ISSN-2815-5823
Tiến Minh
Chủ nhật, 13h18 21/04/2024

Hà Nội: Căn hộ dịch vụ được ưa chuộng trở lại

(KDPT) - Chuyên gia nhận định, phân khúc căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đã quay trở lại trong năm 2024 nhờ dòng vốn FDI khi có sự gia tăng số lượng chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam và lĩnh vực du lịch phục hồi.

Tăng về số lượng và giá

Ông Hoàng Văn Sang - quản lý một tòa căn hộ dịch vụ tại quận Hà Đông cho biết, thời gian cuối năm 2023 và đầu 2024 thị trường căn hộ dịch vụ khách tới thuê tăng cao, tỷ lệ lấp đầy đạt tới gần 85%. Như vậy, công suất và giá thuê đồng thời ghi nhận sức phục hồi tốt.

Công suất và giá thuê căn hộ dịch vụ ghi nhận sức phục hồi tốt. (Ảnh: Báo Lao động)
Công suất và giá thuê căn hộ dịch vụ ghi nhận sức phục hồi tốt. (Ảnh: Báo Lao động)

Ở góc nhìn của môi giới, ông Đào Vinh Danh (Tây Hồ, Hà Nội) - chủ văn phòng môi giới chuyên về căn hộ cho thuê cho hay, do chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam làm việc nhiều hơn và lượng khách du lịch ở dài hạn nên nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ đang tăng cao, đặc biệt là từ sau Tết Nguyên đán. Vị này cho biết, các chuyên gia nước ngoài thường có xu hướng chọn thuê căn hộ dịch vụ có nhiều tiện ích như giặt, ăn uống, dọn phòng…

Ngoài ra, theo VARS, trong bối cảnh hiện nay xu hướng tiêu dùng có nhiều thay đổi khi thế hệ Millennial-Z (chiếm tới 47% dân số Việt Nam) dường như đang có sự chú trọng hơn vào phong cách sống, môi trường sống và với việc nâng cao chất lượng cuộc sống từ các tiện ích. Do vậy, những căn hộ dịch vụ với đầy đủ tiện ích, môi trường sống tốt sẽ được lựa chọn.

Các chuyên gia nước ngoài thường có xu hướng chọn thuê căn hộ dịch vụ có nhiều tiện ích như giặt, ăn uống, dọn phòng…
Các chuyên gia nước ngoài thường có xu hướng chọn thuê căn hộ dịch vụ có nhiều tiện ích như giặt, ăn uống, dọn phòng…

Nhu cầu thuê vẫn đang trong xu hướng tăng cao khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Quá nửa số căn hộ đang được giao dịch trên thị trường là những căn hộ đã được chào bán trước đó. Nhờ sự phục hồi tốt nên giá thuê căn hộ của tất cả các hạng đều tăng. Theo báo cáo của Savills, tại Hà Nội, phân khúc căn hộ cho thuê trong quý IV/2023 ở mức ổn định. Công suất và giá thuê được nhận định là có sức phục hồi tốt với tỷ lệ lấp đầy căn hộ dịch vụ đạt 83% và giá thuê trung bình đạt 580.000 đồng/m2/tháng.

Báo cáo của Savills World Research vừa công bố cho thấy, loại hình nhà ở căn hộ dịch vụ có xu hướng gia tăng về nhu cầu thuê tại Hà Nội và TP.HCM. Thị trường này dự kiến sẽ có thêm 3.821 căn hộ trong tương lai và trong năm 2024, dự kiến sẽ có hai dự án gồm Parkroyal Serviced Suites và Fusion Suites, năm 2025 là của Tây Hồ View Complex sẽ gia nhập thị trường. Tây Hồ sẽ là khu vực phổ biến với người nước ngoài nhờ các tiện ích đầy đủ như ăn uống, giải trí, trường học, bệnh viện… Chuyên gia nhận định rằng, thị trường căn hộ dịch vụ được cho là sẽ tăng cung đột biến trong tương lai gần để đón đầu làn sóng đầu tư.

