Nhà văn Chu Lai đã từng nói, ông phải đứng dậy khi nói về những người phụ nữ, nhưng ông còn phải ngả mũ trước những doanh nhân nữ. Bởi, khi người phụ nữ được tạo cơ hội để kinh doanh, tham gia làm kinh tế, sự thịnh vượng của nền kinh tế sẽ đi cùng với tính nhân văn, bao dung của người phụ nữ… Đây là những yếu tố cốt lõi tạo nên sự phát triển bền vững, cho dù đó là một doanh nghiệp, một cộng đồng, một nền kinh tế, hay một dân tộc

Để làm tròn nhiệm vụ được giao, người phụ nữ phải vượt qua nhiều khó khăn, áp lực. Trong khi đó xã hội và gia đình đều đòi hỏi và đặt yêu cầu cao đối với họ. Và để khẳng định mình, người phụ nữ đã luôn phải cố gắng học hỏi, phấn đấu vượt lên chính mình. Nhưng qua đó cũng là cơ hội để người phụ nữ Việt tỏ rõ bản lĩnh, khí phái của mình.

Người phụ nữ Việt Nam từ bao đời đã mang sẵn trong mình đức tính chịu thương, chịu khó, kiên trì, biết cách chi tiêu và quán xuyến mọi việc… Trong công việc luôn quyết đoán, mạnh mẽ và khi có khó khăn, thách thức.

Những đức tính này phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, phù hợp với thị trường hiện nay. Chính những tố chất này đã giúp những doanh nghiệp do nữ làm chủ không bị thua lỗ, phá sản khi nền kinh tế suy thoái. Đây cũng là một điểm khác biệt với những doanh nghiệp do nam giới làm chủ bởi họ thường đầu tư mạnh và “liều lĩnh” hơn.
Khi làm doanh nghiệp nữ giới thường gặp khó khăn hơn bởi sau thời gian làm việc,họ còn giữ thiên chức làm mẹ, làm vợ, vẫn phải quán xuyến gia đình… Chính sự: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đó nên đôi khi người nam giới cảm thấy bị “lép vế” trước người vợ.

Nếu người phụ nữ không tế nhị và đủ sự tinh tế sẽ dẫn đến mâu thuẫn, xô xát trong gia đình hoặc nếu không được sự ủng hộ, thấu hiểu từ người chồng, người phụ nữ sẽ rất khó điều hành hay quản lý doanh nghiệp….

Vì vậy, để làm tròn hai vai, nữ doanh nhân vừa phải mềm dẻo nhưng cũng phải cứng rắn để có thể hoàn thành được vai trò là người lãnh đạo trong doanh nghiệp và chu toàn mọi việc trong gia đình.

Người phụ nữ kinh doanh giỏi là biết phân công cụ thể, khoa học trong công việc, trong gia đình như vậy mới có thời gian nghỉ ngơi, không ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả công việc. Những người phụ nữ là chủ doanh nghiệp mà doanh nghiệp đó thành đạt rất xứng đáng là anh hùng trong thời bình này.

Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân Mastercard (MIWE) vừa được công bố cho thấy số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam ở mức 26,5%, xếp thứ 9 trên 58 nền kinh tế được nghiên cứu về số lượng phụ nữ trong vai trò lãnh đạo. Điều đó càng thêm khẳng định sự năng động, sức sáng tạo, vươn lên của người phụ trong thời đại hiện nay. Đội ngũ nữ doanh nhân đã không ngừng trưởng thành, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội… xứng đáng với 8 chữ vàng của Hồ Chủ tịch trao tặng Phụ nữ Việt Nam “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang”. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), chúc các chị, các mẹ, các doanh nhân nữ luôn phát huy bản lĩnh của con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, dù ở cương vị nào cũng sẽ phấn đấu, nỗ lực để “làm cho tỏ mặt đàn bà nước Nam”, đó cũng là góp phần xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp, cường thịnh.

VĂN QUÂN

Bạn đang đọc bài viết Làm cho tỏ mặt đàn bà nước Nam
tại chuyên mục Góc nhìn.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]