ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ hai, 06h09 26/02/2024

Các ngân hàng “ưu ái” cho vay bất động sản vì tính an toàn cao

Lãnh đạo các ngân hàng cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhà băng thích cho vay bất động sản vì mức độ an toàn cao hơn cho vay tiêu dùng, kinh doanh.

Ít rủi ro hơn khi cho vay bất động sản

Từ số liệu mới của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết năm 2023, dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản đạt khoảng 2,75 triệu tỷ đồng, tăng 6,75% so với đầu năm.

Tín dụng cho vay kinh doanh BĐS tăng 22%, chiếm khoảng 26% tổng dư nợ cho vay trong lĩnh vực này. Trên thực tế, các ngân hàng thích cho vay kinh doanh BĐS. Nguyên nhân là việc cho vay bất động sản ít rủi ro hơn so với những lĩnh vực khác như tiêu dùng, kinh doanh. Kể cả trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn như hiện nay, việc cho vay lĩnh vực BĐS vẫn an toàn hơn trong mắt nhiều ngân hàng.

Việc cho vay bất động sản ít rủi ro hơn so với những lĩnh vực khác như tiêu dùng, kinh doanh.

Tại hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngân hàng được tổ chức vào ngày 20/2, Tổng Giám đốc Ngân hàng VPBank - Ông Nguyễn Đức Vinh cho rằng, so với cho vay tiêu dùng, sản xuất kinh doanh, thì cho vay BĐS vẫn an toàn hơn. Ngay cả khi thị trường khủng hoảng thì ngân hàng cũng không lo mất sạch vì tài sản đảm bảo là bất động sản với pháp lý rõ ràng vẫn còn đó.

Trong khi, hệ thống ngân hàng ưu tiên nhất vào cho vay sản xuất kinh doanh, nhưng nếu dẫn tới nợ xấu thì mất sạch.

Ông Nguyễn Đức Vinh nhìn nhận: “Cùng lắm ngân hàng thu hồi được đống nhà máy, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất. Nhưng có ai làm được gì đâu, họ (doanh nghiệp sản xuất - PV) còn chẳng làm được, nói chi ngân hàng. Đó là lý do vì sao ngân hàng thích cho vay bất động sản”.

“Cầm cái nhà vẫn có thể bán được, không bán được năm nay thì hai năm sau vẫn bán được. Cho vay những cái kia, khi khách vào đường túng quẫn thì tìm cách xù nợ" - CEO VPBank phân trần.

Phó Tổng giám đốc BIDV - Ông Trần Long cho biết, dư nợ cho doanh nghiệp kinh doanh BĐS chiếm khoảng 22% tổng số dư nợ trong lĩnh vực BĐS, chủ yếu là cho vay các dự án phát triển khu đô thị, khu công nghiệp và khu chế xuất.

Tổng Giám đốc Ngân hàng Agribank - Ông Phạm Toàn Vượng thì cho rằng, ngân hàng đang cho vay lĩnh vực bất động sản với giá trị hơn 205.000 tỷ đồng. Trong đó, hơn 20.000 tỷ đồng cho vay kinh doanh bất động sản, 185.000 tỷ đồng cho vay liên quan đến BĐS.

Năm nay, dư nợ cho vay bất động sản tại Agribank không tăng trưởng, đây là minh chứng cho việc người dân ưu tiên gửi tiết kiệm thay vì đầu tư.

Theo dự báo của ông Phạm Toàn Vượng, tới đây là giai đoạn rất khó khăn. Một nguyên nhân rõ ràng nhất là do việc tháo gỡ vướng pháp lý đất đai, luật nhà ở… của các chính quyền địa phương vẫn còn chậm, khiến nhiều dự án nằm “đắp chiếu” tới 1-2 năm.

Việc tháo gỡ vướng pháp lý đất đai, luật nhà ở… của các chính quyền địa phương vẫn còn chậm, khiến nhiều dự án nằm “đắp chiếu” tới 1-2 năm

Lãnh đạo Agribank đề xuất, NHNN cần có ý kiến tới các bộ, ngành nhằm thống kê lại các vấn đề, vướng mắc hiện hữu. Đồng thời đề xuất về giải pháp như: các tổ chức tài chính sẽ làm việc trực tiếp với các Hiệp hội, các doanh nghiệp để tìm ra khó khăn, vướng mắc; Các bộ, ngành cần nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc cho các dự án cũ và mới.

Khơi thông nguồn tiền cho vay BĐS

Các doanh nghiệp bất động sản gặp áp lực lớn về huy động vốn trong năm 2023, khiến họ phụ thuộc lớn vào nguồn tín dụng từ các ngân hàng. Trong khi các chuyên gia trong ngành khuyến nghị, ngân hàng cần cấp tín dụng đúng và trúng vào đối tượng để thị trường BĐS phát triển một cách an toàn, lành mạnh.

Theo công bố chi tiết dư nợ cho vay theo từng lĩnh vực trong báo cáo tài chính quý IV/2023 của các ngân hàng, Techcombank ghi nhận tỷ trọng cho vay hoạt động BĐS trên tổng dư nợ lớn, tình đến ngày 31/12/2023 đạt tỷ trọng 35,22%, trong khi cùng kỳ năm 2022 là 26,44%.

Tiếp theo là VPBank với tỷ trọng cho vay lĩnh vực BĐS là 19%, tăng so với mức 14,39% vào cuối năm 2022.

Ngoài ra cũng có một số ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ cho vay BĐS như SHB tăng lên 15,45% từ mức 8,33%; MB tăng lên 7,49% từ 4,91%; MSB tăng nhẹ từ 8,75% lên 8,96% tổng dư nợ; TPBank tăng lên 7,12% từ mức 6,31%; còn Saigonbank giữ nguyên ở mức 6%.

Ở chiều ngược lại, một số nhà băng lại sụt giảm về tỷ lệ cho vay bất động sản, song mức giảm khá nhẹ. Đơn cử, BVBank giảm nhẹ từ 14,4% xuống 13%; PGBank giảm từ 8% xuống còn 6%; KienLong Bank giảm từ 6,6% xuống 4%; VIB giảm từ 0,86% xuống 0,63%.

Techcombank ghi nhận tỷ trọng cho vay hoạt động BĐS trên tổng dư nợ lớn nhất. (Nguồn: Vietnamnet.vn)

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, riêng với lĩnh vực cho vay BĐS, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại tiếp tục rà soát, phân loại lại dự án để kịp thời đưa ra giải pháp tín dụng phù hợp cho các doanh nghiệp, dự án đủ điều kiện, nhất là những doanh nghiệp đang có dự án đáp ứng nhu cầu thực của thị trường, dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ phù hợp với thu nhập của đa số người lao động; Hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng để phục vụ nhu cầu vốn về nhà ở.

Ngoài ra, các nhà băng cũng phải đẩy mạnh triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đối với chủ đầu tư và người mua nhà thuộc các dự án NƠXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ; Kịp thời cập nhật danh mục dự án nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ đủ điều kiện tham gia Chương trình do UBND tỉnh, thành phố công bố; Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện để đưa ra giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ triển khai./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024