ISSN-2815-5823
Thứ năm, 17h28 21/06/2018

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 12

(KDPT) – Nhân kỷ niệm 93 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/06/2018), tối 21/6, tại Hà Nội diễn ra lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 12.

Tham dự chương trình trao giải có Tổng Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng; Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường Trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh; Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng đại diện các Bộ, ban, ngành T.Ư và địa phương.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới những người làm báo Việt nam, các nhà báo lão thành, thân nhân, gia đình các nhà báo liệt sỹ, thương binh, cùng đông đảo những người làm công tác in ấn, phát hành báo chí trong cả nước. Khẳng định, 93 năm qua, báo chí cả nước đã ngày càng lớn mạnh, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.

“Thực hiện chức năng của báo chí cách mạng và nhiệm vụ chính trị được giao, báo chí cả nước đã thông tin nhanh nhạy, kịp thời, toàn diện và sinh động mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế – xã hội ở trong nước và trên thế giới. Báo chí đã làm cầu nối hữu hiệu giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, trong việc huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, tạo đồng thuận xã hội, chung sức, chung lòng thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật và chính sách của Nhà nước”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 12 là năm có số lượng tác phẩm dự thi cao nhất từ trước đến nay với 118 đơn vị cấp Hội và 37 cá nhân tham dự với gần 1.800 tác phẩm. Qua các vòng chấm, Hội đồng Chung khảo đã chọn trao giải chính thức cho 105 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất ở các thể loại của các tác giả, nhóm tác giả, trong đó có 8 giải A, 25 giải B, 43 giải C và 29 giải Khuyến khích.

Không chỉ vậy, uy tín của giải thưởng được khẳng định qua chất lượng các tác phẩm dự thi giải năm nay khá đồng đều, thể hiện bản lĩnh chính trị, lao động sáng tạo, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng của tác giả, nhóm tác giả.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết số tác phẩm đoạt giải của báo chí địa phương chiếm 50%. Tuy chưa có những tác phẩm thực sự gây tiếng vang lớn, nhưng đây là những tác phẩm tiêu biểu, tập trung phản ánh những vấn đề của đất nước trong năm.
“Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, tính phản biện, tính chiến đấu, tính nhân văn, có sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội tích cực, được đầu tư bài bản. Thông qua tác phẩm, thấy được công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm, sự dấn thân, lòng yêu nghề và cách thể hiện đầy sáng tạo của các nhà báo. Nhiều công nghệ và phương thức làm báo hiện đại, tiên tiến được sử dụng có hiệu quả; vị thế, thương hiệu của Giải báo chí Quốc gia vì thế ngày càng được nâng cao”, nhà báo Thuận Hữu nhấn mạnh.

Với bản lĩnh chính trị vững vàng, kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu, các nhà báo không chỉ đi đầu phát hiện những vấn đề mới, vấn đề nóng, gây bức xúc trong xã hội, mà còn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Hà Vinh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024