Quy định về đăng ký, đăng kiểm xe ô tô điện

Xe ô tô điện là loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nằm trong nhóm “xe ô tô” nên điều kiện bắt buộc để được tham gia giao thông là phải có chứng nhận chất lượng xuất xưởng và đăng kiểm định kỳ như ô tô chạy bằng xăng, dầu.

Xe ô tô điện phục vụ du khách tại Hà Nội gắn biển số xe, đăng ký hoạt động, đăng kiểm đầy đủ theo quy định

Liên quan đến việc kiểm định xe ô tô điện, các đơn vị đăng kiểm cho biết, yêu cầu về an toàn kỹ thuật của xe ô tô điện cũng giống như xe ô tô sử dụng xăng, dầu. Khác biệt lớn nhất khi kiểm định xe ô tô điện là không phải kiểm tra công đoạn khí thải như xe chạy xăng, dầu.

Theo quy định của Thông tư 25/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải đối với các dòng ô tô điện 4 bánh, xe 4 bánh có gắn động cơ chạy bằng xăng hoặc điện đã có văn bản pháp luật quản lý chất lượng phương tiện từ các khâu như sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, đăng ký biển số và đăng kiểm khi tham gia giao thông. Các phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành, được kiểm tra, kiểm soát về chất lượng từ khâu sản xuất, nhập khẩu trước khi lưu thông trên thị trường.

Thực trạng xe ô tô điện hoạt động dịch vụ tại khu Danh thắng Quốc gia đặc biệt Tây Thiên (Vĩnh Phúc)

Xác định tầm quan trọng của khu danh thắng Tây Thiên, tỉnh Vĩnh Phúc đã quy hoạch khu danh thắng Tây Thiên thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh và đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng nhiều công trình phục vụ du khách bốn phương về tham quan.

Hàng chục xe ô tô điện nhiều "không" tại điểm sạc pin của Công ty Lạc Hồng tại Danh thắng Tây Thiên (Vĩnh Phúc)

Để chuẩn bị cho lễ hội Tây Thiên 2023, Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng (Công ty Lạc Hồng) có hệ thống cáp treo gần 60 cabin, tốc độ di chuyển của cáp treo đạt 6m/s, công suất vận chuyển 2.500-300.000 người/giờ, đảm bảo không bị quá tải. Ngoài ra, đơn vị cũng tăng cường hệ thống xe điện để phục vụ tốt nhất cho du khách và người dân.

Với lượng xe ô tô điện hơn 30 xe, mỗi ngày Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng bán hàng ngàn vé đi xe ô tô điện cho khách du lịch với giá vé người lớn 1 chiều là 20.000 đồng/người, du khách sử dụng dịch vụ di chuyển trên tuyến đường từ Đền Thõng đến nhà Ga Cáp treo với chiều dài hơn 1 km.

Sáng ngày 3/2/2023 mặc dù trời mưa nhưng hàng trăm người vẫn đổ về Danh thắng Tây Thiên mua vé xe ô tô điện để lên Cáp treo Tây Thiên

Có mặt tại khu vực đỗ xe điện để đón khách của Chi nhánh Công ty Cổ phần đầu tư Lạc Hồng trong hai ngày 2/2/2023 và ngày 3/2/2023, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển nhận thấy du khách đến với lễ hội Tây Thiên và mua vé sử dụng dịch vụ xe điện tại đây rất đông. Theo quan sát thực tiễn, số xe ô tô điện của Chi nhánh Công ty Cổ phần đầu tư Lạc Hồng không có một xe nào được treo biển số theo quy định, không có tem kiểm định chất lượng của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Tuyến đường được cơ quan chức năng cho phép vận hành xe ô tô điện nhưng tuyệt nhiên không một xe ô tô điện nào được đăng ký, đăng kiểm tham gia giao thông, vận chuyển hành khách?

