ISSN-2815-5823

Chàng trai mua đứt căn hộ 3 tỷ đồng trước tuổi 30: Muốn mua nhà riêng cần làm được 8 bước tiết kiệm này!

(KDPT) - Để có được 3 tỷ đồng trong tài khoản mua nhà, Hà Mạnh cho biết anh đã liên tục làm ít nhất 2 công việc một lúc suốt nhiều năm liền. Ngoài ra, anh cũng cố gắng sống tiết kiệm nhất có thể.

Năm 2022, Hà Mạnh đã mua đứt một căn hộ chung cư 2 phòng ngủ tại TP.HCM với trị giá 3 tỷ đồng, chính thức hoàn thành mục tiêu có nhà riêng ở tuổi 30.

Chia sẻ về hành trình mua căn nhà đầu tiên, Hà Mạnh - nhà sáng tạo nội dung trên Youtube cho biết: “Đêm đầu tiên mình đến nhà mới, căn nhà trống không, không có một món đồ gì. Mình đã mua một hộp cơm và ngồi bệt xuống dưới đất để ăn, cảm giác lâng lâng khó tả. Đây chính là điều mà mình đã mơ ước suốt mười mấy năm đi ở thuê, cuối cùng mình cũng đã làm được”.

Trong chuỗi podcast “Sống Một Mình” của mình, Hà Mạnh cũng tiết lộ, vào thời điểm quyết định mua nhà, anh đang có 3 tỷ đồng trong tài khoản. 

Từng tiết lộ ở thời điểm quyết định mua nhà, anh có 3 tỷ đồng trong tài khoản. Để có được số tiền này, Hà Mạnh cho biết anh đã liên tục làm ít nhất 2 công việc một lúc suốt nhiều năm liền. Ngoài ra, anh cũng cố gắng sống tiết kiệm nhất có thể. 

Năm 2022, Hà Mạnh đã mua đứt một căn hộ chung cư 2 phòng ngủ tại TP.HCM với trị giá 3 tỷ đồng, chính thức hoàn thành mục tiêu có nhà riêng ở tuổi 30.
Năm 2022, Hà Mạnh đã mua đứt một căn hộ chung cư 2 phòng ngủ tại TP.HCM với trị giá 3 tỷ đồng, chính thức hoàn thành mục tiêu có nhà riêng ở tuổi 30.

Được biết, căn nhà đầu tiên của Hà Mạnh là một căn hộ chung cư có 2 phòng ngủ và chưa hoàn thiện nội thất. 9x thừa nhận, ở thời điểm năm 2022 cùng ngân sách 3 tỷ đồng, việc mua được một căn nhà ở các quận gần trung tâm TP.HCM gần như là không thể. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề quá lớn của chàng trai này. Yêu cầu tiên quyết của Hà Mạnh là căn hộ phải có 2 phòng ngủ, bởi anh xác định sẽ sống 1 mình, 1 phòng ngủ còn lại sẽ được dùng để làm phòng làm việc và phục vụ cho việc sáng tạo nội dung.

Ngoài việc chia sẻ thông tin về căn nhà đầu tiên mà bản thân sở hữu, Hà Mạnh còn giải đáp cẩn thận về những bí quyết tiết kiệm để mua nhà ở tuổi 30. Cụ thể, trong một tập podcast chia sẻ về vấn đề trên Hà Mạnh đã chỉ ra 8 bước tiết kiệm giúp anh hiện thực hóa giấc mơ mua nhà của mình.

Thứ nhất, xây dựng phong cách cá nhân

9x bộc bạch: “Hầu hết mọi người thường nghĩ rằng mình cũng có gu đấy. Thế nhưng sự thật là, có những người 30 tuổi rồi vẫn phải đi học những lớp định hình và xây dựng phong cách cá nhân. Do đó, mình nghĩ rằng sẽ thật tuyệt vời nếu bạn biết làm điều này từ khi mới 20 tuổi, bởi nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền”.

