ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ bảy, 16h31 23/03/2024

Gửi tiết kiệm kém hấp dẫn, kênh bất động sản đầu tư sắp được “hâm nóng”?

(KDPT) - Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm liên tục xuống thấp, bất động sản đầu tư ngày càng trở nên hấp dẫn với nhiều người.

Kênh gửi tiết kiệm trở nên kém hấp dẫn vì lãi suất liên tục “dò đáy”

Thị trường lãi suất bước vào tháng 3 với dấu hiệu tiếp tục đi xuống khi các ngân hàng lần lượt hạ lãi suất, đưa mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm xuống về còn một nửa so với cuối năm 2022. Mức lãi suất tiền gửi cao nhất của kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng lần lượt chỉ còn 3%/năm và 5%/ năm. Tính đến nay, không còn ngân hàng nào áp dụng mức lãi suất từ 6%/năm đối với các khoản tiền gửi thông thường.

Chẳng hạn, tại các ngân hàng lớn, mức lãi suất kỳ hạn từ 1-12 tháng cập nhật tới ngày 16/3/2024 lần lượt là Vietcombank 1,7%-4,7%/năm, Agribank 1,6%-4,7%/năm, BIDV là 1,9%-4,8%/năm, ACB 2,5%-4,8%/năm, MBBank 2,1%-4,5%/năm…

Thị trường lãi suất vẫn tiếp tục có dấu hiệu không ngừng đi xuống khi nhiều ngân hàng lần lượt hạ lãi suất
Thị trường lãi suất vẫn tiếp tục có dấu hiệu không ngừng đi xuống khi nhiều ngân hàng lần lượt hạ lãi suất

Trước đó, một số ngân hàng đã có động thái tăng nhẹ lãi suất huy động từ 0,1-0,4%/năm tại nhiều kỳ hạn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để hút mạnh dòng tiền nhàn rỗi. Thế nhưng, mức lãi suất như vậy được cho là chưa thực sự hấp dẫn, đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư.

Theo các nhà phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), nhà đầu tư có thể tìm kiếm tài sản sinh lời khác và vượt trội hơn so với tiền gửi tiết kiệm trong bối cảnh lãi suất ngân hàng liên tục giảm như vậy.

Ngoài lãi suất tiết kiệm giảm, lãi suất cho vay mua bất động sản cũng cho thấy sự sụt giảm theo.

Vừa qua, Agribank đã điều chỉnh lãi suất cho vay mua bất động sản chỉ còn mức 6%/năm áp dụng thời gian vay tối đa là 6 tháng. Mức lãi suất cho vay tối thiểu đối với khoản giải ngân có thời hạn trên 6 tháng đến 12 tháng là 6,5%/năm. 

Lãi suất cho vay giảm đã thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản đầu tư

Trong khi, mức lãi suất cho vay trong 24 tháng đầu tiên với khoản vay trung và dài hạn là 6,5%/năm. Tính từ năm thứ 3, mức lãi suất cho vay sẽ được thả nổi. Mức lãi suất thả nổi theo đó được tính bằng lãi suất niêm yết tối đa tiền gửi tiết kiệm 12 tháng trả lãi cuối kỳ cùng với biên độ 3%/năm.

Ngân hàng BIDV trong nhóm Big 4 đang áp dụng lãi suất cho vay là 6,5%/năm trong nửa năm đầu và 7%/năm trong 1 năm, thời gian vay ít nhất 36 tháng. Đối với khách hàng vay mua nhà trong thời gian ít nhất 60 tháng thì lãi suất dao động trong khoảng từ 7,5%-8,5%/năm, tùy theo kỳ hạn.

Lãi suất cho vay giảm đã thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản tăng mạnh
Lãi suất cho vay giảm đã thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản tăng mạnh

Tại Vietinbank, lãi suất cho vay đang áp dụng 5,7%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn và 6,45%/năm đối với khách vay trung và dài hạn.

Trong khi, lãi suất cho vay mua nhà tại Vietcombank ưu đãi từ 6,0%/năm trong 6 tháng đầu với khoản vay ngắn hạn dưới 1 năm hoặc mức 6,3%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay trung - dài hạn.

Đối với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần như BVBank, VPBank, ACB hay TPBank, lãi suất vay mua nhà trong thời gian ưu đãi dao động trong khoảng 5-8,5%/năm.

Thị trường đang diễn biến sôi động trở lại khi bất động sản tăng giá không ngừng 

Thị trường trước đây từng có thời điểm ghi nhận sàn bất động sản không có khách hàng, tuy nhiên thời gian qua đã có hàng loạt giao dịch bất động sản được thực hiện. Lượng giao dịch đã có sự bứt phá từ tháng 8/2023, thời điểm mà lãi suất cho vay bắt đầu giảm.

Đáng chú ý, thị trường bất động sản có sự dịch chuyển rõ rệt kể từ sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Giao dịch tăng, tính thanh khoản sản phẩm cũng cao. Tại nhiều nơi, giá bất động sản đã tăng mạnh.

Thị trường bất động sản thời gian qua đã có hàng loạt giao dịch được thực hiện, đặc biệt bứt phá từ tháng 8/2023
Thị trường bất động sản thời gian qua đã có hàng loạt giao dịch được thực hiện, đặc biệt bứt phá từ tháng 8/2023

Theo khảo sát của một đơn vị bất động sản, nhu cầu tìm kiếm bất động sản toàn quốc trong tháng 1/2024 đã tăng 66% so với cùng kỳ năm trước và lượng tin đăng bán cũng tăng 52%. Theo báo cáo và chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản đầu năm 2024, có tới 65% người được hỏi cho biết họ vẫn có dự định đầu tư bất động sản trong 12 tháng tới. Tỷ trọng mua để đầu tư trong đó chiếm 60% và đất nền vẫn tiếp tục là loại bất động sản đầu tư được người mua trong tương lai chú ý nhiều nhất.

Theo đó, nhu cầu vay mua nhà, mua bất động sản đã được thúc đẩy nhờ các chính sách hỗ trợ thị trường, nhất là mặt bằng lãi suất giảm.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng lực cầu của nhà đầu tư bất động sản trong thời gian tới sẽ tập trung ở các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực. Dòng sản phẩm này có đặc điểm là vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở của phần lớn người dân. Sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ có thanh khoản tốt, cứ tung ra là hết hàng. Do đó, nhà đầu tư bất động sản và doanh nghiệp địa ốc sẽ tập trung vào các sản phẩm đó để có cơ hội đem lại hiệu quả đầu tư, kinh doanh.

Thực tế cho thấy, dù lãi suất đã giảm nhiệt, song nhiều người mua nhà, nhà đầu tư vẫn kỳ vọng đã giảm sẽ tiếp tục. Bởi lẽ, mặt bằng lãi suất có giảm, song giá nhà, bất động sản vẫn tiếp tục tăng vọt.

Do đó, vẫn cần nhiều hơn những nỗ lực đa dạng mới có thể kích thích nhu cầu mua nhà, bất động sản đầu tư của người dân. Bên cạnh câu chuyện về vốn, các doanh nghiệp và nhà đầu tư đang chờ đợi nhiều yếu tố khác như gói vay ưu đãi, pháp lý… được đẩy mạnh hơn nữa để thị trường có thể gia tăng cả cầu và cung./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024