ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 01h58 03/07/2020

Google phải trả cho Apple hơn 1 tỷ USD mỗi năm để “làm chủ” Safari ở Anh

(KDPT) – Các nhà quản lý tại Vương quốc Anh đang xem xét một thỏa thuận lâu dài giữa Apple và Google về công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari. Năm ngoái, Google đã trả cho Apple 1,5 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari.

Theo một báo cáo cập nhật do Cơ quan cạnh tranh và thị trường của chính phủ Anh biên soạn, Google phải trả cho Apple một khoản đáng kể là 1,2 tỷ bảng Anh (khoảng 1,5 tỷ USD) mỗi năm chỉ riêng ở Anh để công cụ tìm kiếm của mình có vị trí nhất định trên trình duyệt Safari.

Báo cáo cho biết thỏa thuận này tạo ra một rào cản khá lớn đối với các đối thủ của ông lớn “Google” khi muốn gia nhập vào thị trường này. Trong nhiều năm, Safari đã dựa vào công cụ tìm kiếm của Google để biến iPhone trở thành sản phẩm tạo doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp cũng như giúp Google có lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Để google.com trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của trình duyệt Safari trên các thiết bị iOS ở Anh, Google đã phải trả cho Apple khoản phí 1,5 tỷ đô la mỗi năm. (Ảnh: Internet)

Vào năm 2014, các tài liệu cho thấy khoản thanh toán 1 tỷ USD mà Google đã thực hiện để đảm bảo vị trí mặc định trên trình duyệt Safari ở Mỹ. Các nhà phân tích ước tính rằng số tiền sẽ chỉ tăng lên trong những năm sau đó. Và thỏa thuận đã đạt tới 9 tỷ USD vào năm 2018 tại Mỹ, Apple rõ ràng đã hưởng lợi rất nhiều mặc dù công ty chưa bao giờ tiết lộ con số cụ thể.

Các nhà điều hành hiện đang lo ngại về thỏa thuận lớn này tại Vương quốc Anh, khi mà số tiền giao dịch cao hơn 50% so với số tiền Google trả cho Hoa Kỳ 6 năm trước – một khu vực đông dân hơn, điều này có thể kìm hãm sự cạnh tranh. Bởi các đối thủ cạnh tranh của Google như Bing và DuckDuckGo của Microsoft, thực tế sẽ không có khả năng trả một khoản tiền lớn như vậy cho vị trí chính trên trình duyệt của iPhone.

Các cơ quan quản lý ở cả EU và Mỹ đang ngày càng nhìn vào Big Tech (các công ty máy tính và phần mềm thống trị không gian mạng) và lo ngại rằng quy mô cũng như sức mạnh của các công ty trong Thung lũng Silicon khiến họ không còn muốn cạnh tranh nữa, mặc dù EU đã quyết liệt hơn rất nhiều khi thực thi các quy tắc và áp dụng phạt tiền với những trường hợp vi phạm.

Google đã bị EU đưa ra rất nhiều khoản phạt hàng tỷ đô la trong thập kỷ qua, vì vậy đứng trước thỏa thuận của hai “ông lớn” công nghệ này, các nhà quản lý hiện giờ sẽ tiếp tục phải “đề phòng” Apple về việc quản lý App Store và các khoản phí mà họ trả cho các nhà phát triển.

MINH HẠ

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024