ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 02h19 07/12/2018

Hà Nội muốn cơ chế đặc thù để phát triển nhà ở xã hội

(KDPT) – Việc bố trí quỹ đất, tình trạng mua đi bán lại trái quy định, cơ sở hạ tầng phụ trợ và quy hoạch là những thách thức trong việc phát triển nhà ở xã hội.

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo Bộ Xây Dựng về số liệu nhà ở xã hội tại khu vực đô thị Hà Nội. Theo báo cáo, việc phát triển nhà ở xã hội còn nhiều vấn đề tồn tại do một số nguyên nhân, vướng mắc từ việc bố trí quỹ đất. Cụ thể, việc phát triển nhà ở xã hội tại các ô đất thuộc quỹ 20% đất ở các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố khi chưa có quy định hiện hành về tỷ lệ % đất ở dành cho việc phát triển nhà ở xã hội, dẫn đến việc bố trí quỹ đất thiếu tính chủ động. Ngoài ra, việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% có tiến độ chậm do phụ thuộc vào công tác giải phóng mặt bằng, kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

Trong khi đó, một số dự án nhà ở xã hội tại các vị trí đất có giá trị cao, có lợi thế thương mại khi bán ra thường phát sinh nhiều phức tạp, xảy ra tình trạng mua đi bán lại trái quy định do nguyên nhân không thu tiền sử dụng đất. Còn một số dự án có đủ điều kiện mua nhà nhưng lại nằm tại các khu vực xa trung tâm, chưa có đủ hệ thống dịch vụ công cộng và kết nối hạ tầng với trung tâm thành phố nên chưa có người mua.

Không chỉ vậy, việc xác định đối tượng được hỗ trợ nhà ở xã hội thông qua tiền lương, tài sản rất khó kiểm soát. Hơn nữa, theo UBND TP Hà Nội, các dự án nhà ở xã hội chỉ được quy hoạch xây dựng nhà ở thấp tầng.

Ảnh: Việc phát triển nhà ở xã hội cần phải có cơ chế đặc thù

Trước thực trạng trên, UBND thành phố Hà Nội cho biết sẽ nghiên cứu bổ sung quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội khi lập, phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch đô thị trong thời gian tới; đồng thời triển khai năm khu đô thị nhà ở xã hội tập trung đã được Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc để bổ sung một phần vào quỹ nhà ở xã hội thành phố trong giai đoạn 2016 – 2020 và các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát lại quỹ đất 20% theo quy định trước đây của UBND thành phố để phát triển nhà ở xã hội.

UBND TP Hà Nội cũng đã yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng về việc các dự án nhà ở thương mại đã được giao chủ đầu tư trước thời điểm Nghị định 100/2015 của Chính phủ có hiệu lực nhưng đến nay vẫn chậm triển khai; nghiên cứu ban hành nhiều chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư; nghiên cứu các mô hình đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách và ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù; và nghiên cứu miễn giảm thủ tục cấp phép xây dựng cho các công trình thuộc dự án nhà ở xã hội.

Nguyễn Oanh

(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/05/2024