Với Hà Mạnh, phong cách cá nhân hoặc hình ảnh cá nhân chính là những điều mà bạn muốn mọi người nhớ về mình. Mỗi người có thể xây dựng phong cách cá nhân từ các chi tiết nhỏ nhất như quần áo, đầu tóc, cho tới những yếu tố lớn hơn như cách nói chuyện, đi đứng, ăn uống.

Đồng thời, Hà Mạnh còn khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng phong cách cá nhân trong vấn đề tiết kiệm, hiểu đơn giản là cắt giảm chi phí cho việc mua sắm quần áo, giày dép cùng phụ kiện. Cụ thể, Youtuber này cho hay: “Nếu bạn không phải là một người vô cùng xinh đẹp và không nổi bật trong giới thời trang, không đặt mục tiêu kiếm lợi nhuận nhờ việc xây dựng hình ảnh, bạn không cần phải biến hóa khôn lường hoặc phải làm lu mờ mọi người trong một đám đông, bạn đơn giản chỉ cần một phong cách nhất định và tất cả những gì bạn bỏ tiền ra mua sắm đều phải trung thành với phong cách đó”.

Thứ hai, tối giản đồ đạc

Đây cũng là một điều vô cùng quan trọng, điều mà Hà Mạnh đã ước ao bản thân có thể biết sớm hơn và thực hiện sớm hơn.

Một góc căn hộ của Hà Mạnh được tranh trí tối giản nhưng cực hút mắt.
Một góc căn hộ của Hà Mạnh được tranh trí tối giản nhưng cực hút mắt.

9x bộc bạch: “Đôi khi chúng ta mua sắm chỉ bởi món đồ đó đang được giảm giá, hoặc thấy người khác có nên cũng muốn có theo. Sẽ đến một thời điểm bạn nhận ra, niềm vui của việc shopping online hoặc mua sắm quá nhiều chỉ tồn tại đúng ở khoảnh khắc bạn cầm món đồ đó trên tay, sau đó nó sẽ tan biến rất nhanh”.

Hà Mạnh cũng gợi ý, ngoài việc phân biệt được thứ mình cần mua với thứ bản thân muốn mua (chỉ vì ham muốn nhất thời), mỗi người có thể lựa chọn những sản phẩm đồ cũ đã qua sử dụng để có thể tiết kiệm chi phí. Đặc biệt điều này có thể áp dụng với mặt hàng công nghệ - một trong những món đồ quan trọng phục vụ cho công việc sáng tạo nội dung của Hà Mạnh. 

Thứ ba, lên kế hoạch ăn uống chi tiết

Theo Hà Mạnh, bản thân anh trong khoảng thời gian đi làm văn phòng từng viện lý do "quá bận để tự nấu nướng" thường xuyên để hợp lý hóa thói quen ăn ngoài của mình. Tuy nhiên, Hà Mạnh khi trở thành một Freelancer đã nhận ra rằng, bữa ăn ngon nhất trên đời là bữa ăn mà tự tay mình chuẩn bị toàn bộ, dù nó có không phải là cao lương mỹ vị đi chăng nữa. 

Hà Mạnh kể: “Sẽ có nhiều lúc bạn bị cám dỗ hoặc bị một ai đó rủ rê đi ăn hàng quán, mỗi bữa ăn như thế có thể lên tới vài trăm nghìn. Nếu thử nhẩm tính lại, bạn sẽ thấy khoản tiền mình chi cho việc đi ăn uống bên ngoài thậm chí có thể gấp đôi, gấp 3 chi phí mua thực phẩm để về nhà tự nấu”. Đồng thời, 9x cho biết, cách duy nhất để hình thành thói quen nấu nướng là đưa bản thân vào khuôn khổ. 

