iOS 14 của Apple có thể khiến Facebook giảm hơn 50% doanh thu từ quảng cáo
Trước đây Facebook đã phát đi cảnh báo rằng iOS 14 có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ, cho đến hôm qua, một bài đăng trên blog của công ty đã chỉ ra tác động đó cụ thể như thế nào. Theo đó, các công cụ chặn theo dõi trong iOS 14 sắp ra mắt của Apple có thể làm giảm đến 50% doanh thu quảng cáo qua mạng lưới Audience Network do việc chặn ứng dụng theo dõi người dùng thông qua tính năng IDFA (Identifier for Advertisers) – thông tin định danh cho nhà quảng cáo. Được biết, tính năng này giúp các đối tác quảng cáo trên Facebook nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác hơn và có thể ước tính hiệu quả của chúng.
Tuy nhiên, với iOS 14, Apple đã bổ sung một lớp bảo vệ mới buộc các nhà phát triển phải được người dùng cho phép trước khi có thể lần theo họ trên các ứng dụng và website.
Facebook cho biết có hơn 1 tỷ người xem ít nhất một quảng cáo Audience Network mỗi tháng, mặc dù nhiều người trong số đó có thể đang sử dụng điện thoại Android và sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này. Facebook kiếm được gần như toàn bộ doanh thu từ quảng cáo, nhưng tỷ lệ phần trăm được phân bổ cho Audience Network so với quảng cáo trên Facebook và các sản phẩm khác thì không có con số cụ thể.
Apple chưa cho biết khi nào iOS 14 sẽ ra mắt, nhưng dự kiến là trong năm nay.
Vì các tính năng mới kể trên, Facebook cho biết, họ sẽ bị giới hạn khả năng quảng cáo đúng mục tiêu trên iOS 14. Một số người dùng iOS 14 sẽ không thấy quảng cáo từ chương trình Audience Network, trong khi người khác sẽ thấy ít quảng cáo liên quan hơn. Do vậy, những nhà phát triển, những nhà quảng cáo sử dụng chương trình Audience Network của Facebook sẽ nhận thấy lượng CPM (Cost Per Mille – một trong những nền tảng của các chương trình quảng cáo) thấp hơn.
“Chúng tôi biết điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng kiếm tiền của nhà quảng cáo thông qua Audience Network trên iOS 14, và mặc dù chúng tôi có nỗ lực đến thế nào, cũng chỉ có thể khiến Audience Network không hiệu quả trên iOS 14 đến mức không hợp lý nếu nó được cung cấp trên iOS14 trong tương lai”,Facebook cho biết trong một bài đăng trên blog.
“Mặc dù rất khó để xác định tác động đối với các nhà phát hành quảng cáo tại thời điểm này, bởi còn rất nhiều điều chưa rõ, nhưng trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi đã thấy doanh thu của nhà phát hành quảng cáo Audience Network giảm hơn 50% khi tính năng cá nhân hóa bị loại bỏ khỏi các chiến dịch cài đặt quảng cáo trên thiết bị di động”.
Facebook cũng cho rằng, trên thực tế, tác động đối với Audience Network trên iOS 14 có thể nhiều hơn, vì vậy họ sẽ làm việc trên các chiến lược ngắn hạn và dài hạn để hỗ trợ các nhà phát hành quảng cáo thông qua những thay đổi này, và có kế hoạch đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc xây dựng các sản phẩm kiếm tiền cho các nhà quảng cáo và hỗ trợ các nền tảng bên ngoài iOS 14.
Cũng vào hôm qua, cổ phiếu Facebook tăng hơn 8% vào bất chấp cảnh báo đó của công ty.
THÚY HIỀN
Bạn đang đọc bài iOS 14 của Apple có thể khiến Facebook giảm hơn 50% doanh thu từ quảng cáo tại chuyên mục Khoa học & Công nghệ.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
0369452904 – 0977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]