Đây là lần đầu tiên, hai đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN phối hợp tổ chức Triển lãm sách KH&CN nhằm góp phần nâng cao nhận thức công chúng về vai trò của KH&CN nói chung, của sách và tài liệu KH&CN nói riêng. Triển lãm thu hút sự tham gia của hơn 20 nhà xuất bản, phát hành, mang đến hơn 10.000 tựa sách và các mô hình xuất bản, phát hành sách điện tử, sách nói, thư viện thông minh, tem thông minh chống sách lậu sách giả.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu khai mạc Triển lãm.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định nhấn mạnh: Để nền KH&CN của Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, các nhà khoa học được tạo môi trường thuận lợi nhất để phát huy năng lực sáng tạo của mình, cần xây dựng được một nền tảng tiềm lực khoa học hiện đại phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu và đào tạo, trong đó, quan trọng nhất là nền tảng thông tin, tri thức KH&CN.

Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) đến năm 2030 đã đặt ra mục tiêu “KHCN&ĐMST góp phần quan trọng trong xây dựng, phát triển giá trị văn hóa, xã hội, con người Việt Nam”. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển KHCN&ĐMST trong Chiến lược là “Tăng cường các hoạt động tôn vinh, truyền thông, nâng cao nhận thức về KHCN&ĐMST”. Triển lãm Sách KH&CN năm 2023 là một trong những hoạt động thiết thực triển khai nhiệm vụ này.

Thứ trưởng Lê Xuân Định khẳng định: Trong những năm qua, Bộ KH&CN đã quan tâm, chú trọng đầu tư phát triển tiềm lực thông tin KH&CN, thông qua các đơn vị đầu mối là Cục Thông tin KH&CN Quốc gia và Nhà xuất bản KH&KT, nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng KHCN&ĐMST.

Lãnh đạo Bộ đánh giá cao nỗ lực của hai đơn vị trong việc tuyên truyền, phổ biến các thành tựu KHCN&ĐMST của đất nước, đồng thời đưa những tri thức mới nhất của nhân loại tới cho bạn đọc. Các sản phẩm, dịch vụ và ấn phẩm KH&CN của 2 đơn vị được các nhà quản lý, nhà khoa học và cộng đồng đánh giá cao. Trong thời gian tới, 2 đơn vị cần tiếp tục đổi mới cả về hình thức và nội dung cung cấp thông tin KH&CN để đáp ứng yêu cầu phát triển KHCN&ĐMST trong giai đoạn mới.

Ông Trần Đắc Hiến - Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia khẳng định: Triển lãm là một hoạt động thiết thực nhằm khuyến khích, tôn vinh văn hóa đọc.

Cũng tại Lễ khai mạc Triển lãm, ông Trần Đắc Hiến - Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia bày tỏ mong muốn: bạn đọc có thể tận dụng được tối đa kho tàng tri thức đồ sộ của Cục Thông tin KH&CN Quốc gia để phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, triển khai công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, mang lại những giá trị to lớn và đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Triển lãm là một hoạt động thiết thực nhằm khuyến khích, tôn vinh văn hóa đọc; tôn trọng bản quyền tác giả, nâng cao hiểu biết của các tầng lớp nhân dân hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm sách KH&CN năm 2023.

Tại Lễ khai mạc triển lãm, Nhà xuất bản KH&KT, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, Nhà xuất bản Bách Khoa Hà Nội, Nhà xuất bản Khoa học xã hội đã dành tặng những cuốn sách xuất bản mới và đặc sắc để lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng qua các thư viện.

Trong khuôn khổ của Triển lãm, sẽ diễn ra các hội thảo khoa học như: Hội thảo “Khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN phục vụ nghiên cứu và công bố bài báo khoa học”; Hội thảo khoa học “Xu hướng công nghệ trong các thư viện hiện đại”; Tập huấn: “Kỹ năng khai thác nguồn tin KH&CN phục vụ nghiên cứu khoa học trong sinh viên”; Hội thảo khoa học “Nền tảng công nghệ CheckVN – Giải pháp an ninh thương hiệu và chống vi phạm bản quyền, hàng lậu, hàng giả”; Hội thảo khoa học: “Tác động của trí tuệ nhân tạo đến ngành xuất bản trong tương lai”… Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 19/5/2023.