ISSN-2815-5823
Thứ tư, 08h30 20/05/2020

Hàng loạt sai phạm trong hoạt động kinh doanh, quảng cáo của sản phẩm bảo vệ sức khỏe ZAWA

(KD&PT) – Sản phẩm ZAWA được đăng ký là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng lại được quảng cáo để kinh doanh như thuốc kích dục. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn có nhiều dấu hiệu không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ.

Công khai quảng cáo như thuốc kích dục

Thời gian vừa qua, tòa soạn Kinh doanh và Phát triển điện tử nhận được phản ánh từ bạn đọc về sản phẩm Zawa do Công ty Cổ phần Dược phẩm Locifa phân phối ra thị trường. Theo đó, sản phẩm này có nhiều điểm mập mờ khiến người mua lo lắng, bất an.

Theo tìm hiểu của PV Kinh doanh và Phát triển điện tử, sản phẩm ZAWA đang được bán trực tiếp trên nhiều kênh internet, tổ chức khá bài bản và thống nhất về hình ảnh, giá bán. Trong đó website zawavietnam.com.vn là kênh chính của công ty Locifa.

Hiện tại Zawa đang được giới thiệu “là sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường sinh lý nam giới dạng nước đầu tiên tại Việt Nam được sản xuất theo công nghệ hiện đại Nhật Bản”. Điều phản cảm là Công ty Locifa đã dùng nhiều từ ngữ dung tục quảng cáo sản phẩm, để thu hút người mua cũng như làm nổi bật công dụng của sản phẩm.

Quảng cáo bán hàng của Công ty Locifa.

Hơn nữa, sản phẩm này được gắn thêm công dụng sang cả bệnh lý như: giảm stress, giúp tập trung và minh mẫn hơn, làm chậm quá trình mãn dục nam, giúp cơ thể cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng mệt mỏi, tăng cường khả năng sinh lý và sức khỏe, cải thiện khả năng sinh sản, hỗ trợ và điều hòa đường huyết…

Với “ma trận” công dụng này, Locifa đang “qua mặt” cơ quan chức năng trong khi bản đăng ký của họ chỉ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Điều mà nội dung thể hiện rất rõ trong bản công bố sản phẩm đăng ký của Locifa.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm Zawa.

Sai phạm về nguồn gốc nhà sản xuất

Được biết theo giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm 2135/2020/DKSP của Cục An toàn thưc phẩm thì Thực phẩm bảo vệ sức khỏe ZAWA do Chi nhánh Công ty Cổ phần Dược phẩm Syntech – nhà máy Hải Dương (địa chỉ Lô CN3, Cụm CN Ba Hàng, TP Hải Dương) sản xuất; được công bố bởi Công ty Cổ phần dược phẩm Locifa địa chỉ P204 tầng 2 Số 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, Việt Nam.

Sau khi PV đặt hàng trên website zawa.com.vn đã nhận được sản phẩm ZAWA. Trên nhãn sản phẩm này lại thể hiện đơn vị sản xuất là Công ty TNHH Dược phẩm Napharco (địa chỉ tại đường D1, khu CN Yên Mỹ 2, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên); Công ty Cổ phần dược phẩm Locifa là thương nhân chịu trách nhiệm phân phối.

Sản phẩm Zawa thực tế đến tay người mua hàng.

Như vậy, sản phẩm thực tế bán ra thị trường có tên nhà sản xuất không đúng với bản đăng ký số 2135/2020/ĐKSP do Cục An toàn thực phẩm cấp cho sản phẩm này. Vì Chi nhánh Công ty Cổ phần Dược phẩm Syntech – nhà máy Hải Dương mới là công ty sản xuất, nguồn gốc của sản phẩm.

Bản Đăng ký công bố sản phẩm Zawa.

“Đạo” hình ảnh bác sĩ Nhật thành nhà nghiên cứu dự án Zawa

Quảng cáo “công nghệ Nhật Bản” mà không thấy nhà máy, dây chuyền công nghệ. Công ty Locifa đã nhấn mạnh thêm các thông tin về chuyên gia Nhật tham gia vào Nhóm nghiên cứu sản phẩm Zawa châu Á. Theo đó, hình ảnh xuất hiện rất nhiều được giới thiệu là ông Takakura Masaki làm Trưởng nhóm. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hình ảnh trên là bác sĩ Makoto Kondo, người đã có sách được dịch ra và bán ở Việt Nam.

Hình ảnh quảng cáo trên website và phương tiện truyền thông.

Tiến sĩ Makoto Kondo là bác sĩ tại Đại học Y khoa Keio. Ông có kinh nghiệm hơn 40 năm điều trị ung thư, chuyên gia xạ trị của bệnh viện Đại học Keio.

Tiến sĩ Makoto Kondo được biết tới là tác giả của hàng loạt cuốn sách bán chạy, như “Ung thư đừng vội phẫu thuật”, “Bệnh nhân ơi, không nên đấu tranh với ung thư”, “Liệu pháp tự bỏ mặc phát triển trong điều trị ung thư”… Năm 2012, ông giành giải thưởng Kikuchi Kan Prize cho sự đóng góp to lớn của văn hóa Nhật Bản.

Như vậy, Công ty Locifa đã không ngần ngại “đổi tên” ông là Takakura Masaki để phục vụ cho việc “đánh bóng” sản phẩm. Một lần nữa, sự gian dối khiến người tiêu dùng khó lòng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm.

Thực tế, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe ZAWA do Công ty Locifa bán có được Bộ Y tế cấp phép hay không? Thực chất là do công ty nào sản xuất, và đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm về sản phẩm khi phân phối ra thị trường?… là những câu hỏi mà người mua đặt ra đối với một sản phẩm liên quan đến sức khỏe, đang được bán rộng rãi trên thị trường.

Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển điện tử sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này đến bạn đọc.

Tại Điều 7 Luật quảng cáo 2012 quy định những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo, trong đó có các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục. Tại Khoản 2 Điều 50 Nghị định 158/2013/NĐ-CP cũng quy định phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục. Bên cạnh đó còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo gỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi vi phạm.

NHÓM PV

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt sai phạm trong hoạt động kinh doanh, quảng cáo của sản phẩm bảo vệ sức khỏe ZAWA tại chuyên mục Bạn đọc – Pháp luật.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/11/2024