ISSN-2815-5823

Giới nhà giàu nước ngoài ưa chuộng mua bán bất động sản xa xỉ ở Việt Nam, Thái Lan

(KDPT) - Giữa lúc thị trường bất động sản trong khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng đang khá ảm đạm, thì phân khúc bất động sản cao cấp lại đang nhận được sự quan tâm của giới nhà giàu đến từ Nga và Trung Quốc.

Theo tờ Nikkei Asia, những khu nghỉ dưỡng tại khu vực Đông Nam Á đang trở thành điểm đến được nhiều nhà đầu tư săn đón với những khối bất động sản hạng sang, cao cấp. Hàng loạt các dự án lớn tại những địa điểm du lịch nổi tiếng của Phuket - Thái Lan, Đà Nẵng - Việt Nam và Bali của Indonesia đang nhận được nhiều sự chú ý của giới nhà giàu Trung Quốc và Nga, khi họ đã lựa chọn những điểm đến này thành nơi lưu trí lâu dài. Thậm chí, giới nhà giàu sau khi đến đây nghỉ dưỡng đã có ý định đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng.

Tại một chung cư cao cấp đang được xây dựng cách dãy khách sạn xa xỉ ở bãi biển Bang Tao, phía Tây Phuket khoảng 10 phút đi bộ, đã treo một bảng hiệu ở vị trí nổi bật với dòng chữ "A place to be is a place to live” (tạm dịch: "Nơi bạn ở là nơi bạn sống"). Đây là slogan được chung cư cao cấp mang thương hiệu khách sạn The Standard đề cao.

Chung cư này được xây dựng dựa trên sự bắt tay giữa The Standard với CG Capital Limited - công ty bất động sản thuộc tập đoàn Central Group, dự án này sẽ xây dựng khoảng 190 căn hộ cùng mức tổng đầu tư lên đến 5 tỷ baht (139 triệu USD). Dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2026 và giá khởi điểm của các căn hộ từ khoảng 12 triệu baht (tương đương 334.300 USD).

Năm 2021, thương hiệu The Standard gia nhập thị trường Thái Lan khi xây dựng và quản lý một khách sạn ở thị trấn ven biển Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, cách Bangkok khoảng 200 km. Công ty này cũng đang dự kiến để hợp tác với công ty bất động sản Sansiri nhằm xây dựng một dự án nhà ở cao cấp khác tại đây.

Những căn hộ này sẽ cung cấp các dịch vụ của khách sạn để mang đến sự tiện nghi cho những người có nhu cầu lưu trú dài hạn tại những khu vực du lịch nghỉ dưỡng. Với xu hướng du lịch kết hợp nghỉ dưỡng hạng sang như hiện nay rất phù hợp với những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn trên thị trường.

Giới nhà giàu nước ngoài ưa chuộng mua bán bất động sản xa xỉ ở Việt Nam, Thái Lan
Bất động sản cao cấp tại Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn của những khách hàng nước ngoài

Tại Việt Nam, nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp cũng đang nhận được sự quan tâm lớn của những khách hàng nước ngoài, đặc biệt là giới nhà giàu đến từ Nga và Trung Quốc đang rất chú ý đến các bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam. Một trong những nguyên nhân khiến cho hoạt động mua bán bất động sản Việt Nam ở phân khúc hạng sang tăng là do thời gian qua, các khu du lịch nghỉ dưỡng đã được quảng bá hình ảnh tốt khi giới nhà giàu trên thế giới chọn các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam làm địa điểm tổ chức đám cưới.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng giới siêu giàu đang đặt nhiều kỳ vọng vào bất động sản Việt Nam do những chính sách kinh tế mở và hội nhập chuỗi cung ứng của Việt Nam tạo ra khả năng tăng trưởng lớn. Đồng thời, so với các quốc gia khác trong khu vực cảnh quan của bất động sản Việt Nam, cũng như giá bán cũng dễ chịu hơn và có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai.

Theo báo cáo của công ty dịch vụ bất động sản Savills, hiện nay Châu Á đang trở thành thị trường mới nổi trên thế giới khi chiếm hơn 20% thị trường căn hộ có thương hiệu trên toàn cầu. Trong đó, dẫn đầu là Phuket với 22 dự án đã và đang xây dựng.

Ông Ho Kwon Ping - Chủ tịch, nhà sáng lập công ty phát triển khu nghỉ dưỡng cao cấp Banyan Group cho biết, hiện nay công ty này đang xây dựng khoảng 6.000 căn hộ tại khu Laguna Phuket và dự kiến doanh thu đạt được có thể lên đến 2 tỷ USD.

Theo báo cáo của công ty dịch vụ bất động sản Canada Colliers, nguồn cung căn hộ trên thị trường bất động sản Phuket đã đạt mức kỷ lục vào năm 2023 khi có gần 8.700 căn được tung ra thị trường, nhiều gấp hơn hai lần so với năm 2019. Theo người phát ngôn của công ty SKN Real Estate ở Phuket, những giao dịch mua bán chủ yếu là do khách Nga và khách Trung Quốc thực hiện.

Số lượng giao dịch hiện tại đã tăng khoảng 70% so với thời điểm xảy ra dịch bệnh. Với những nhà đầu tư Trung Quốc, chiến lược của họ là mua và giữ để kinh doanh hoặc chờ đến thời điểm thích hợp thì mới bán lại. Những sản phẩm họ đầu tư chủ yếu để phục vụ lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan nghỉ dưỡng.

Giới nhà giàu nước ngoài ưa chuộng mua bán bất động sản xa xỉ ở Việt Nam, Thái Lan
Giới siêu giàu đang đặt nhiều kỳ vọng vào bất động sản Việt Nam do những chính sách kinh tế mở và hội nhập.

Trong khi đó, những nhà đầu tư người Nga cũng đã bắt đầu đổ tiền vào mua bất động sản ở nước ngoài từ khi xung đột trong nước xảy ra. Giới nhà giàu Nga muốn tìm một nơi khác để sinh sống giữa lúc xảy ra xung đột và chưa biết khi nào sẽ dừng lại. Một trong những yếu tố khiến họ chọn Đông Nam Á là điểm đến vì ở đây có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.

Bên cạnh khí hậu và thời tiết ấm áp thì hầu hết các quốc gia này đều không áp đặt trừng phạt với Nga nên việc thực hiện giao dịch mua bán cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm và nguồn lợi mang lại thì các quốc gia đang nhận được sự đầu tư của giới nhà giàu nước ngoài cũng đặt ra một số vấn đề đáng lo ngại.

Trước tiên, cơn sốt xây dựng nhà ở nghỉ dưỡng có thể gây ảnh hưởng đối với quỹ đất khi chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thương mại. Đồng thời, khi giá bán nhà tại những khu vực này tăng nhanh sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra những cơn sốt đất, đẩy giá nhà lên cao hơn so với giá trị thật.

Vì thế, việc các nhà đầu tư nước ngoài đang chú trọng đến phân khúc bất động sản này trên thị trường vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức, yêu cầu phải có sự quản lý chặt chẽ để không làm ảnh hưởng đến tình hình chung của thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024