ISSN-2815-5823
Thứ năm, 09h42 29/07/2021

Hà Nội triển khai chiến dịch tiêm phòng Covid-19 toàn thành phố

(KDPT) – Người dân Hà Nội sẽ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã với cả ba loại vắc xin gồm AstraZeneca, Pfizer và Moderna.

Theo Sở Y tế Hà Nội công bố trước đó, đây là chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 lớn nhất trong lịch sử, sẽ kéo dài hơn 9 tháng (từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022).

Trong chiến dịch này, số lượng người trong độ tuổi cần tiêm chủng (tạm tính lứa tuổi từ 18 đến 65) của Hà Nội là trên 5,1 triệu người, đồng thời mở rộng sang các đối tượng khác. Các đối tượng tiêm được chia thành 10 nhóm theo thứ tự ưu tiên để bảo đảm tính chính xác, minh bạch trong việc tiếp cận vắc-xin.

Hiện nay, phương án đưa ra là sẵn sàng 1.200 dây chuyền tiêm. Nếu nguồn cung vắc-xin bảo đảm, thành phố phấn đấu đạt tối đa 200.000 mũi tiêm/ngày, đồng thời huy động 100 tổ cấp cứu cơ động để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp xảy ra các phản ứng sau tiêm. Đối với những trường hợp có tiền sử phản vệ, có bệnh lý nền, người cao tuổi thì sẽ tiêm ở các bệnh viện, nơi có đủ trang thiết bị phòng hộ để sẵn sàng cấp cứu trong trường hợp có sốc phản vệ sau tiêm.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tiêm được bao nhiêu và mở các điểm tiêm như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào lượng cấp phát vắc-xin của Bộ Y tế.

Điểm tiêm phòng Covid-19 tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Để tránh xảy ra ùn tắc khi tiêm, UBND Thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị các bệnh viện tổ chức phân luồng, thông báo người dân chủ động đăng ký trước khi đến khám, xét nghiệm để bố trí các khu vực đón tiếp, lấy mẫu xét nghiệm, khám bệnh và trả kết quả phù hợp với quy định chống dịch.

Theo hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội, trong đợt tiêm chủng này, đối với vắc-xin phòng Covid-19 BNT162b2 (Comirnaty) của Pfizer có thể sử dụng để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm đồng ý và tiêm mũi 1 cho những người chưa được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 .

Sở Y tế lưu ý vắc-xin đã được bảo quản trong nhiệt độ 2-8 độ C thì phải sử dụng hết trong vòng 31 ngày, bao gồm thời gian bảo quản, vận chuyển và tiêm chủng.

Đối với vắc-xin Moderna, thực hiện tiêm mũi 1 cho các đối tượng chưa được tiêm vắc-xin. Vắc-xin này được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C nên phải sử dụng hết trong vòng 30 ngày, bao gồm thời gian bảo quản, vận chuyển và tiêm chủng.

Đối với vắc-xin của AstraZeneca, thực hiện tiêm mũi 1 và trả mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 của AstraZeneca, đảm bảo khoảng cách ít nhất 8 tuần. Trong một số trường hợp đặc biệt cần hoàn thành đủ 2 mũi vắc-xin sớm thì có thể thực hiện mũi 2 với khoảng cách ít nhất là 4 tuần.

Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị triển khai tiêm hết loại vắc-xin Moderna và vắc-xin Pfizer nếu được phân bổ rồi mới chuyển sang tiêm bằng vắc-xin của AstraZeneca.

HOÀNG NGA

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024