hình, có thêm những cán bộ phòng chống thiên tai gắn bó hơn công tác của mình”, ông Hoài chia sẻ.

Tại chương trình, các đại biểu làm công tác PCTT các thời kỳ cùng đại diện hội đồng hương Thanh Hóa tại Hà Nội đã cùng hồi tưởng lại những kỷ niệm đối với đồng chí Lê Huy Ngọ qua những phòng, chống các sự cố thiên tai trên khắp cả nước. các ý kiến chia sẻ tại Chương trình đã làm toát lên một hình ảnh đồng chí Lê Huy Ngọ - người Bộ trưởng của nông dân, người sẵn sàng đi trong và đi qua bão lũ.

Giao lưu và giới thiệu sách “Người đi trong bão lũ”
Ông Lê Huy Ngọ - Bộ trưởng của nông dân. (Ảnh chụp ngày 05/3/2023 tại nhà riêng).

“Đồng chí Lê Huy Ngọ luôn nghĩ đến người dân, đến thân phận của người nông dân. Nếu không có một tấm lòng, nếu không có sự từng trải, không kinh qua các vị trí lãnh đạo chủ chốt ở địa phương cũng như Trung ương và không có tầm nhìn xa thì không thể có một Lê Huy Ngọ gan góc, sẵn sàng đi qua lũ bão như vậy”, ông Nguyễn Ty Niên, nguyên Cục trưởng Cục Đê điều và PCLB – Bộ NN&PTNT khẳng định tại Chương trình giao lưu.

Giao lưu và giới thiệu sách “Người đi trong bão lũ”
Toàn cảnh Chương trình giao lưu.

Tại Chương trình giao lưu, Ban Tổ chức đã tổ chức trao tặng sách “Người đi trong bão lũ” cho các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Bộ NN&PTNT, nguyên lãnh đạo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Cục Quản lý Đê điều và PCTT và các tác giả bài viết trong cuốn sách.