ISSN-2815-5823
Thứ tư, 04h27 05/12/2018

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Đó là lòng tự tôn dân tộc

(KDPT) – Năm 2009, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được phát động. Kết quả một cuộc điều tra do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội tiến hành sau đó đã cho thấy 92 % người tiêu dùng được hỏi “quan tâm” và “rất quan tâm” đến cuộc vận động, 63% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Trong bối cảnh Việt Nam đã và đang tham gia vào nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương, đi cùng với đó là sự tấn công mạnh mẽ của các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một yêu cầu sống còn là làm sao có thể tiếp tục giữ vững thị trường nội địa và vươn xa ra thị trường thế giới. Bởi vậy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần phải được tiếp sức và song hành với một cuộc vận động khác không kém phần quan trọng, thậm chí giữ vai trò quyết định là “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”. Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển mở diễn đàn Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Đó là lòng tự tôn dân tộc với mong muốn cùng với doanh nhân, doanh nghiệp giữ vững tâm thế, nâng cao sức cạnh tranh, để trước hết “chinh phục” thị trường trong nước, sau là tiến xa ra thế giới

Lo ngại doanh nghiệp nội lép vế

Một kết quả khảo sát khác của Câu lạc bộ hàng Việt Nam chất lượng cao cũng cho thấy tỉ lệ người tiêu dùng yêu thích hàng Việt chiếm tới 51% và thường xuyên mua dùng hàng Việt chiếm tới 60%.

Tuy nhiên, theo một khảo sát vào năm 2018, tỉ lệ này đang có xu hướng giảm xuống.

Mặc dù vậy chúng ta cũng không thể phủ nhận, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam diễn ra ngót 10 năm qua đã thay đổi mạnh mẽ tâm lý tiêu dùng của người dân. Điều này được minh chứng ở con số 90% hàng hóa tại các siêu thị là hàng của doanh nghiệp Việt sản xuất. Và một minh chứng rõ hơn là những sản phẩm hàng hóa nhập ngoại rẻ tiền, chất lượng kém trước đây đã hầu như bị loại khỏi thị trường. Người Việt Nam đã tìm mua hàng Việt chất lượng tốt, giá phải chăng.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của các sản phẩm có xuất xứ nước ngoài thời gian qua lại làm dấy lên những lo ngại về khả năng cạnh tranh của hàng hóa bản địa. Người tiêu dùng dường như quan tâm nhiều hơn đến những mặt hàng ngoại nhập hoặc gắn mác ngoại, đơn giản vì những yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, giá cả đều phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân.

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã trải qua gần 10 năm thực hiện với những kết quả khả quan. Ảnh minh họa, nguồn Internet.

Câu hỏi được đặt ra là: Liệu hàng Việt có thể cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang hội nhập mạnh mẽ với hàng loạt các FTA song phương và đa phương, đồng nghĩa với việc cánh cửa thị trường trong nước sẽ mở rộng đối với các doanh nghiệp ngoại?

Đã đến lúc thay đổi tâm thế

Trả lời báo chí về vấn đề hàng Việt Nam đang dần lép vế tại thị trường trong nước, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng, trước đây, thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng kém, rẻ tiền nên chúng ta dễ dàng đánh bại, chỉ cần đạt chất lượng tốt, giá phải chăng. Còn thời điểm này, đã khác. Hàng hóa nhập từ các nước đều đạt được các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, giá cả nên cách làm của chúng ta phải khác đi. “Lúc này, hàng Việt, doanh nghiệp Việt phải chinh phục người tiêu dùng Việt, chứ không đơn thuần là để người tiêu dùng ưu tiên nữa, phải chinh phục bằng cả chất lượng sản phẩm cũng như cung cách, thái độ của người phục vụ” – ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Như vậy, để thay đổi tư duy từ “ưu tiên” sang “chinh phục”, điều cần nhất nằm ở việc nhận định thị trường của doanh nghiệp, cần thiết loại bỏ tình trạng “ăn xổi ở thì”, “tham bát bỏ mâm” chạy theo lợi nhuận trước mắt mà bỏ quên những giá trị cốt lõi, đó là thị trường với hơn 90 triệu dân, một thị trường mở và đầy sức hút, đó cũng chính là “sân nhà” của các doanh nghiệp nội, nếu chúng ta không khai thác, không tận dụng được lợi thế đó thực sự là điều rất đáng tiếc. Bởi, chinh phục được người tiêu dùng trong nước bằng chính những sản phẩm do trí tuệ, sức lao động người Việt cũng chính là thể hiện khát vọng, lòng tự tôn dân tộc của chúng ta. Nhìn lại lịch sử, đầu thế kỷ 20, các nhà tư sản dân tộc đã giương cao tinh thần dân tộc mà chinh phục được người Việt với những sản phẩm nức danh như: sơn Resistanco của doanh nhân Nguyễn Sơn Hà, đội tàu với những tên gọi thân thuộc “Lạc Long, Hồng Bàng, Trưng Trắc, Đinh Tiên Hoàng” của vua đường thủy Bạch Thái Bưởi… hoặc gần đây hơn là xà bông cô Ba, kem đánh răng Dạ Lan…

Tại Lễ phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” diễn ra mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Chúng ta đã có được sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu của nước nhà”. Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp cả nhà nước và tư nhân, HTX, hộ cá thể đầu tư khoa học công nghệ, nghiên cứu thị trường để chinh phục gần 100 triệu dân với những sản phẩm tốt, để phục vụ tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu. Nhận định của Thủ tướng và sự hiện diện của ông tại buổi phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” đã thể hiện sự quan tâm, trăn trở từ phía nhà nước với các doanh nghiệp, sản phẩm trong nước. Bên cạnh đó thời gian qua, Chính phủ và các bộ ngành đã có những hành động thiết thực nhằm thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong việc chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, thực tiễn và tương lai vẫn còn cần sự linh hoạt, rộng mở hơn đối với cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp nhiều hơn nữa để doanh nghiệp Việt vững vàng cạnh tranh trên chính thị trường nội địa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bấm nút phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

Câu chuyện “hàng Việt chinh phục người Việt” có lẽ còn nhiều khó khăn, nhưng như câu nói của doanh nhân tiền bối Bạch Thái Bưởi: “Sự nghiệp kinh doanh của mình, diễn ra trên đất nước mình, xung quanh là đồng bào mình, chắc chắn là thắng lợi” như một lời khẳng định cho những nỗ lực của doanh nghiệp Việt trên thị trường Việt.

Mong rằng với sự vào cuộc mạnh mẽ của Chính phủ, sự nhiệt tâm của doanh nhân, doanh nghiệp, khẩu hiệu “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” sẽ không chỉ là những lời cổ động suông, mang tính “đánh trống bỏ dùi” mà sẽ thực sự trở thành hiệu lệnh cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường trong nước một cách mạnh mẽ hơn, thực chất hơn.

Mai K

Với mong muốn tạo tiếng nói mạnh mẽ, cùng với doanh nghiệp trong nước xây dựng và củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường nội địa, Kinh doanh và Phát triển mở diễn đàn với chủ đề: Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Đó là lòng tự tôn dân tộc. Độc giả có thể gửi bài viết đóng góp cho diễn đàn về địa chỉ: [email protected]



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/12/2025