ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 10h46 02/04/2024

Không có dự án bất động sản TP.HCM nào đủ điều kiện mở bán đầu năm nay

(KDPT) - Sở xây dựng TP cho biết, không ghi nhận dự án bất động sản TP.HCM nào đủ điều kiện để mở bán trong 2 tháng đầu năm nay.

Chiều ngày 28/3, tại buổi họp báo định kỳ thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP.HCM, đại diện của Sở Xây dựng thông tin, trên địa bàn có tiếp nhận 2 hồ sơ đề nghị thông báo đủ điều kiện huy động vốn trong 2 tháng đầu năm. Thế nhưng, sau khi xem xét thì cả hai dự án đều chưa đủ điều kiện.

Tuy vậy, Cục Thống kê TP.HCM cho biết, doanh thu kinh doanh từ bất động sản trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng 20,1% so với cùng kỳ. Điều đó chỉ ra lý do chưa phải hoàn toàn vì tâm lý của thị trường.

Thế nhưng, yếu tố pháp lý dự án về dài hạn sẽ tác động đến nguồn cung. Bởi lẽ, trong hai năm vừa qua, chỉ có 4 dự án bất động sản TP.HCM được chấp thuận chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư, tuy nhiên còn vướng mắc thủ tục về nghĩa vụ tài chính, quy hoạch, đất đai và thậm chí có dự án cũng phải kiểm tra lại nguồn gốc đất và pháp lý.

TP.HCM không ghi nhận dự án bất động sản nào đủ điều kiện mở bán trong 2 tháng đầu năm. (Ảnh minh họa) 
TP.HCM không ghi nhận dự án bất động sản nào đủ điều kiện mở bán trong 2 tháng đầu năm. (Ảnh minh họa) 

Đối với giải pháp cải thiện nguồn cung, UBND TP.HCM đã công bố Công văn số 397/UBND-ĐT ngày 17/8/2023 để thực hiện một vài giải pháp tháo gỡ và đẩy mạnh thị trường bất động sản TP.HCM phát triển theo hướng bền vững và an toàn.

Ngoài ra, việc thành lập Tổ công tác do Chủ tịch UBND TP.HCM làm Tổ trưởng cùng với Tổ công tác 135 của Thủ tướng Chính Phủ, cùng Sở, ngành liên quan để rà soát các khó khăn, xử lý kiến nghị theo thẩm quyền.

Về mục tiêu, thời gian để tháo gỡ các dự án trong năm nay, Sở Xây dựng nhận định rất khó để xác định vì dự án nhà ở có nhiều bước thủ tục đầu tư khác nhau theo quy định của pháp luật. Theo ông Lý Thanh Long, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM, bởi vậy, thủ tục này được tháo gỡ xong thì có thể thủ tục đầu tư khác lại gặp rối. Do đó, công việc này sẽ được liên tục triển khai và nội dung, số lượng các vướng mắc sẽ thường xuyên thay đổi. 

UBND TP.HCM đã giao Sở Xây dựng tổng hợp tiến độ, kết quả xử lý đối với 148 dự án nhà ở với 189 kiến nghị được tổng hợp và đề xuất bởi Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tại thời điểm cuối năm 2022. Trong đó, 19 kiến nghị (chiếm 10%) liên quan đến chức năng xử lý của Sở Xây dựng.

Lũy kế đến quý III/2023, UBND TP đã xử lý được 52 trên tổng số 189 kiến nghị (đạt 27,5%), trong đó đã giải quyết được 16/19 kiến nghị về chức năng của Sở (chiếm 84%).

Sở Kế hoạch và Đầu tư hiện được giao trách nhiệm là cơ quan thường trực chủ trì giải quyết, tổng hợp kiến nghị giải quyết các vướng mắc định kỳ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP.HCM./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024