ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ bảy, 15h36 23/03/2024

Nhu cầu cho thuê bất động sản tăng mạnh tại TP.HCM

(KDPT) - Những điểm sáng về tăng trưởng kinh tế trên thị trường TP.HCM đã tạo động lực phục hồi và phát triển đối với thị trường bất động sản cho thuê nhất là phân khúc văn phòng.

Ngay khi bước sang đầu năm 2024, thị trường kinh tế xã hội tại TP.HCM đã chứng kiến dấu hiệu hồi phục tích cực đối với nền kinh tế - xã hội. Chính điều này đã tạo động lực cho ngành bất động sản khi các doanh nghiệp đang dần lấy lại đà kinh doanh, sản xuất. Đặc biệt đối với loại hình cho thuê văn phòng nhu cầu đã tăng mạnh từ cuối năm 2023 và đến hiện tại tỷ lệ lấp đầy văn phòng cho thuê đạt trên 80%.

Điểm sáng phục hồi và phát triển kinh tế

Minh chứng rõ nhất cho sự phục hồi phát triển kinh tế của TP.HCM là những chỉ số tăng nhanh ở một số lĩnh vực. Chính điều này đã khiến cho nhiều các chuyên gia và nhà đầu tư tin tưởng vào sự phục hồi và khởi sắc của thị trường trong năm 2024.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, trong hai tháng đầu năm 2024, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt hơn 103.164 tỷ đồng, tăng 13,69% so cùng kỳ năm 2023. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 6,3 tỷ USD cũng tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số lượng hành khách vận tải công cộng đạt 33,2 triệu lượt, tăng 10,2% so với cùng kỳ. Mức doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2023. Những chỉ số này cho thấy thị trường đang hồi phục tích cực.

Những thành phần kinh tế trên thị trường đã thu hút và giải quyết việc làm cho hơn 27.000 người, trong đó số người được tạo việc làm mới gần 14.500 lượt lao động. Tổng mức bán lẻ hàng hóa cũng như doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 184.888 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ…

Hoạt động cho thuê văn phòng tại TP.HCM diễn ra sôi nổi
Hoạt động cho thuê văn phòng tại TP.HCM diễn ra sôi nổi

Một điểm tích cực nữa là trong tháng 2 mức độ tăng trưởng tín dụng tăng 0,6% so với tháng 1. Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp hoạt động trở lại cũng như doanh nghiệp đăng ký mới đều đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi chỉ số giá tiêu dùng lại tăng thấp hơn chỉ số giá tiêu dùng của cả nước nên đã tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ cho sức mua tiêu dùng nội địa trên địa bàn.

Một điểm tích cực nữa được đề cập đến chính là đơn hàng của các hiệp hội, ngành hàng đều có tín hiệu tích cực và ngày càng lạc quan. Bên cạnh đó một số ngành hàng gặp khó khăn như dệt may, đồ gỗ đã có đơn hàng đến tháng 6 và có những doanh nghiệp thì có đơn hàng cả năm.

Nhu cầu thuê văn phòng tăng mạnh

Trước tình hình các công ty, doanh nghiệp đang hồi phục nhu cầu hoạt động và mở rộng cũng trở lại. Bên cạnh đó, những nhà đầu tư nước ngoài cũng đang chọn Việt Nam là điểm đến để đặt văn phòng. Đây là nguyên nhân khiến tỷ lệ lấp đầy văn phòng tăng cao và giá thành cũng trên đà tăng nhẹ, đối với phân khúc hạng A và hạng B được lựa chọn nhiều hơn cả.

Theo các chủ cho thuê văn phòng, giá cho thuê ở thời điểm hiện tại là hợp lý vì tương xứng với chất lượng của những văn phòng này. Theo khảo sát các giao dịch của Savills trong năm 2023, những giao dịch muốn thuê văn phòng có không gian rộng hơn chiếm 74% tổng diện tích giao dịch. Số lượng giao dịch mở văn phòng mới chiếm 15% diện tích thuê, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp nước ngoài và tập trung ở hạng mục A và B, những doanh nghiệp trong nước lại chủ yếu chọn phân khúc hạng C là chính.

Dựa vào dự báo nguồn nhân lực, Savills nhận định trong năm 2024 những doanh nghiệp hoạt động trong ngành FIRE (tài chính, bảo hiểm và bất động sản), công nghệ thông tin sẽ tiếp tục mở rộng diện tích sử dụng và thuê văn phòng. Nhu cầu tăng mạnh sẽ khiến cho thị trường duy trì được công suất cao và ổn định.

Bà Giang Huỳnh - Trưởng phòng Nghiên Cứu & S22M, Savills TP.HCM nhận định cho biết, thị trường văn phòng TP.HCM đang thích ứng và hoạt động rất tốt khi nhận được các hợp đồng lớn của những công ty, doanh nghiệp trong nhóm ngành FIRE, công nghệ thông tin và phân phối.

Theo các chuyên gia, việc cạnh tranh trên thị trường đang thuộc về những văn phòng chất lượng ở những vị trí trung tâm, đắc địa, giao thông đi lại thuận tiện. Hiện nay, khi thuê văn phòng người thuê còn đặt yêu cầu văn phòng đó phải đạt chứng chỉnh xanh, tiện ích tòa nhà đa dạng... Theo dữ liệu thống kê của Jones Lang LaSalle cho thấy, trong quý IV/2023, văn phòng hạng A ở khu vực trung tâm vẫn đạt diện tích hấp thụ thuần là 25.651 m2…

Việc hồi phục kinh tế xã hội của TP.HCM đang trở thành động lực lớn cho thị trường văn phòng cho thuê
Việc hồi phục kinh tế xã hội của TP.HCM đang trở thành động lực lớn cho thị trường văn phòng cho thuê

Bên cạnh đó, khi nhu cầu về không gian chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế thì chỉ có phân khúc hạng A mới đáp ứng được yêu cầu này. Đặc biệt những dự án có chứng nhận xanh dự kiến số lượng khách thuê sẽ vẫn tăng cao khi khách thuê chất lượng muốn tìm cách mở rộng và nâng cấp không gian văn phòng để tận hưởng và trải nghiệm những tiện ích hiện đại, chuẩn xanh nhất. Hiện nay, các khách hàng quốc tế đang là tệp khách hàng đặt ra những yêu cầu rất cao đối với điều kiện văn phòng, nâng cấp nơi làm việc tại thị trường Việt Nam.

Tại TP.HCM, tòa nhà văn phòng Vincom Center Đồng Khởi (địa chỉ tại 68-70-72 Lê Thánh Tôn) đang đạt tỷ lệ lấp đầy lên đến 85%, do đáp ứng được nhu cầu khắt khe của những khách hàng cao cấp. Vào thời điểm ra mắt đây cũng chính là tòa nhà đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn xanh, tiết kiệm năng lượng. Ngoài việc sở hữu vị trí vàng thì dự án này cũng tích hợp rất nhiều tiện ích, đáp ứng được các nhu cầu về ăn, uống, đi lại của người sử dụng.

Việc hồi phục kinh tế xã hội của TP.HCM đang trở thành động lực lớn cho thị trường văn phòng cho thuê. Bên cạnh đó, đây cũng là động lực cho sự hồi phục và phát triển của thị trường bất động sản TP.HCM nói chung./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024