Lễ hội chùa Hương năm 2023 diễn ra trên địa bàn xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội
Lễ hội chùa Hương năm 2023 diễn ra trên địa bàn xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội

Với chủ đề "Lễ hội chùa Hương an toàn, văn minh, thân thiện", ban tổ chức đang có nhiều thay đổi đáng chú ý trong công tác tổ chức để sẵn sàng đón lượng lớn du khách tới du Xuân sau 3 năm phải tạm dừng lễ hội do dịch COVID-19. Lễ hội được tổ chức gắn với tôn vinh, quảng bá giá trị Di tích quốc gia đặc biệt, Di tích lịch sử và quần thể danh lam thắng cảnh Hương Sơn. Theo lãnh đạo huyện Mỹ Đức, công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản hoàn tất, sẵn sàng đón tiếp du khách về trẩy hội.

Để tạo thuận lợi cho người dân dự lễ, ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng ban quản lý khi di tích thắng cảnh chùa Hương cho biết, Lễ hội Chùa Hương năm 2023 sẽ chuyển đổi hình thức bán vé tham quan truyền thống sang mô hình vé điện tử đồng thời hoàn thiện lắp đặt hệ thống kiểm soát vé qua mã vạch QR-Code thay vì kiểm soát thủ công.

Trưởng BQL khu Di tích thắng cảnh Hương Sơn cho hay, yêu cầu đổi mới hình thức các hoạt động trong lễ hội được đặt ra nhằm đáp ứng nhu cầu của bà con đi lễ, để người dân hiểu rõ giá trị lịch sử của di tích, ý nghĩa của lễ hội, nâng cao ý thức, trách nhiệm xây dựng nếp sống văn minh trong hoạt động dịch vụ du lịch và lễ hội.

Cùng với đó, ban tổ chức đã bố trí 3 bãi đỗ xe chính cho du khách đến Lễ hội gồm: Bãi xe Hội Xá cách bến đò Suối Yến 3km, bến xe Hương Sơn cách bến đò 2km và bến xe Đường số 1 cách bến đò khoảng 800m. Du khách có thể chọn đi bộ, hoặc đi bằng xe điện thử nghiệm từ bãi đỗ xe vào bến đò với đồng giá 10.000 đồng/khách. Các tuyến đường chính đang được nâng cấp, mở rộng để sẵn sàng đón lượng lớn người và xe trong suốt 3 tháng lễ hội.

Các hành vi chèo kéo, ép giá, tranh giành khách, đổi tiền lẻ, cờ bạc, hành nghề mê tín dị đoan… sẽ được kiểm soát, xử lý nghiêm bởi 4 tổ an ninh trật tự, thường trực tại các điểm trọng yếu, như: Khu vực Thiên Trù - Hương Tích - Giải Oan, khu vực bến đò Thiên, khu vực đền Trình - bến Yến, khu vực trung tâm xã Hương Sơn - tuyến chùa Thanh Sơn - Long Vân - Tuyết Sơn.

Với những du khách nước ngoài, mã QR sẽ được đặt ở những vị trí dễ thấy để giúp du khách tìm hiểu mọi thông tin về thắng cảnh Hương Sơn.

Hy vọng với sự đổi mới này, lễ hội chùa Hương sẽ đem đến sự an toàn, xây dựng nét văn minh cho mọi người tham gia hoạt động du lịch trong dịp đầu xuân năm mới.