ISSN-2815-5823

Căn hộ cho thuê đang làm “ấm” thị trường bất động sản

Cover image
(KDPT) - Nhiều dự án căn hộ cho thuê tại TP.HCM đang đón nhận một lượng khách thuê ổn định hàng tháng. Đây là một tín hiệu phục hồi tích cực trong bối cảnh thị trường địa ốc vẫn còn đang trầm lắng.

Thị trường đang “ấm” dần

Trong quý I/2024, thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM đang ấm dần trở lại. Đặc biệt là các căn hộ giá tầm trung, bàn giao mới có lượng khách vào thuê khá ổn định, cùng với đó là mức giá thuê đã tăng nhiệt trở lại. 

Một số dự án căn hộ dịch vụ cho thuê tại TP.HCM. (Ảnh: Kinh tế Đô thị)
Một số dự án căn hộ dịch vụ cho thuê tại TP.HCM. (Ảnh: Kinh tế Đô thị)

Theo khảo sát thực tế, một dự án căn hộ dịch vụ tại quận 10, TP.HCM hiện đang đón nhận lượng khách thuê ổn định hàng tháng. Giá thuê hiện tại đang dao động từ 8-10 triệu đồng/căn hai phòng ngủ với diện tích từ 50-70 m2, đã được trang bị đầy đủ nội thất. 

Môi giới cho thuê căn hộ này cho biết, mức giá thuê hiện tại đã tăng 10% so với giá thuê giai đoạn cuối năm 2023. Tỷ lệ lấp đầy các loại hình căn hộ trong dự án luôn duy trì ở mức cao. Riêng những loại hình căn hộ có mức giá tầm trung từ 5-8 triệu đồng/căn luôn có công suất lấp đầy trên mức 90%.

Bên cạnh đó, các dự án căn hộ cao cấp nằm ở các quận trung tâm thành phố cũng đều có công suất lấp đầy tăng nhịp so với cùng kỳ năm ngoái. Điển hình một số dự án căn hộ cao cấp nằm xung quanh khu Landmark 81 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đều có công suất lấp đầy cao dù giá thuê ở đây thuộc hàng đắt đỏ nhất thành phố.

Công suất lấp đầy căn hộ tầm trung tại TP.HCM luôn duy trì ở mức cao. (Ảnh: VnExpress)
Công suất lấp đầy căn hộ tầm trung tại TP.HCM luôn duy trì ở mức cao. (Ảnh: VnExpress)

Theo số liệu từ Savills Việt Nam, tại TP.HCM, nguồn cung nhà ở cao cấp đã tăng lên 8.200 căn vào cuối năm 2023. Giá thuê của tất cả các hạng đều tăng theo năm nhờ nhu cầu được phục hồi tốt. Cụ thể, giá thuê căn hộ hạng C có mức tăng cao nhất theo năm là 8%, tiếp đến là hạng B ở mức 5% và hạng A ở mức 3%. Công suất cả năm 2023 tại TP.HCM đạt 82%, tăng 6 điểm phần trăm theo năm.

Báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn công bố mới đây cũng cho thấy, nhu cầu thuê căn hộ ở các thành phố lớn đang tăng cao. Cụ thể, qua quá trình khảo sát và lấy ý kiến người tiêu dùng bất động sản, báo cáo này đưa ra nhận định, việc thuê nhà hiện nay đã trở thành phương án bắt buộc chứ không còn là lựa chọn. Bắt đầu từ nửa đầu năm 2024, lý do “không đủ tiền mua nhà” đã trở thành lý do hàng đầu khiến người dân lựa chọn thuê nhà. Còn lý do vì “ưu tiên sự linh hoạt” đã giảm tỷ trọng xuống, chỉ còn 27%.

Xu hướng đi thuê do tài chính không đủ để sở hữu bất động sản tăng lên trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, chung cư là loại hình bất động sản được người thuê quan tâm nhiều nhất (chiếm 43%), sau đó là nhà riêng (chiếm 18%) và nhà trọ (chiếm 18%), chỉ một bộ phận nhỏ người khảo sát (chiếm 9%) quan tâm đến nhà phố cho thuê. 

Xu hướng đi thuê vì không đủ tiền mua nhà tăng trong những tháng đầu năm 2024. (Ảnh: Batdongsan)
Xu hướng đi thuê vì không đủ tiền mua nhà tăng trong những tháng đầu năm 2024. (Ảnh: Batdongsan)

Nhận định về nguyên nhân của những tín hiệu tích cực trên thị trường căn hộ cho thuê, bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và S22M Savills TP.HCM cho rằng, trước đây khi thị trường bất động sản có “sóng”, nhiều nhà đầu tư đổ xô đi mua đất và bán lại để kiếm lợi nhuận. Nhưng hiện nay, khi thị trường không đang gặp khó khăn, các nhà đầu tư chuyển sang đặt niềm tin vào căn hộ chung cư vì giá cả hợp lý, nguồn cầu ổn định, lại có thể cho thuê để kiếm thêm nguồn tài chính.

Kênh đầu tư đầy tiềm năng

Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn gặp khó khăn, giới chuyên gia cho rằng, nhu cầu cho thuê căn hộ trong năm 2024 còn tăng cao trong bối cảnh FDI tăng trưởng cao và một lượng chuyên gia nước ngoài đang chuẩn bị quay trở lại Việt Nam.

Thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM có nhiều động lực tăng trưởng mới. (Ảnh minh họa)
Thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM có nhiều động lực tăng trưởng mới. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, trong năm 2023, tổng vốn FDI ở TP.HCM đạt 5,9 tỷ USD tăng 49% theo năm và đứng đầu cả nước. Vốn đăng ký mới đạt 598 triệu USD đến từ 1.202 dự án.

Bên cạnh đó, theo số liệu từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM, trong năm 2023 có 16.215 lao động nước ngoài được cấp phép, cao nhất trong cả nước. Sự phục hồi kinh tế đang diễn ra và sự trở lại của chuyên gia nước ngoài, nhu cầu lưu trú kỳ vọng phát triển ổn định.

Căn hộ dịch vụ vẫn đang trên đà phục hồi và tăng trưởng tốt. Sự phục hồi của thị trường căn hộ cho thuê tại các thành phố lớn cũng là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường địa ốc còn đang trầm lắng.

Căn hộ cho thuê được dự báo là một kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn trong năm 2024. (Ảnh minh họa)
Căn hộ cho thuê được dự báo là một kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Theo bà Trịnh Huỳnh Mai - Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, hiện nay, các chuyên gia nước ngoài đều đặt ra yêu cầu cao về chất lượng căn hộ, vị trí, dịch vụ quản lý, đặc biệt là các yếu tố an ninh, an toàn và các tiện ích khác. Cho nên, hầu hết các đơn vị quản lý căn hộ dịch vụ đều là những thương hiệu uy tín. 

“Trong bối cảnh nhu cầu thuê nhà tăng cao nhưng nguồn cung hạn chế, phân khúc này dự kiến sẽ tiếp tục là một loại hình đầu tư có tiềm năng với tỷ suất sinh lời hấp dẫn. Tuy nhiên, để thu hút khách thuê, các nhà đầu tư cần đảm bảo các yếu tố như vị trí, chất lượng sống, dịch vụ đi kèm, cũng như các quy định pháp luật trong việc cho người nước ngoài thuê nhà ở”, bà Mai nhấn mạnh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024