Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, số lượng người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, cơ quan thuế đã thực hiện công khai năm 2022 nhưng NNT chưa hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước: 3.454 NNT, số tiền là: 7.758.949.148.121 đồng.

Số lượng người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước thuộc diện là NNT công khai lần đầu: 929 NNT, số tiền là: 1.492.303.882.479 đồng.

Cục Thuế thành phố Hà Nội chỉ đạo các chi cục, các phòng chuyên môn, theo dõi chặt chẽ các khoản nợ, nhất là các khoản thuế đã gia hạn; thường xuyên theo dõi kết quả thực hiện biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, phối hợp đồng bộ nhiều biện pháp để đôn đốc ngay từ khi nợ thuế mới phát sinh và thực hiện liên tục đến khi giảm nợ.

Thể hiển rõ nhất trong việc quyết liệt thu hồi nợ thuế là mới đây, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã có văn bản số 18941 ngày 6/4 gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Công trình và thương mại giao thông vận tải là ông Trần Văn Lương và ong Hoàng Trung Tiến.

Lý do tạm hoãn xuất cảnh do người đại diện doanh nghiệp này thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Thời gian tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 6/4/2023 đến khi công ty hoàn thành nghĩa vụ thuế.