“Chúng ta phải khôi phục lại linh hồn của đất nước này,” Biden nói với những người được bổ nhiệm trong chính phủ mới. “Và tôi tin tưởng vào tất cả các bạn sẽ là một phần của điều đó, nó không phải là cường điệu”.

Ông thực hiện lễ tuyên thệ trong Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng, khi những người được bổ nhiệm xuất hiện từ xa trên một số màn hình lớn.

“Như mẹ tôi thường nói, Chúa yêu các bạn”, Biden nói sau lời tuyên thệ. “Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm. Cảm ơn bạn đã sẵn lòng tham gia”.

Ông Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ thứ 46. “Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ trung thành điều hành văn phòng tổng thống và làm hết khả năng của mình để giữ gìn và bảo vệ Hiến pháp Mỹ”, ông Joe Biden đọc lời tuyên thệ trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Biden đã ký 15 hành động lập pháp trong ngày đầu tiên nhậm chức, cho biết trong một cuộc họp báo, một số trong số đó đã đảo ngược các hành động của chính quyền trước đó.

Tổng thống đã ký một lệnh hành pháp đảo ngược các quyết định của Trump về việc rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới và Thỏa thuận Khí hậu Paris.

Bà Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống. Chính trị gia 56 tuổi làm nên lịch sử khi trở thành phụ nữ da màu đầu tiên đảm nhiệm chức vụ này.

Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết ông Biden cảm thấy như thể ông đang “trở về nhà” sau khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

Buổi lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Biden đánh dấu lần đầu tiên trong hơn 150 năm một tổng thống đương nhiệm không tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của người kế nhiệm. Ông Trump và phu nhân đã tới dinh thự câu lạc bộ golf Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, Florida ngay trước lễ nhậm chức của ông Biden diễn ra.

Và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, những người tham dự lễ nhậm chức, bao gồm các nhà lập pháp và các cựu Tổng thống Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama, buộc phải đeo khẩu trang do đại dịch Covid-19 đang diễn ra , hiện đã cướp đi sinh mạng của hơn 400.000 người Mỹ. Hai tuần sau khi một đám đông giận dữ ủng hộ Trump tấn công Đồi Capitol, một số người tham dự thậm chí còn mặc áo giáp.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, ông Biden cho rằng: “Hôm nay là ngày của nền dân chủ, là ngày của lịch sử và niềm hy vọng, sự đổi mới và quyết tâm”, ông Biden nói trong bài phát biểu nhậm chức. “Nước Mỹ đã trải qua một cuộc thử nghiệm, và nước Mỹ đã vượt qua thử thách này”.

“Chắc chắn rằng sự đoàn kết chính là con đường để tiến về phía trước”, ông Biden nói. “Lịch sử, đức tin và lý trí đã chỉ ra con đường phải đi, và con đường đó chính là toàn dân đoàn kết lại. Nước Mỹ còn nhiều điều cần sửa chữa, phục hồi, chữa lành, xây dựng, và rất nhiều việc khác”.

Tổng thống Joe Biden ngồi trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, sau khi nhậm chức.

Dự kiến, ông Biden cũng sẽ gửi một dự luật nhập cư toàn diện cho Quốc hội trong ngày đầu tiên làm tổng thống, đưa ra một lộ trình 8 năm để trở thành công dân cho những người nhập cư không có giấy tờ, hoàn toàn trái ngược với cách tiếp cận của Trump đối với vấn đề đã làm sôi động phần lớn nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Tuy nhiên, khi Biden bước vào Phòng Bầu dục, có lẽ vấn đề cấp bách nhất mà anh ấy sẽ phải đối mặt là phải vật lộn với đại dịch Covid-19.

Trước khi nhậm chức, tổng thống đắc cử đã đưa ra gói giải cứu gần 2 nghìn tỷ đô la để cứu trợ những người tiếp tục gặp khó khăn do Covid-19, bao gồm 1.400 đô la thanh toán trực tiếp cho hầu hết người Mỹ và tạo ra một chương trình tiêm chủng quốc gia để đáp ứng mục tiêu đầy tham vọng của ông thực hiện 100 triệu lượt tiêm chủng trong 100 ngày đầu tiên tại vị.

Ông Joe Biden (tên đầy đủ: Joseph Robinette Biden Jr.) sinh ra ở thành phố Scranton, bang Pennsylvania vào ngày 20/11/1942 (hiện 78 tuổi). Ông là con cả trong số 4 người con của một gia đình người Mỹ gốc Ireland.

Ông từng là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đại diện tiểu bang Delaware từ năm 1973 đến năm 2009. Ông Joe Biden từng dành 8 năm làm phó Tổng thống cho Tổng thống Barack Obama và chiến thắng đến với ông trong lần thứ 3 ra tranh cử chức vụ quyền lực nhất nước Mỹ.

DUY KHÁNH