ISSN-2815-5823
Thứ hai, 04h05 27/04/2020

Hiểu rõ xu hướng kinh doanh shophouse

(KDPT) – Loại hình nhà phố thương mại ( s hophouse ) chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam cách đây không lâu, nhưng đã nhận được sự quan tâm lớn của giới đầu tư và người tiêu dùng. Shophouse đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt đầu tư mạnh mẽ, do tính năng đa dụng, vừa có thể kinh doanh vừa có thể ở, và cũng có thể cho thuê để sinh lời.

Ưu điểm vượt trội

Shophouse là hình thức căn hộ nhà ở kết hợp với cửa hàng thương mại. Shophouse được thiết kế với cấu trúc linh hoạt, tối thiếu có 2 tầng và thường nằm trong khu trung tâm thương mại, chung cư sầm uất, đông dân.

Shophouse hầu hết đều có thiết kế đẹp, là mô hình nhà ở kiểu mới được tích hợp đa chức năng, nhưng chủ yếu được sử dụng trong kinh doanh (lấy mặt bằng để kinh doanh) cùng với mục đích để ở. Tầng trệt sẽ được dùng làm mục đích kinh doanh, còn từ tầng 2 trở lên thường sẽ dùng để sinh hoạt gia đình.

Việc sở hữu một căn shophouse cho phép vừa có được nơi an cư hoàn hảo cho cả gia đình, vừa đảm bảo công việc thuận lợi. Hơn thế, vị trí xây dựng của loại hình nhà ở thông minh này vô cùng đắc địa, có thể gói gọn “thiên thời địa lợi nhân hòa”.

Các shophouse sẽ dễ dàng thu hút nguồn khách tiềm năng từ chính trong khu chung cư và đô thị xung quanh. Đây được xem là một trong những yếu tố đảm bảo việc kinh doanh hoặc cho thuê shophouse hoạt động tốt.

“Nhất cự li, nhì tốc độ” – câu nói này thể hiện được ưu điểm của shophouse. Khách hàng sinh sống ở tầng trên còn bạn kinh doanh ở tầng dưới, mọi con đường giao thương bên ngoài đều phải xuống tầng trệt. Cư dân chắc chắn không muốn đi xa để mua thứ họ cần, trong khi tại nơi họ sinh sống đã có sẵn. Dù có thể họ chưa hài lòng lắm về sản phẩm nhưng bù lại, bạn quá gần họ, thuận tiện cho họ nên nếu bạn kinh doanh tốt hơn những gì họ cần thì chắc chắn khách hàng sẽ nhớ tới bạn và không còn phân vân.

Ngoài ra, shophouse còn có rất nhiều điều kiện để sinh lời giá trị bất động sản trong tương lai.

Cần nghiên cứu kỹ

Sở hữu vị trí đắc địa kết hợp với sự khan hiếm, do vậy shophouse luôn có giá bán cao hơn các loại hình bất động sản khác như biệt thự, căn hộ liền kề. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư phải chi ra số tiền lớn hơn để sở hữu nó. Chưa tính đến vấn đề mua shophouse khi cạnh tranh với nhà đầu tư khác sẽ khiến giá đẩy lên cao. Giá bán các căn hộ shophouse hiện nay cao hơn các căn hộ thường 4 – 5 lần.

Một yếu tố quan trọng để shophouse có thể kinh doanh thành công chính là cộng đồng dân cư sinh sống. Các shophouse tọa lạc tại những dự án đông dân cư sinh sống thì sẽ mang lại khả năng sinh lợi cao. Nếu dự án của chủ đầu tư có được vị trí tốt, không chỉ có sức hấp dẫn với cư dân sống tại dự án mà còn thu hút nhiều khách hàng bên ngoài, việc kinh doanh sẽ thành công hơn. Ngược lại, nếu khu dân cư thưa thớt và chưa hình thành thì việc kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn.

Shophouse còn có mặt hạn chế về quyền sở hữu, thường thì một căn shophouse sẽ được cấp sổ đỏ, sổ hồng. Tuy vậy, theo quy định về thời hạn sử dụng căn hộ ở các dự án khác nhau và thường những căn hộ shophouse sẽ bị hạn chế thời hạn sử dụng là 50 năm ghi trên sổ đỏ, sổ hồng cụ thể.

Do đó, người mua, kinh doanh shophouse cần nhớ yếu tố này để tính toán việc chọn mua shophouse đảm bảo, phù hợp nhất.

Ảnh minh hoạ.

Kinh nghiệm sinh lời

Để có thể mua những shophouse ưng ý, trước hết hãy xác định rõ với bản thân mục đích sử dụng để có thể tính toán và lập kế hoạch trước. Điều này vô cùng quan trọng bởi nó sẽ quyết định hiệu quả kinh doanh và khoản lợi nhuận sau này. Hãy tính toán toàn bộ các chi phí mua căn hộ và chi phí kinh doanh sau này để dự trù đầy đủ những khoản cần thiết. Liên hệ với những nhàmôi giới bất động sản để tham khảo giá thị trường của các căn shophouse cũng như những vị trí đẹp để thuận lợi cho công việc kinh doanh trong tương lai.

Tuy nhiên, để sở hữu một căn shophouse tại Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, nhà đầu tư phải bỏ ra trung bình từ 10 – 20 tỷ đồng/căn ở những vị trí đắc địa. Với mức giá này, lướt sóng shophouse sẽ là hình thức đầu tư nhiều rủi ro.

Nên chọn những căn hộ shophouse tại các dự án lớn và có chủ đầu tư uy tín. Thêm vào đó, các căn nằm ở vị góc của toàn nhà, với mặt đường lớn, tiện đỗ dừng xe, gần cổng chính, tầm nhìn đẹp, thoáng mát với lưu lượng dân cư quan lại nhiều chính là vị trí căn hộ đẹp nhất và sẽ góp phần tăng lợi nhuận kinh doanh của bạn sau này.

Những loại hình đang được ưa chuộng để đầu tư shophouse hiện nay bao gồm: café, kinh doanh hàng ăn, siêu thị mini, trường mầm non, trung tâm ngoại ngữ, kinh doanh rau quả sạch,…

Shophouse là loại hình bất động sản có nhiều ưu thế nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định như các loại hình khác, vì vậy mà việc mua shophouse sẽ cần phải có kinh nghiệm nhằm lựa chọn những dự án căn hộ shophouse uy tín, có vị trí và các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng sinh lời khi sử dụng kinh doanh.

NGUYỄN NGÂN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 15/05/2024