Người dân than khó

Huyện Bình Chánh là địa phương có nhiều khu quy hoạch có chức năng sử dụng đất hỗn hợp, qua chia sẻ của anh N.H.M ngụ tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Anh cho biết khu đất rộng khoảng 1000m2 của gia đình anh nằm trong quy hoạch đất dân cư xây dựng mới. Cuối tháng 12/2021 anh đã làm hồ sơ xin chuyển đổi lên đất ở, nhưng phải đến tháng 10/2022 UBND huyện mới phản hồi lại là không được chuyển và yêu cầu đến nhận lại hồ sơ.

Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến các hộ dân trong khu vực, cán bộ phụ trách ở địa phương cho biết trong huyện không có trường hợp nào thuộc khu dân cư xây mới được phép chuyển mục đích lên đất ở và được xây dựng vì tiêu chí nằm xen cài trong khu dân cư hiện hữu, tiếp giáp với khu dân cư hiện hữu, vừa có quy hoạch dân cư hiện hữu vừa có quy hoạch đất dân cư xây dựng mới. Do đó, đất chỉ có thể để trống không được trồng trọt, chăn nuôi càng không thể xây nhà. Trong khi thông tin quy hoạch đã có từ 20 năm trước và kéo dài đến nay vẫn chưa có tiến triển.

Hiện nay, huyện Bình Chánh có đến 15.000ha đất được quy hoạch với chức năng là đất dân cư xây dựng mới và 13.500 hộ dân bị ảnh hưởng trước thông tin này.

Cùng với đó, ở quận Bình Tân theo thống kê ghi nhận có 155 khu đất quy hoạch với chức năng là đất dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp với quy mô hơn 341ha. UBND quận cũng cho biết để giải quyết ổn thỏa những nhu cầu cho dân là việc không hề dễ dàng vẫn còn rất nhiều hạn chế, ảnh hưởng nhiều đến các lợi ích hợp pháp của người dân.

Đề xuất tháo gỡ khó khăn

Trước những vấn đề về quyền lợi của người dân ông Nguyễn Văn Sử, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân cho biết với những đất dân cư xây dựng mới thì chỉ được cấp phép xây dựng tạm thời và sẽ không bồi thường khi diễn ra quy hoạch.

Ngoài ra, người dân sở hữu đất hỗn hợp sẽ không được cấp phép xây dựng cũng như không được tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất.

Hiện nay, trong luật Đất đai vẫn chưa có khái niệm về đất dân cư xây mới và đất hiện hữu nhưng trong quy định đã nêu rõ nếu là đất ở thì sẽ được chuyển mục đích sử dụng đất. Vì thế, quận Bình Tân đã đưa ra kiến nghị cấp phép xây dựng chính thức cho hơn 341 ha đất quy hoạch dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp.

Theo UBND huyện Bình Chánh, đất dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp là khái niệm được Sở Quy hoạch - Kiến trúc đưa ra, 2 loại đất này không có trong quy định pháp luật. Thêm vào đó, Quyết định 60/2017 của UBND TP Hồ Chí Minh cũng không có số liệu ràng về diện tích đất tối thiểu được tách thửa và cấm tách thửa đối với đất hiện hữu.

Trong 2 năm qua Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã từ chối tiếp nhận những hồ sơ tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Do đó, các quận huyện trong địa bàn thành phố cũng đã dừng nhận hồ sơ tách thửa dù nhu cầu của người dân vô cùng lớn.

Huyện Bình Chánh đã làm hồ sơ điều chỉnh lại quy hoạch và đề xuất đất nông thôn xây dựng mới sẽ được điều chỉnh sang đất ở tạo điều kiện cho người dân tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất và quan trọng hơn là được cấp giấy phép xây dựng.

Cùng với các quận huyện, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cũng đã đưa ra đề xuất đến UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu cấp phép xây dựng cho người dân có đất ở thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp được xây nhà riêng lẻ không cao hơn 6 tầng, đối với nhà trong hẻm có lộ giới nhỏ hơn 6m được xây nhà dưới 4 tầng. Còn các quy hoạch khác thì được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

Trước những khó khăn mà người dân đang gặp phải UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo các ban ngành chức năng tìm kiếm giải pháp hiệu quả tháo gỡ những vướng mắt để đảm bảo được lợi ích và quyền lợi thỏa đáng cho người dân trong khu vực quy hoạch.

Bên cạnh đó, các quận huyện cùng với Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ kiểm tra, đánh giá tình trạng sử dụng đất trên thực tế và nhu cầu kêu gọi đầu tư của tất cả các khu vực quy hoạch có chức năng sử dụng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới. Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ có nhiệm vụ lập Quy chế quản lý kiến trúc chung TP Hồ Chí Minh và trình lên UBND TP Hồ Chí Minh xem xét để có cơ sở cấp giấy phép xây dựng cho người dân.