ISSN-2815-5823
Thiên Anh
Thứ sáu, 06h55 28/06/2024

Kỳ vọng thị trường bất động sản sớm ổn định

(KDPT) - Giá bất động sản được các chuyên gia dự đoán sẽ khó giảm trong thời gian tới, tuy nhiên với ba luật về bất động sản chuẩn bị đi vào hiệu lực sẽ giúp thị trường ổn định hơn, tăng cường quyền và bảo vệ lợi ích tối đa người mua nhà.

Giá bất động sản khó có đà giảm

Trong những tháng đầu năm, thị trường bất động sản ghi nhận hiện tượng tăng giá căn hộ chung cư, thổ cư, đất nền tại một số khu vực. Mặc dù hiện nay, giá nhà đã có xu hướng chững lại, nhưng những người mua nhà vẫn đang giữ tâm lý chờ đợi thị trường ổn định hơn.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, giám đốc CBRE Việt Nam, nguồn cung nhà ở trên thị trường trong thời gian qua chủ yếu vẫn là phân khúc chung cư cao cấp trở lên. Dự báo trong vài năm tới, sẽ không còn những sản phẩm chung cư thương mại thuần túy, không còn sản phẩm trung cấp và bình dân.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, giám đốc CBRE Việt Nam
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, giám đốc CBRE Việt Nam

“Hiện nay thị trường bất động sản đang có xu hướng mất cân đối, thiên lệch và nghiêng về phân khúc cao cấp trong những năm gần đây. Do đó, thị trường đang rất mong mỏi những hỗ trợ phát triển nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội từ Chính phủ sớm tạo ra nguồn cung này”, ông Kiệt nói.

Vị chuyên gia này cho rằng, chỉ khi nào nguồn cung nhà ở dồi dào thì nhu cầu thị trường bất động sản mới ổn định, cung cầu các phân khúc cân bằng thì thị trường mới phát triển bền vững được.

Chỉ khi nào nguồn cung nhà ở dồi dào thì nhu cầu thị trường bất động sản mới ổn định.
Chỉ khi nào nguồn cung nhà ở dồi dào thì nhu cầu thị trường bất động sản mới ổn định.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc CBRE Việt Nam dự báo, giá bất động sản Hà Nội sẽ tăng trung bình 20% trong năm 2024, tăng khoảng 5-6% vào năm 2025. Riêng TP.HCM, từ nay đến năm 2026, giá nhà sẽ tăng thêm khoảng 4% mỗi năm.

Yếu tố cung cầu hiện nay là chỉ báo cho việc giá nhà khó có thể giảm. Nguồn cung căn hộ trên thị trường năm 2024 ước tính đạt khoảng 11.000 căn, trong đó, khoảng 8.000 căn sẽ tập trung chủ yếu tại TP.HCM.

Thực tế, tại hai đô thị lớn nhất trên cả nước là Hà Nội và TP.HCM luôn có nhu cầu thường trực, ở mức vài chục nghìn căn/năm. Nguồn cung ngày một khan hiếm sẽ đẩy giá nhà tăng mạnh, trong thời gian tới, dù tình hình có được cải thiện nhưng về cơ bản giá nhà vẫn có xu hướng tăng.

Nguồn cung ngày một khan hiếm sẽ đẩy giá nhà tăng mạnh.
Nguồn cung ngày một khan hiếm sẽ đẩy giá nhà tăng mạnh.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, trong quá trình bán hàng, những căn nhà ở giai đoạn sau thông thường sẽ có giá cao hơn so với những đợt mở bán trước đó. Vì vậy, cơ hội tiếp cận nhà ở của người dân sẽ ngày một khó khăn hơn, nhất là khi tốc độ tăng thu nhập không theo kịp tốc độ tăng giá nhà.

Các dự án chung cư sơ cấp sẽ có mặt bằng giá cao trong tương lai, do các chủ đầu tư phải tối ưu hóa lợi nhuận khi các chi phí đầu vào đều tăng cao. Do đó, thị trường đang rất kỳ vọng vào những luật mới liên quan đến bất động sản sớm có hiệu lực để tháo gỡ các dự án, tăng nguồn cung nhà ở. Khi nguồn cung được cung cấp đầy đủ, đáp ứng nhu cầu tồn tại thì giá chung cư sẽ ổn định hơn.  

Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp đang rất mong mỏi vào các luật mới về bất động sản sẽ sớm được thi hành, tạo động lực quan trọng thúc đẩy nhanh quá trình triển khai dự án, đồng thời tạo động lực thúc đẩy đầu tư mới.

Luật mới tăng quyền lợi cho người dân

Báo cáo của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai, Luật Nhà ở mới được sửa đổi, sẽ có nhiều tác động đến người mua theo hướng tăng cường bảo vệ, quyền và lợi ích của họ trong “sân chơi” bất động sản.

Luật Đất đai 2024 tập trung hướng tới bảo vệ quyền lợi của người mua.
Luật Đất đai 2024 tập trung hướng tới bảo vệ quyền lợi của người mua.

Trong Luật Đất đai 2024, những quy định được sửa đổi, bổ sung theo hướng “lấy người dân làm trọng tâm”, bảo vệ lợi ích tối đa cho người mua nhà.

Những quy định bảng giá đất mới, giá đất được tính theo nguyên tắc thị trường, tiến độ giải phóng mặt bằng, đền bù sẽ được đẩy nhanh, người dân sẽ được hưởng lợi khi bị thu hồi đất.

Cùng với những phương pháp định giá đất minh bạch, cụ thể sẽ giúp các dự án triển khai được thông suốt, tháo gỡ những vướng mắc cho các dự án bị tạm dừng, thúc đẩy nguồn cung mới vào thị trường, tạo điều kiện cho chủ đầu tư cân đối chi phí vốn, hạ giá bán nhà. Thông qua đó, hỗ trợ nhu cầu mua bán nhà của người dân.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2024 cũng tập trung hướng tới quyền lợi của người mua nhà hơn, khi cấp chứng nhận quyền sở hữu cho đất chưa có sổ từ sau năm 2014.

VARS cho biết thêm, các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai mới được bổ sung, sửa đổi, cung cấp khuôn khổ pháp lỹ rõ ràng, linh hoạt hơn sau khi thực thi sẽ có cơ hội tốt với người mua nhà, bởi các quy định mới, quyền và lợi ích của người mua nhà sẽ được bảo vệ, có nhiều lựa chọn hơn khi nguồn cung được khơi thông.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam

Hơn nữa, những chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, mở rộng quyền sở hữu cho những người nước ngoài sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn các nhà đầu tư, người dân trong việc sở hữu, kinh doanh bất động sản.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, ba luật mới chuẩn bị được thông qua sẽ là căn cứ bản lề góp phần giúp thị trường bước vào chu kỳ phát triển theo hướng lành mạnh, an toàn.

Sau khi trải qua giai đoạn khó khăn nhất, những doanh nghiệp còn tồn tại lại sẽ là những đơn vị có tiềm lực nhất. Các doanh nghiệp sẽ tái cấu trúc phù hợp, hướng phát triển của chu kỳ bất động sản mới.

“Tuy nhiên, thị trường bất động sản không thể ngay lập tức bật dậy được, mà cần từng bước đến khi đủ lực để phát triển trong chu kỳ bất động sản mới sẽ bắt đầu từ năm 2025”, ông Đính nói./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024