Không ngại thị trường khó tính

Từ sản xuất và kinh doanh nhân điều, tiến lên mở rộng sang chế biến nông sản giá trị gia tăng, thúc đẩy trồng và sản xuất hạt điều organic; đồng thời tiếp cận thị trường quốc tế thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Đấy là mô tả cơ bản về Lafooco – một doanh nghiệp sản xuất và chế biến nông sản hàng đầu tại Long An.

Hạt điều của Lafooco chuyển mình hướng ra thị trường quốc tế với thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất phát tại Long An năm 1985 với khởi điểm là sản xuất và kinh doanh nhân điều. Thời kỳ đầu thành lập, Lafooco chủ yếu thu mua điều thô, dự trữ và sản xuất cho hoạt động xuất khẩu cả năm. Dù vậy, ảnh hưởng của giá nguyên liệu không ổn định cũng như yếu tố mùa vụ cùng sự biến động cung cầu khiến Lafooco quyết tâm tạo sự thay đổi cho ngành điều trong nước bằng việc định hướng, quy hoạch sản xuất hạt điều hữu cơ. Lafooco bắt đầu khoanh vùng nguyên liệu, tập huấn và phổ biến kiến thức cho người nông dân về kỹ thuật trồng trọt, canh tác, chăm sóc, thu hoạch để có được hạt điều organic. Lafooco đặt ra quyết tâm tạo sự thay đổi cho ngành điều trong nước bằng việc định hướng, và quy hoạch sản xuất hạt điều hữu cơ. Đến nay, Lafooco đã gây dựng thành công vùng trồng điều hữu cơ tại tỉnh Bình Phước và được cấp chứng nhận hữu cơ của Mỹ, Châu Âu. Các sản phẩm điều hữu cơ chế biến sâu của Lafooco cũng thành công vượt qua vòng kiểm duyệt khắt khe của FDA, Control Union và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng quốc tế, mở rộng đường vươn ra biển lớn cho nông sản nước nhà.

Nhận thấy đã đến lúc chuyển đổi từ kinh doanh nhân điều thô sang sản xuất, kinh doanh thành phẩm điều rang chiên, tẩm vị với chất lượng cao, bổ sung giá trị và hướng đến phân khúc cao cấp, Lafooco từng bước chuyển mình tăng cường sản lượng và tỷ trọng các sản phẩm chế biến sâu từ năm 2018. Lafooco đã mạnh dạn thay đổi hoàn toàn cách làm nông nghiệp truyền thống; đã lắng nghe thị hiếu của người dùng để chuyển mình sang dòng sản phẩm organic; tìm hiểu thị hiếu của khách hàng để mở rộng danh mục sản xuất với các dòng sản phẩm hạt điều tẩm vị và trái cây sấy tốt cho sức khỏe. Lafooco cũng không ngại thử nghiệm trên nền tảng kinh doanh mới như thương mại điện tử xuyên biên giới. Tâm huyết của doanh nghiệp là “làm điều bằng cả trái tim”, thể hiện mục tiêu phát triển bền vững, tận tâm với khách hàng, người tiêu dùng, người lao động và người nông dân. Cùng với đó, việc giữ giá trị cốt lõi là chất lượng đã tạo lực đẩy trên con đường đưa Lafooco tiến xa không chỉ tại thị trường nội địa mà cả những sân chơi quốc tế vô cùng cạnh tranh.

Top 100 Hạt điều tại Amazon Mỹ

Năm 2020, COVID-19 đặt ra một loạt thách thức mới cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Trong khi nhiều doanh nghiệp chật vật tìm đường thích nghi với biến cố, Lafooco sớm đã nhìn ra những tiềm năng đến từ sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng trong và ngoài nước. Bên cạnh các kênh phân phối truyền thống, Lafooco đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng thông qua các nền tảng thương mại trực tuyến. Lafooco đặt ra mục tiêu không chỉ xuất khẩu truyền thống, xuất khẩu B2C online cũng trở thành “bình thường mới” để tiếp cận trực tiếp khách hàng quốc tế một cách chủ động, thông qua chiến lược tiếp cận thị trường quốc tế qua sàn thương mại điện tử Amazon.