Thị trường căn hộ dịch vụ được cho là sẽ tăng cung đột biến trong tương lai gần để đón đầu làn sóng đầu tư.
Thị trường căn hộ dịch vụ được cho là sẽ tăng cung đột biến trong tương lai gần để đón đầu làn sóng đầu tư.

Cạnh tranh sẽ khốc liệt

Lý giải về sự gia tăng này trong thời gian vừa qua, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, đó là nhờ sự gia tăng của các chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam. Thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê còn được cải thiện tích cực hơn nữa lên nguồn cầu khi trong tương lai, dòng vốn FDI tiếp tục được cải thiện từ các dự án lớn đi kèm cơ sở hạ tầng.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội
Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội

Các chính sách thân thiện với nhà đầu tư khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu của Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2024, cả nước thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI và so với cùng kỳ năm 2023 thì con số này tăng 13,4%. Ba tháng đầu năm, trong số 42 tỉnh, thành phố các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư thì Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 970,8 triệu USD (chiếm 15,7%), gấp hơn 6,1 lần so với cùng kỳ năm năm ngoái.

Với nhiều chính sách hỗ trợ thị trường du lịch phục hồi cũng đã đem lại triển vọng tốt cho phân khúc căn hộ dịch vụ tại thị trường Hà Nội, trong đó phải kể đến như: Nỗ lực tháo gỡ điểm nghẽn về xuất, nhập cảnh; chính sách visa cùng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn khách quốc tế đã và đang tạo cú hích cho sự chuyển biến tích cực đối với thị trường bất động sản. Tính chung trong quý I/2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 4,6 triệu lượt người. So với năm 2023, con số này tăng 72% và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm chưa xảy ra đại dịch Covid-19.

Đây là những tín hiệu tích cực cho thị trường khách sạn mà còn có sức lan tỏa tới các sản phẩm lưu trú khác như căn hộ dịch vụ khi xu hướng đi du lịch dài ngày đang diễn ra.

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam
Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam phân tích, ở thời điểm hiện tại lợi nhuận kỳ vọng của loại hình căn hộ cho thuê là từ 6-6,5%/năm cho nhà đầu tư. Đồng quan điểm, ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing nhận định lợi nhuận cho thuê căn hộ vẫn đang khởi sắc hơn so với phân khúc nhà phố. Nhìn trong quá trình, ông Trung cho biết, tại Hà Nội, lợi nhuận từ việc cho thuê căn hộ năm 2022 là 4,4% cao gấp 1,7 lần tỷ suất cho thuê của nhà mặt phố. Khu vực phía Tây Hà Nội thì lợi nhuận cho thuê dao động từ 5-6%. Mức giá thuê chung cư tại Hà Nội hiện tại trung bình đang dao động ở mức khoảng 10 triệu đồng/tháng và tăng trung bình tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn nhận về nhu cầu thuê đối với căn hộ dịch vụ, bà Trịnh Huỳnh Mai - Phó Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho biết, đối với khách chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam thường có yêu cầu về chất lượng căn hộ, an ninh, vị trí và các tiện ích dịch vụ đi kèm. Do đó, họ thường có xu hướng lựa chọn những căn hộ dịch vụ gắn với các thương hiệu uy tín trên thị trường. Hơn nữa khách thuê căn hộ dịch vụ lại có xu hướng lựa chọn tại khu vực trung tâm để di chuyển đến các khu công nghiệp xung quanh để làm việc.

Về xu hướng đầu tư, bà Mai nhận định, trong bối cảnh công suất phục hồi nhưng nguồn cung hạn chế thì loại hình căn hộ dịch vụ vẫn tiếp tục được dự báo là loại hình đầu tư tiềm năng với tỷ suất sinh lời hấp dẫn.

Có thể thấy rằng, thị trường cho thuê căn hộ dịch vụ đang có nhiều yếu tố mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư cá nhân khi rót tiền cần lựa chọn nghiên cứu kỹ lưỡng. Còn với các chủ đầu tư, trong bối cảnh có sự cạnh tranh lớn thì cần nắm bắt xu hướng và tập trung vào cải thiện chất lượng, tiện ích./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024