Thứ tư, từ bỏ cám dỗ

Loại cám dỗ ở đây mà Hà Mạnh muốn nhắc đến chính là việc dành thời gian để quan sát cuộc sống người khác trên các trang mạng xã hội. Anh nhận định, chúng ta thông thường sẽ bị thu hút bởi những người giàu có hoặc sang chảnh; bởi những chuyến du lịch đắt đỏ hào nhoáng, những địa danh bị gắn mắc nhất định phải đến một lần trong đời. Việc theo đuổi những ham muốn đó không hẳn là không tốt, nhưng nó khiến mục tiêu lớn hơn của mỗi người bị dang dở, đứt đoạn. 

Thứ năm, nghiên cứu kỹ càng trước khi mua sắm

Hà Mạnh khẳng định, hệ quả của việc mua sắm theo ham muốn nhất thời đó là, bạn sau đó sẽ nhận ra bản thân đã tốn kém thêm một khoản tiền "học phí" khi chi tiền cho thứ không phù hợp với mình hoặc thứ mà mình không thực sự cần. Vì thế, Hà Mạnh gần như hạn chế việc này bằng cách nghiên cứu kỹ càng trước khi mua sắm. 

Hà Mạnh khẳng định, hệ quả của việc mua sắm theo ham muốn nhất thời đó là, bạn sau đó sẽ nhận ra bản thân đã tốn kém thêm một khoản tiền
Hà Mạnh khẳng định, hệ quả của việc mua sắm theo ham muốn nhất thời đó là, bạn sau đó sẽ nhận ra bản thân đã tốn kém thêm một khoản tiền "học phí" khi chi tiền cho thứ không phù hợp với mình. (Ảnh minh họa)

Với Hà Mạnh, việc bản thân trả tiền để có được một món đồ không đơn thuần nằm ở việc chuyển khoản là xong, nó còn được tính bằng thời gian mà bạn làm việc để đạt được số tiền này. Cách Hà Mạnh áp dụng là quy giá trị của tất cả các món đồ ra số giờ làm việc, điều này sẽ giúp anh tránh được tình trạng ‘vung tay quá trán’ rồi sau đó lại hối hận. 

Thứ sáu là những bài học miễn phí

Kiến thức của người khác là một trong nhiều thứ bạn có được mà không cần trả tiền. Có nhiều người luôn sẵn sàng chia sẻ với bạn về kinh nghiệm sống và trải nghiệm của họ, về những phạm trù kiến thức trên những nền tảng khác nhau. Theo Hà Mạnh, tất cả những gì bạn cần làm là dành thời gian đón nhận chia sẻ của mọi người.

Thứ bảy, chú trọng vào việc chăm sóc sức khỏe

Sau 2 năm diễn ra dịch bệnh, Hà Mạnh đã nhận ra được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe. 9x nhận định, khi bản thân không may bị lừa mất tiền hoặc chi tiền cho những món đồ vô nghĩa cũng không đáng tiếc bằng việc phải chi tiền để chữa bệnh. 

Vì thế, anh khẳng định: “Thay vì tốn tiền để lấy lại sức khỏe, cách tốt nhất chính là bồi đắp và giữ gìn lấy nó”.

Thứ bảy, không quên việc chăm sóc tinh thần

YouTuber này cho hay: “Nếu như bạn vạch mục tiêu có căn nhà riêng của mình và bạn cần từ 10-15 năm đi làm để đủ tiền mua nhà, vậy thì trong suốt những năm tháng này, bạn sẽ luôn sống tằn tiện, khổ cực hay sao? Mình không nghĩ vậy. Trong khoảng thời gian dài đó, chúng ta vẫn nên cảm thấy trân trọng và tận hưởng những điều mà mình đang có”.

Anh bổ sung, bản thân luôn viết nhật ký biết ơn hàng ngày. Đây giống như một cách để anh tự động viên bản thân, tiếp thêm sự lạc quan và tích cực trên hành trình đến gần hơn với mục tiêu mua nhà./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024