ISSN-2815-5823
Thứ hai, 02h57 06/08/2018

Hà Nội tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của du khách

(KDPT) – Cho đến thời điểm này, Hà Nội tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đông đảo du khách, đặc biệt là khách quốc tế với mức tăng khoảng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Hà Nội hiện có hơn 5.900 di tích văn hóa – lịch sử, trong đó có nhiều di tích nổi tiếng được UNESCO vinh danh như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám… Thành phố có 1.350 làng nghề với nhiều thương hiệu truyền thống lâu đời như: Ðúc đồng Ngũ Xã, gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc…

Toàn TP có 3.546 cơ sở lưu trú (tăng gấp gần năm lần so năm 2008), 60.458 buồng, phòng (tăng gấp 3,5 lần), trong đó có nhiều khách sạn năm sao, đẳng cấp quốc tế. Khách quốc tế đến Hà Nội tăng liên tục qua các năm, từ 1,3 triệu lượt khách năm 2008, năm 2017 con số này lên đến 4,95 triệu lượt khách.

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội từ hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó nhiều khách đến từ các thị trường có khả năng chi trả cao như các nước khu vực Tây Âu, Bắc Mỹ, Ðông – Bắc Á… Môi trường đầu tư và hoạt động kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch được tạo điều kiện thuận lợi. Tổng thu từ khách du lịch tăng nhanh, giai đoạn 2008 – 2016 tăng trưởng bình quân 16%/năm. Năm 2017 đạt 70.958 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016.

Nhờ chủ động, tích cực trong công tác đào tạo, quảng bá, xúc tiến, xây dựng sản phẩm, Hà Nội tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đông đảo du khách, đặc biệt là khách quốc tế với mức tăng khoảng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018, Hà Nội đón khoảng 13,2 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,1 triệu lượt, tăng khoảng 26% (khách quốc tế có lưu trú ước đạt 2,2 triệu lượt, tăng gần 27%); khách nội địa ước đạt 10,1 triệu lượt, tăng khoảng 6%.

Tổng thu từ du khách ước đạt 39.212 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017. Khách quốc tế đến từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều thị trường có mức chi trả cao như Tây Âu, Úc, Bắc Mỹ, Đông Âu, Đông Bắc Á…

Du lịch ngoại thành ngày càng thu hút được sự quan tâm của du khách. Giếng Ngọc nằm trong khu di tích Cổ Loa, Đông Anh. Ảnh Tư Liệu.

Xác định phát triển sản phẩm, quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ động làm việc với Vietnam Airlines về việc phối hợp tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội (thực hiện quảng bá đối ứng); xây dựng Kế hoạch triển khai các sự kiện hợp tác trong năm 2018.

Ngày 1-1, hai bên đã tổ chức thành công sự kiện “Đón vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Thủ đô Hà Nội năm 2018”. Tiếp đó, Chương trình du xuân hữu nghị năm 2018 với sự tham gia của hơn 400 khách mời là đại sứ, phu nhân, phu quân của đại sứ, các tổ chức quốc tế, DN trên địa bàn TP do Sở phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP thực hiện để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế, đầu năm 2018, Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực tham dự các sự kiện tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2018; Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2018. Trong khuôn khổ Chương trình Lễ hội Hoa Ban, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Nghệ An cùng các DN du lịch lữ hành tổ chức Chương trình khảo sát tuyến, điểm du lịch tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Nghệ An và Luangprabang, Xiengkhuang (Lào) từ 16 – 21-3…

6 tháng cuối năm, Sở Du lịch Hà Nội sẽ thúc đẩy tiến độ đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, chất lượng cao, gắn với thương hiệu du lịch Thủ đô tại các điểm đến như Hoàng thành Thăng Long; Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; Không gian đi bộ hồ Gươm và phụ cận; Khu phố cổ, phố cũ (quận Hoàn Kiếm); Làng gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc; Làng cổ ở Đường Lâm; Làng họa sỹ Cổ Đô; Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn; Tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ)…

Thành phố xây dựng sản phẩm du lịch dọc vành đai sông Hồng, sông Ðuống, sông Ðáy; xây dựng tuyến du lịch mang tính quốc tế kết nối Hà Nội với các nước trong khu vực và thế giới. Bên cạnh đó đầu tư phát triển các cơ sở lưu trú cao cấp; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch…

Đồng thời, tiếp tục triển khai lập Quy hoạch phát triển khu vực Ba Vì – Suối Hai thành khu du lịch quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030. Nghiên cứu xây dựng phương án tổng thể quy hoạch khu vui chơi giải trí tại hồ Tây; các dự án đầu tư phát triển các khu, điểm du lịch và cơ sở lưu trú du lịch cao cấp.

Theo báo điện tử Pháp luật & xã hội

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024