ISSN-2815-5823

Khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản có được tháo gỡ trong quý II/2023?

(KDPT) - Nhiều chuyên gia đánh giá phần lớn những điểm nghẽn, khó khăn của thị trường bất động sản trong đầu quý 3 sẽ được tháo gỡ. Tuy nhiên, đây vẫn là lĩnh vực không dễ xuống tiền, giới đầu tư cho rằng sau giai đoạn trầm lắng phần đông nhà đầu tư có tiền bắt đầu cơ cấu lại kênh đầu tư, xuống tiền cẩn trọng và chắc chắn hơn.

Nhiều giải pháp đã được triển khai

Thời gian qua, thị trường bất động sản bị ảnh hưởng bởi những tác động từ việc thắt chặt tiền tệ cùng những vướng mắc về pháp lý, dẫn đến dòng tiền chảy vào lĩnh vực này bị suy yếu.

Ngay từ đầu năm 2023, Chính phủ đã ban hành những quyết sách nhằm tháo gỡ khó khăn của thị trường địa ốc, khôi phục niềm tin của nhà đầu tư mà ở đó, pháp lý và nguồn vốn là hai nút thắt chính của thị trường bất động sản.

Với vướng mắc về mặt pháp lý, điều này đã gây cản trở quá trình phê duyệt, cấp phép các dự án trong nhiều năm qua, khiến nguồn cung hạn chế. Các bộ luật thiếu hoàn thiện cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp, tạo tâm lý e ngại cho người mua và giảm tính minh bạch của thị trường.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn này, vào cuối năm 2022, Chính phủ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt với mục tiêu rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản. Các địa phương cũng tích cực hỗ trợ các dự án chậm triển khai hoàn thiện pháp lý để có sản phẩm tung ra thị trường.

Những văn bản pháp luật được ban hành, đơn cử Nghị định số 10 về sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, có hiệu lực từ ngày 20/5. Nghị định này cho phép cấp giấy chứng nhận cho các loại hình căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng... trên đất thương mại, dịch vụ.

Trong khi đó, với điểm nghẽn về nguồn vốn, đầu tháng 3, Chính phủ ban hành Nghị định 08 với nhiều thay đổi. Cụ thể, nhà phát hành có thể thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác; được kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa không quá hai năm nếu có sự đồng ý của trái chủ; tạm hoãn quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp... giúp giảm áp lực cho chủ đầu tư.

Ngân hàng Nhà nước đã có ba lần liên tiếp hạ lãi suất điều hành từ đầu năm đến nay, cho thấy chính sách tiền tệ đang giảm dần mức độ thắt chặt. Lãi suất tiền gửi bình quân phát sinh mới hiện nay của các ngân hàng ở mức khoảng 6,1% một năm, giảm 0,37% một năm, lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới khoảng 9,07% một năm, giảm 0,9% một năm so với cuối năm 2022.

Những động thái này từ phía các cơ quan quản lý nhà nước đã giúp doanh nghiệp bất động sản có thêm nguồn vốn để đẩy nhanh triển khai dự án, tăng nguồn cung cho thị trường. Những động thái này đang thắp lại niềm tin đối với người dân có nhu cầu mua bất động sản.

Vẫn cần thời gian để chính sách “thẩm thấu” vào thị trường

Nhiều chuyên gia đánh giá, mặc dù những động thái từ phía các cơ quan quản lý nhà nước là tích cực đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên để những chính sách này thực sự “thẩm thấu” vào thị trường thì vẫn cần thời gian.

Hai quý đầu năm nay chính là thời gian thị trường sàng lọc những chủ đầu tư tiềm lực hạn chế, đồng thời ổn định tâm lý nhà đầu tư. Sau khi chính sách “ngấm dần”, thị trường sau đó được dự báo bước vào chu kỳ mới minh bạch, bền vững hơn.

Ông Troy Grifths - Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam - nhận định, những chính sách này được kỳ vọng sẽ tác động tích cực tới thị trường, tuy nhiên thị trường cần thời gian để thẩm thấu. Triển vọng tươi sáng hơn được kỳ vọng sẽ bắt đầu từ quý III/2023.

Kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ tươi sáng hơn kể từ quý III/2023.
Kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ tươi sáng hơn kể từ quý III/2023.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - cho rằng, hàng loạt những động thái của Chính phủ đã tháo gỡ ba vấn đề lớn nhất của thị trường bất động sản. Đó là vốn, trái phiếu doanh nghiệp và điểm nghẽn pháp lý.

“Phần lớn những điểm nghẽn, khó khăn của thị trường bất động sản trong đầu quý III sẽ được tháo gỡ. Tuy nhiên, đây vẫn là lĩnh vực không dễ xuống tiền, giới đầu tư cho rằng sau giai đoạn trầm lắng phần đông nhà đầu tư có tiền bắt đầu cơ cấu lại kênh đầu tư, xuống tiền cẩn trọng và chắc chắn hơn”, ông Đính nhấn mạnh.

Thực tế, quý III là thời điểm mấu chốt khi lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Đây cũng là thời điểm quyết định dòng tiền có quay lại thị trường bất động sản hay không.

Ở kịch bản tích cực, nếu lãi suất huy động giảm xuống mức 6-7% vào thời điểm cuối năm nay, thậm chí không giảm, nguồn tiền khả năng cao sẽ ưu tiên quay trở lại thị trường bất động sản, trong điều kiện niềm tin của người mua được cải thiện. Dòng tiền hứa hẹn tập trung vào các phân khúc có tiềm năng, hưởng lợi từ những chính sách của Chính phủ và đến từ nhà đầu tư uy tín.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 14/05/2024