Hội thảo thu hút hơn 120 đại biểu đăng ký tham dự trực tuyến và trực tiếp đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trong cả nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS. TS Phan Tiến Dũng - Trưởng ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết: Theo định hướng chủ trương của Đảng và Nhà nước, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng và phát triển đất nước là tạo lập hệ thống sáng tạo quốc gia, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, lấy doanh nghiệp là trung tâm ứng dụng công nghệ và phát triển sản phẩm, các viện nghiên cứu, trường đại học là chủ thể nghiên cứu và phát triển, tạo cơ chế liên kết hữu cơ giữa viện nghiên cứu với doanh nghiệp trên cơ sở chia sẻ về trách nhiệm, cùng vượt qua khó khăn, thách thức để làm chủ công nghệ và vươn tầm khu vực.

PGS. TS Phan Tiến Dũng - Trưởng ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Hội thảo được kỳ vọng là diễn đàn đổi mới sáng tạo - trở thành cầu nối giữa Doanh nghiệp đến với nhà khoa học, đến với sản phẩm, công nghệ nghiên cứu. Là cơ hội hợp tác, giao lưu, tìm hiểu những vấn đề và thách thức của doanh nghiệp, khó khăn trong triển khai ứng dụng của nhà khoa học, cùng bàn thảo và tìm giải pháp cho các vấn đề nội tại của Doanh nghiệp, đẩy mạnh và tăng cường hàm lượng khoa học công nghệ trong các chuyển giao nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp.

Kết nối công nghệ phát triển nông nghiệp trồng trọt
Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các nhà khoa học giới thiệu các công nghệ chọn lọc đã áp dụng tại nhiều nơi cho kết quả tốt trong nông nghiệp như sử dụng các chế phẩm vi sinh để xử lý, chế biến phụ phẩm, phế thải giàu hữu cơ thành phân bón hữu cơ, giá thể trồng rau hữu cơ và các cây trồng có giá trị kinh tế (PGS.TS.Tăng Thị Chính - Viện Công nghệ môi trường); Phân bón công nghệ cao tăng hiệu quả canh tác cây nông nghiệp (GS.TS. Nguyễn Hoài Châu - Viện Công nghệ môi trường); Dưỡng chất nano ứng dụng cho cây trồng (PGS.TS. Hà Phương Thư - Viện Khoa học vật liệu); Công nghệ nuôi cấy mô thực vật trong nhân giống chất lượng cao (TS. Đỗ Đăng Giáp - Viện Sinh học nhiệt đới); Công nghệ chế tạo vật liệu bao gói khí quyển biến đổi trong bảo quản thực phẩm (TS. Nguyễn Trung Đức - Viện Hóa học); Công nghệ sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ cây Lan kim tuyến (TS. Đoàn Chính Chung - Viện Sinh học nhiệt đới).