Hạt điều của Lafooco đa dạng mẫu mã, sản phẩm, chất lượng cho khách hàng lựa chọn

Với tư vấn, hỗ trợ từ đội ngũ Amazon Global Selling Việt Nam, Lafooco nhanh chóng đăng ký chương trình Amazon Brand Registry để được bảo hộ và phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, Lafooco cũng sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA - Fulfillment by Amazon) để các thủ tục, quy trình đóng gói, giao hàng, chăm sóc khách hàng được Amazon phụ trách, giảm tối đa thời gian cho khâu hậu cần, vận chuyển cho các đối tác bán hàng.

Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị của Lafooco Nguyễn Đức Tân chia sẻ: “Chúng tôi tìm thấy điểm chung giữa Amazon & Lafooco. Đó là đặt khách hàng làm trọng tâm, tạo ra nhiều chọn lựa sản phẩm và chất lượng tốt hơn mỗi ngày. Chúng tôi lắng nghe phản hồi của người dùng, cải tiến sản phẩm không ngừng; lên kế hoạch bổ sung, dự trữ các dòng hạt điều best-selling cho từng thị trường, theo các mùa hoặc dịp lễ trong năm. Chúng tôi xác định thời gian đầu là để doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, thương hiệu, nâng cao uy tín của nông sản Việt trong mắt người dùng quốc tế. Do đó chúng tôi tận dụng các phương thức xây dựng gian hàng, thương hiệu và quảng bá của Amazon. Và hiện Lafooco tự hào đã có một gian hàng online kinh doanh quốc tế chuyên nghiệp, hiện đại mà vẫn tôn vinh giá trị nông sản đậm nét Việt Nam”.

Ông Nguyễn Đức Tân – Giám Đốc Kinh Doanh & Tiếp Thị của Lafooco tự tin về triển vọng của hạt điều Lafooco xuất khẩu online cùng Amazon

Với chiến lược đúng đắn, Lafooco đã có được thành công ban đầu khi chỉ sau 2 tuần mở bán trên Amazon. 3 trong tổng số 4 loại hạt điều của Lafooco đã lọt vào top 10 sản phẩm hạt điều mới bán chạy nhất trên nền tảng này. Riêng hai dòng sản phẩm Hạt điều rang muối biển vị caramel và Hạt điều rang muối biển vị dừa lọt Top 100 sản phẩm hạt điều tại gian hàng Amazon ở Mỹ. Sản phẩm của Lafooco từ vài trăm thùng vận chuyển bằng hàng không ban đầu đã nhanh chóng thành vài tấn được vận chuyển bằng đường hàng hải để đến với khách hàng Châu Âu, châu Mỹ. Đặc biệt, Lafooco là một trong số các thương hiệu sản phẩm tiêu dùng của Việt Nam đầu tiên được gắn nhãn hiệu “Climate Pledge Friendly” trên Amazon, giúp người mua hàng nhận diện và chọn lựa các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn bền vững & bảo tồn thế giới tự nhiên.

Hiện tại, Lafooco đang tập trung xây dựng đội ngũ chuyên biệt để đưa kế hoạch kinh doanh trên Amazon sang một nấc thang mới. Qua các công cụ tìm kiếm, các báo cáo của Amazon cung cấp, Lafooco cập nhật xu hướng tiêu dùng và tìm hiểu thị hiếu khách hàng, thị trường; tiến đến thử nghiệm những sản phẩm mới dựa trên những đánh giá của người dùng. Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị Nguyễn Đức Tân khẳng định: “Trong tương lai, Lafooco đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 20% đối với thị trường Amazon”.