Để rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã trao đổi với ông Đỗ Quốc Trọng, Trưởng ban Quản lý khu Danh thắng Tây Thiên, ông Trọng cho biết: Các xe ô tô điện phía bên trong là xe nội bộ của Công ty Lạc Hồng và việc số xe điện của Công ty Lạc Hồng không có biển số, không có đăng kiểm theo quy định ông chưa có báo cáo lên UBND huyện Tam Đảo. Còn lại các xe tự chế, xe điện bên ngoài không có biển số, không có đăng kiểm từ cổng vào Ban Quản lý di tích đã cùng với Công an huyện Tam Đảo thu giữ 5 xe hoạt động dịch vụ đưa đón khách trái phép.

Về phía Công ty Lạc Hồng, khi Phóng viên liên hệ với bà Đặng Thị Thu Trang - Giám đốc Cty Cáp treo Tây Thiên về việc hoạt động đón trả khách bằng xe ô tô điện không có biển số, không có tem đăng kiểm, và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông ai sẽ chịu trách nhiệm? Bà Trang cho biết, xe ô tô điện của công ty hoạt động trong phạm vi nội bộ, phần đường đã được cấp riêng và có sổ đỏ, còn các vấn đề khác bà Trang không trả lời gì thêm.

Theo Thông tư 25/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải đối với các dòng ô tô điện 4 bánh, xe 4 bánh có gắn động cơ chạy bằng xăng hoặc điện đã có văn bản pháp luật quản lý chất lượng phương tiện từ các khâu như sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, đăng ký biển số và đăng kiểm khi tham gia giao thông. Như vậy, với số lượng lớn xe ô tô điện không có biển số, không tem đăng kiểm lưu hành, đón trả khách của Cáp treo Tây Thiên là hoàn toàn trái với quy định của Thông tư 25/2019/TT-BGTVT Bộ Giao thông vận tải.

Xe ô tô điện hoạt động dịch vụ như ô tô bình thường, nhưng không có dây an toàn, không biển số, người dân lo lắng nhưng vẫn phải chấp nhận sử dụng?

Anh Trương Hoàng Dương, thành phố Vĩnh Yên khi đến với khu Danh thắng Quốc gia đặt biệt Tây Thiên cho biết, khi sử dụng dịch vụ xe điện của Công ty Lạc Hồng anh không thấy xe ô tô điện nào có biển số, trái với các khu du lịch khác ở Hà Nội, hay Quản Ninh, Đà Nẵng... mà anh đã từng đi đều có gắn biển số, có tem kiểm định chất lượng khiến anh khá lo lắng, nếu xảy ra vấn đề mất an toàn giao thông hay nặng hơn là xảy ra tai nạn giao thông thì hàng chục người ngồi trên xe điện đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Và vấn đề bảo hiểm khi đi xe điện cũng không thấy ghi trên vé xe điện?

Thông tư số 86/2014 của Bộ GTVT quy định rất rõ: Xe ô tô điện chạy bằng động cơ, có hai trục, ít nhất 4 bánh xe, vận tốc thiết kế tối đa 30km/h, số chỗ ngồi tối đa không quá 15 chỗ (kể cả người lái).

Điều kiện để phương tiện hoạt động chở khách phải có đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Khi tham gia giao thông chỉ được hoạt động trong phạm vi tuyến đường và thời gian nhất định, theo quyết định của UBND cấp tỉnh. Khi tham gia giao thông, loại xe này phải chấp hành quy tắc giao thông như xe ô tô dưới 15 chỗ ngồi.

Điều 18 của Thông tư 86: Điều kiện đối với người điều khiển Xe

Người điều khiển Xe phải có Giấy phép lái xe từ hạng B2 trở lên và phải tuân thủ theo quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Điều 19 của Thông tư 86. Điều kiện đối với Xe tham gia giao thông

1. Giấy đăng ký và biển số Xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

2. Giấy chứng nhận lưu hành còn hiệu lực.

3. Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực.