Game hóa sản phẩm

Anh Nguyễn Bá Tùng cho biết, hiện nay là thời đại bùng nổ thông tin, nên du khách có thể truy cập và tìm kiếm thông tin, dữ liệu về điểm đến rất nhanh, rất nhiều. Quay trở lại điểm đến chùa thượng Tây Yên Tử, tức là nếu chỉ nói về con nghê, hay chỉ nói về bánh sa luân, du khách chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh tìm kiếm thông tin trên mạng internet thì ngay lập tức có rất nhiều kết quả. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Bá Tùng, những thông tin đó sẽ chỉ được du khách đọc lướt qua và sẽ không đọc lại. “Thay vì vậy, chúng ta hãy đặt một câu hỏi mang tính thi đua, kích thích người trong cùng một đoàn thi đua với nhau để tìm được số điểm cao hơn. Và yếu tố game ở đây là việc chấm điểm cho những câu trả lời, cho sự tương tác của du khách với điểm đến, để xem ai nhiều điểm hơn hoặc ai thắng” - anh Nguyễn Bá Tùng chia sẻ.

Để tham gia vào game, du khách chỉ cần cài ứng dụng; đi đến bất cứ đâu, có mở định vị, ứng dụng sẽ tự xâm nhập báo cho du khách những điểm chạm (ảnh do An Phú Thăng Long cung cấp)

Một chạm game khác ở Khu Di tích lịch sử Đền Hùng sẽ khơi gợi trí tò mò cho du khách. Đa phần hướng dẫn viên, thuyết minh viên ở Đền Hùng đều nói rằng mọi người lên đền Thượng sẽ có Lăng Vua Hùng. Nhưng rất ít du khách biết ở đền Thượng có Lăng Vua Hùng và khi lên đến đền Thượng sẽ vào thăm Lăng Vua Hùng. Vì thế “Outing app” sẽ thêm điểm chạm, vẽ ra một bức tranh, hướng dẫn đi theo mũi tên để du khách tò mò đi theo. Câu hỏi của Outing app đưa ra là “Khi bạn đi hết tất cả các mũi tên, ban sẽ đến một công trình, công tình đó là công trình gì?”. Vì có game hóa nên sẽ thôi thúc du khách kham phá nhiều hơn, tương tác nhiều hơn với điểm đến.

Giả sử không có game hóa, du khách sẽ nghe hướng dẫn viên giới thiệu, nghe xong sẽ “gật gù” rồi đi chụp vài kiểu ảnh checki-in, rồi tiếp tục đi. Còn game hóa sẽ thôi thúc du khách trả lời các câu hỏi để kiếm thêm điểm, sẽ thu hút du khách tìm hiểu, khám phá điểm đến hơn. Cả 14 điểm chạm đều thôi thúc du khách chủ động tìm kiếm, chủ động khám phá, thì sau khi du khách trải nghiệm, sẽ có nhiều câu chuyện để kể hơn, sẽ mang một “bầu kiến thức” có được từ điểm du lịch về kể cho những người khác. Như vậy, tính hiệu quả khi đi du lịch sẽ cao hơn.

Poster quảng bá sản phẩm “game hóa” thông qua “Outing app” tại Thiên Phú Lâm (ảnh do An Phú Thăng Long cung cấp)

An Phú Thăng Long đã lựa chọn đánh vào điểm yếu bản năng của mỗi người, chính là sự thi đua, ganh đua trong cuộc sống; vấn đề gì cũng muốn mình nổi trội hơn, giỏi hơn người khác. Bởi cuộc sống mỗi người, trong chừng mực nào đó, có thể hiểu đã là một game: ngay từ lúc sinh ra đã chơi với nhiều đồ chơi, trưởng thành thì chơi với đời, nên đi du lịch cũng có thể chơi với điểm du lịch. Trên cơ sở ý tưởng đó, An Phú Thăng Long muốn biến những cung đường đi du lịch, toàn bộ hoạt động trong du lịch thành một cuộc đi chơi, một cuộc thi đua, để moi người tham gia du lịch, mọi du khách có thể thi đua xem ai trả lời nhanh hơn, ai trả lời chính xác hơn, ai trả lời xuất sắc hơn. “Tất cả những điều đó Outing app đều biết được và chấm điểm cho người dùng. Sau khi kết thúc hành trình, những người cùng chơi, đội cùng chơi sẽ xem ai, đội nào có điểm cao hơn. Điều này thể hiện ai, đội nào có sự tương tác với điểm đến nhiều hơn, khám phá điểm đến nhiều hơn. Chỉ riêng bản thân điều này cũng đã đủ tạo nên sự thích thú cho du khách. Hiện tại, Outing App đang thu phí theo mô hình “freemium”, tức là có nội dung miễn phí để khách hàng dùng thử, trải nghiệm ban đầu; kết hợp với kịch bản trả phí được đầy đủ nội dung và tính năng. Trong trường hợp vì lý do nào đó, đối tác chấm dứt hợp tác, An Phú Thăng Long sẽ triển khai ứng dụng theo hướng mô hình “freemium” - tức là phát hành những bản chơi/khám phá miễn phí (được sử dụng một phần)” - anh Nguyễn Bá Tùng nhấn mạnh.

Sản phẩm trải nghiệm thú vị

Thế mạnh của việc tích hợp ứng dụng số hóa vào sản phẩm du lịch là tiết kiệm nguồn nhân lực. Thay vì phải có hướng dẫn viên, thuyết minh viên giới thiệu, hướng dẫn, điều hành các chương trình tour, địa phương, doanh nghiệp, điểm đến có thể thông qua “Outing app” ghim định vị, cung cấp thông tin cho du khách cũng như cung cấp luật chơi đối với các sản phẩm team building. “Thời điểm mới ra mắt, An Phú Thăng Long thường xuyên đầu tư nâng ứng dụng, khoảng 3 tháng 1 lần, tích hợp các tính năng mới khiến người dùng có thêm sự trải nghiệm. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn online, offline, mời các hướng dẫn viên, KOL, bạn trẻ sáng tạo đến các khu du lịch để thử trải nghiệm ứng dụng” - anh Nguyễn Bá Tùng cho biết.

Hướng dẫn du khách cài đặt “Outing app” để tham gia trải nghiệm điểm đến (ảnh do An Phú Thăng Long cung cấp)

Kịch bản của An Phú Thăng Long xây dựng dần trở thành thế mạnh với các trò chơi tương tác, đưa người chơi tới khám phá các điểm đến khác từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại mỗi nơi, người tham gia cũng như du khách được tìm hiểu thêm thông tin về lịch sử, ý nghĩa, giá trị của điểm đến nhờ vào tính năng của “Outing app”. Không chỉ hỗ trợ các công ty du lịch, công ty tổ chức sự kiện, “Outing app” còn giúp kết nối giữa người chơi, du khách với người dân địa phương, các điểm đến thông qua thử thách trong trò chơi. Điều quan trọng hơn cả các doanh nghiệp, địa phương, điểm đến cũng như du khách đều thích và đánh giá cao những trải nghiệm do “Outing app” mang lại.

Tương tác với camera tại khu du lịch (ảnh do An Phú Thăng Long cung cấp)

Chị Nguyễn Thị Quyên Trưởng phòng kinh doanh Khu du lịch sinh thái Thiên Phú Lâm (Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, Thiên Phú Lâm từ lâu đã ứng dụng “Outing app” trong tổ chức sự kiện cũng như các hoạt động chơi team building công nghệ cho cả khách đoàn và khách lẻ đến với Thiên Phú Lâm. “Kịch bản “Outing app” gần gũi, sinh động; trải nghiệm sống động, mới lạ; mỗi điểm đến sẽ có một kịch bản khác nhau, mang tính độc quyền cao. Sử dụng ứng dụng “Outing app”, Thiên Phú Lâm sẽ không mất thời gian thiết kế trang bị, trò chơi; giảm thiểu khâu vận chuyển trang bị cồng kềnh. “Outing app” cũng đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số của Thiên Phú Lâm, giúp khu du lịch tăng cường ứng dụng hoạt động công nghệ trong việc đổi mới, làm phong phú sản phẩm, qua đó tăng trải nghiệm cho du khách. Du khách cũng rất thích những trải nghiệm từ “Outing app” tại Thiên Phú Lâm” – chị Nguyễn Thị Quyên cho biết thêm.

Để tham gia vào game, du khách chỉ cần cài ứng dụng. Và du khách đi đến bất cứ đâu, có mở định vị, ứng dụng sẽ tự xâm nhập và báo cho du khách những điểm chạm. “Hầu hết du khách đều bắt nhịp tốt sau khi được hướng dẫn tận tình, đồng thời tỏ ra thích thú với các tiện ích của ứng dụng công nghệ số trong các sự kiện, hoạt động team building. Bây giờ là thời đại công nghệ số, nên những thao tác mang tính kỹ thuật như vậy khá đơn giản, đều được lập trình sẵn trên nền tảng và lồng vào ứng dụng” - anh Nguyễn Bá Tùng chia sẻ.

Cũng theo anh Nguyễn Bá Tùng, năm 2023, An Phú Thăng Long đưa ra chiến lược nâng cấp ứng dụng, tăng tính năng tương tác với khung hình, làm tăng thêm trải nghiệm của người dùng. Phiên bản khi được vận hành, sẽ thêm thông tin, đối tượng vào không gian thực tế của người dùng đang trải nghiệm, từ đó làm rõ hơn hình ảnh, không gian cũng như thông tin điểm đến du khách đang trải nghiệm; thông tin, hình ảnh, đối tượng được chèn vào tại mỗi điểm chạm và được thiết kế rất ấn tượng. Thông qua ứng dụng, du khách cũng có thể chụp ảnh check-in tại không gian trải nghiệm; hình ảnh du khách sẽ được gắn với những thông tin, đối tượng được tăng cường qua ứng dụng và có thể được đăng tải lên mạng xã hội. Điều này giúp cho chuyến đi chơi của du khách có nhiều điều thú vị, khám phá ấn tượng hơn. “Hiện nay, xu thế du lịch hình ảnh dang phát triển mạnh ở Việt Nam, bởi mỗi người đều có 1 chiếc smartphone, internet và mạng xã hội. Đó là lý do hàng loạt các khu du lịch, điểm đến đẹp lại thu hút khách nhiều hơn. Và Outing app cũng không thể nằm ngoài xu thế đó. Phiên bản nâng cấp cho phép mỗi du khách chụp ảnh bằng Outing app mà trên khung hình có những ảnh ảo, kết hợp với ảnh thật và bản thân du khách để cho ra 1 sản phẩm ảnh vô cùng sáng tạo. Khi du khách chia sẻ hình ảnh ấy lên mạng xã hội, sẽ giúp lan tỏa hình ảnh điểm đến du lịch, địa phương một cách tự nhiên, tiết kiệm kinh phí và hiệu quả cao” - anh Nguyễn Bá Tùng chia sẻ thêm.

Chị Lê Trang ở Hà Nội cho biết, du khách trải nghiệm khu vực hồ Hoàn Kiếm thông qua Outing app, nếu là lần đầu tiên đến Hà Nội, sẽ có sự tò mò nhất định đối với sự gọi ý của app.

Khi du khách check-in tại điểm chạm, sẽ nhận được thông tin giới thiệu, giúp hiểu thêm về điểm đến. Đơn vị khai thác cũng cần xây dựng thêm nhiều giao diện tương tác hơn nữa, để du khách khi check-in qua Outing app sẽ có được nhiều bức ảnh ấn tượng hơn.