ISSN-2815-5823
Thứ hai, 03h26 31/01/2022

Khúc vĩ thanh chiều cuối năm

(KDPT) – Trong cái se se lạnh chiều cuối năm, khác với những bước chân hối hả thường ngày lo toan bươn chải của một doanh nhân, tôi bước đi chầm chậm, mỗi bước đi như lắng đọng, như hoài niệm bao nhiêu công việc đã qua ở Khu Công nghiệp sinh thái đầu tiên của Việt Nam, do người Việt làm chủ đầu tư: Khu Công Nghiệp Nam Cầu Kiền.

Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền.

Tôi đang đi trong một không gian ngan ngát hương hoa bưởi, cùng với mùi hương trầm bảng lảng ấm áp tỏa ra từ những nén nhang thơm trên ban thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong khu vườn kỉ vật Đại tướng ở Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền – một vùng sáng nơi đất Cảng đầy sôi động này. Tôi đang bước đi mà những nghĩ suy được nâng cánh, bởi dường như tôi nghe thấy những lời di nguyện của Đại tướng về bao mùa xuân đất nước ắp đầy màu xanh, môi trường trong lành. Tôi chợt nhìn lên câu đối được khắc trên cột đá tại khu đền thờ Đại tướng: “Văn lo việc nước văn thành võ/ Võ thấu lòng dân võ hóa văn”. Hai câu đối thật song toàn về một Đại tướng quân có công dựng nước, chiến thắng các thế lực đế quốc lớn và là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Việt Nam có thịnh vượng có sánh vai được với các cường quốc năm châu hay không là nhờ công ơn của các anh hùng dựng nước và giữ nước, nhờ công của các liệt sĩ đã hy sinh cho tổ quốc, nhờ công của nhân dân Việt Nam, nhờ công học tập của các cháu thiếu niên nhi đồng, các thế hệ trẻ tương lai của Việt Nam đang tiếp bước cha ông viết lên những bản hùng ca vĩ đại xây dựng Tổ quốc.

Tác giả với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Đại tướng trong lòng dân Việt Nam. Thật may mắn, thật tự hào và thật hạnh phúc khi tại nơi đây Nam Cầu Kiền hiện thân của Công ty Shinec đã được đón nhận hai bức thư động viên, cùng lời chỉ dạy về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường của Đại tướng lúc sinh thời. Là người trông xa hiểu rộng Đại tướng luôn mong muốn một Việt Nam thịnh vượng, một đất nước phát triển xanh bên bờ biển Đông, mặc dù chịu nhiều bão tố phong ba, nhưng biết chăm lo, nâng niu bảo vệ thì mãi mãi là màu xanh thịnh vượng, màu xanh của hòa bình… Nơi đây còn văng vẳng lời dặn dò của Đại tướng về chiến lược kinh tế biển và chiến lược chấn hưng đất nước bằng xây dựng thế hệ trẻ thực học, thực hành để rèn luyện kỹ năng, ý chí doanh nhân thời bình, như những Anh bộ đội Cụ Hồ xây dựng và chấn hưng đất nước.

Vườn kỷ vật Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong khuôn viên Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền.

Trong không gian luôn có những sắc màu văn hóa, lịch sử và tâm linh, chính ở nơi đây chúng tôi đang tái dựng lên những trang vàng lịch sử, với sa hình chiến thắng Điện Biên Phủ và đầy đủ các địa danh làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu” này. Và điều đặc biệt, ở đây có cây đa được nhân ra từ cây đa Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng cho chúng tôi vào năm 2015, với 37 gốc, thể hiện năm 37 tuổi Võ Nguyên Giáp được Bác Hồ phong tặng Đại tướng. Và, nhìn sang bên kia một cây đa Tân Trào ở Nam Cầu Kiền cũng đang đâm chồi nảy lộc xòe những cành lá xanh mơn mởn như đón mùa xuân đang tràn về nơi đây. Tôi bước vào không gian vườn kỷ vật, đứng trước anh linh của Đại tướng thắp nén tâm nhang tỏ lòng thành kính, xin được chứng giám một năm thật vất vả đã qua đi, bao lo toan phiền muộn cũng đã ở phía sau và năm mới lại đến với sinh lực mới, khí thế mới, quyết tâm mới, chiến thắng mới vượt qua chính mình để đạt được mục tiêu mới trong dòng đời cuồn cuộn trôi….

Nén tâm nhang chiều cuối năm ngút đượm và cuộn tròn báo hiệu một mùa xuân êm đềm bên Nam Cầu Kiền. Rộn ràng lời bài hát mùi hương nào thơm thật thơm trong gió thoảng…

Và trong hơi thở của một mùa xuân mới, từ nơi uy nghiêm này tôi như nghe thấy vẳng lại lời thơ: “Ðất nước bốn nghìn năm/ Vất vả và gian lao /Ðất nước như vì sao /Cứ đi lên phía trước/ Ta làm con chim hót/ Ta làm một cành hoa /Ta nhập vào hoà ca /Một nốt trầm xao xuyến./ Một mùa xuân nho nhỏ / Lặng lẽ dâng cho đời/ Dù là tuổi hai mươi/ Dù là khi tóc bạc”.

PHẠM HỒNG ĐIỆP

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024