Hà Nội thí điểm xe điện 2 bánh miễn phí kết nối xe bus
Khu vực thí điểm là từ Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê, nơi cũng là điểm đỗ của một số tuyến buýt thường. Thời gian thí điểm đến hết năm 2023, sau đó sẽ đánh giá lại để nhân rộng toàn thành phố.
“Thời gian thí điểm, người dân sử dụng không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm”, Sở GTVT Hà Nội thông tin.
Giai đoạn thí điểm, Trường Đại học Công nghệ GTVT (đơn vị được giao thực hiện) sẽ sử dụng hai loại xe điện gồm: xe máy điện và xe đạp điện trợ lực.
50 xe điện 2 bánh này sẽ được bố trí ở 2 điểm đầu – cuối là nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê (Hà Đông) và Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông (quãng đường giữa hai điểm khoảng 2km).
Hành khách đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông nếu có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT có thể cài đặt app trên điện thoại (có nhân viên sẽ hỗ trợ) sau đó khai báo thông tin cá nhân.
Khi được chấp nhận sẽ mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón buýt BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông cũng như vậy. Quá trình di chuyển từ hai điểm này sẽ được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua app.
Với những người sử dụng phương tiện cá nhân, có thể gửi lại xe của mình tại hai điểm đầu – cuối rồi mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT.
Mục tiêu của đề án được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân, giúp hành khách hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.
Tại các thành phố của Trung Quốc, xe máy điện gần như thay thế hoàn toàn xe xăng. Ngay cả xe ba gác, xe chở hàng trong đô thị cũng đang sử dụng xe điện phổ biến. Đến nay, chất lượng không khí tại các đô thị lớn của Trung Quốc đã cải thiện rất nhiều.
Hay tại các nước châu Âu, phương tiện giao thông chạy điện cũng được khuyến khích thông qua thuế, phí. Thậm chí, xe điện còn được ưu tiên đi vào các tuyến phố cấm xe thông thường, được miễn phí đỗ xe trong khu vực lõi đô thị.
THUÝ HIỀN