(KDPT) – Những thói quen sống hàng ngày của bạn có thể tác động rất lớn tới sức khỏe đường ruột và từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể..

Sức khỏe đường ruột liên quan mật thiết tới sức khỏe tổng thể ở mỗi con người. Khi hệ vi sinh vật đường ruột bị phá hỏng, bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác có liên quan đến não, tim mạch, hệ miễn dịch, khả năng hấp thu chất dinh dưỡng hoặc sự phát triển của các tế bào ung thư…

Theo báo cáo của Harvard Health, hệ vi sinh vật đường ruột có những tác động sâu rộng đến toàn bộ cơ thể. Một số lợi khuẩn đường ruột có thể giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng từ thức ăn và một số loại thuốc; bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng đường ruột; sản xuất vitamin K; giúp cơ thể tạo ra các protein đông máu; và thậm chí điều trị một số bệnh, như ung thư, viêm khớp và bệnh tim. Nghiên cứu sơ bộ cũng chỉ ra, có loại vi khuẩn còn có kết nối với não bộ, do vậy mà sức khỏe đường ruột còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Elizabeth Hohmann – chuyên viên thuộc bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts – nói rằng: “Nhiều nhà nghiên cứu đang tiến tới việc xem xét hệ vi sinh vật đường ruột như một “hệ thống cơ quan bổ sung”. Hệ sinh vật đường ruột có vai trò quan trọng nhất đối với sức khỏe hệ tiêu hóa của cơ thể, nhưng đồng thời, nó cũng có những ảnh hưởng sâu rộng với sức khỏe chung của chúng ta.”

Để cung cấp thêm thông tin chi tiết và bổ ích về sức khỏe đường ruột cho bạn đọc, bài viết dưới đây chia sẻ về những điều có hại phổ biến đối với sức khỏe đường ruột mà chúng ta thường gặp phải do Raphael Kellman – một chuyên gia sức khỏe đường ruột và là người sáng lập Trung tâm Sức khỏe Kellman cung cấp.

Thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn

Hệ tiêu hóa khỏe hay yếu ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ, đáng tiếc là rất nhiều người duy trì 4 thói quen ăn cực có hại cho đường ruột này - Ảnh 1.

Kellman nhấn mạnh rằng: “Các loại thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho đường ruột của chúng ta. Những thực phẩm này có thể gây ra sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật và ảnh hưởng đến các vi khuẩn collagen quan trọng giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh”.

Thực phẩm giàu chất béo, ít chất xơ như bánh mì kẹp pho mát, bánh rán và thức ăn nhanh… thực sự có thể hạn chế sự phát triển của các lợi khuẩn đường ruột, từ đó làm chậm quá trình trao đổi chất, ức chế chức năng miễn dịch của cơ thể và cản trở việc sản xuất các chất béo có lợi như butyrate.

Khuyến cáo: Các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên có một chế độ ăn uống phong phú, đa dạng bao gồm trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Một chế độ ăn hợp lý và đa dạng dinh dưỡng như vậy sẽ nuôi dưỡng một hệ vi khuẩn đường ruột đa dạng, giúp tăng cường sức khỏe tinh thần, thể chất và hệ tiêu hóa. Bạn cũng có thể đưa các loại thực phẩm giàu probiotic như đậu, dưa cải bắp, kim chi và sữa chua vào chế độ ăn uống của mình để tăng cường sức khỏe đường ruột .

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Hệ tiêu hóa khỏe hay yếu ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ, đáng tiếc là rất nhiều người duy trì 4 thói quen ăn cực có hại cho đường ruột này - Ảnh 2.

Kellman giải thích: “Việc lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh cũng có thể ảnh hưởng xấu đến đường ruột tương tự như các hóa chất trong thực phẩm chế biến sẵn. Thuốc kháng sinh sẽ giết chết các loại vi khuẩn gây hại liên quan đến nhiễm trùng… nhưng đồng thời cũng sẽ giết chết các lợi khuẩn trong cơ thể chúng ta. Nói cách khác, sử dụng kháng sinh có thể dẫn đến những thay đổi có hại trong thành phần và sự đa dạng của hệ vi khuẩn đường ruột.

Khuyến cáo: Khi sử dụng thuốc kháng sinh, bạn nên chú ý uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và thường xuyên bổ sung cho hệ vi sinh vật đường ruột bằng các chế phẩm sinh học chất lượng cao, trước, trong và sau khi sử dụng kháng sinh. Các loại thực phẩm giàu probiotic như đậu, dưa cải bắp, kim chi và sữa chua … cũng là một lựa chọn tốt để khôi phục hệ vi sinh vật đường ruột của cơ thể.

Không ngủ đủ giấc

Hệ tiêu hóa khỏe hay yếu ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ, đáng tiếc là rất nhiều người duy trì 4 thói quen ăn cực có hại cho đường ruột này - Ảnh 3.

Giấc ngủ kém chất lượng hoặc không ngủ đủ giấc cũng có tác động tiêu cực đến sức khỏe đường ruột. Trong khi những nghiên cứu về sức khỏe đường ruột vẫn còn hạn chế, thì một nghiên cứu mở rộng đa lĩnh vực vào năm 2016 đã chứng minh rằng, chất lượng giấc ngủ có tác động tiêu cực đến hệ vi khuẩn đường ruột. Cụ thể, tình trạng thiếu ngủ trong hai ngày đã gây ra sự gia tăng các chủng vi khuẩn liên quan đến tăng cân, béo phì, tiểu đường loại 2…

Khuyến cáo: Mỗi người nên cố gắng ngủ đủ giấc, từ 6 đến 8 tiếng mỗi đêm, để đảm bảo cho cả sức khỏe đường ruột và sức khỏe tổng thể của cơ thể. Giấc ngủ có chất lượng tốt có những tác động tích cực nhiều hơn bạn nghĩ: từ việc tăng năng suất làm việc đến tăng cảm giác hạnh phúc hay thói quen ăn uống lành mạnh hơn và tăng hiệu suất thể dục thể thao.

Lạm dụng đồ uống có cồn

Hệ tiêu hóa khỏe hay yếu ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ, đáng tiếc là rất nhiều người duy trì 4 thói quen ăn cực có hại cho đường ruột này - Ảnh 4.

Uống nhiều rượu , bia và hút thuốc lá không chỉ có những tác động tiêu cực đến sức khỏe đường ruột mà còn là một nguy cơ đáng lo ngại cho sức khỏe tổng thể của chúng ta. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng hút thuốc và uống rượu bia có thể dẫn đến giảm các loại lợi khuẩn đường ruột và thậm chí là mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Tuy nhiên, bên cạnh những vấn đề tiêu cực này, một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rượu vang đỏ – một sản phẩm giàu chất chống oxy hóa – có thể làm tăng lợi khuẩn trong đường ruột.

Khuyến cáo: Hạn chế uống rượu và hút thuốc là điều cần thiết, không chỉ đối với sức khỏe đường ruột, mà còn cần thiết để bảo vệ cho sức khỏe chung của cơ thể. Nếu thực sự phải uống hoặc muốn uống rượu, bạn có thể cân nhắc đến rượu vang đỏ thay vì những chất kích thích có hại khác.

Theo Thirty, Harvard Health

THIÊN AN