ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ hai, 14h02 19/02/2024

Liệu nhà đầu tư có sập bẫy mua vàng sau ngày vía Thần Tài?

Sát ngày vía Thần Tài, đông đảo các nhà đầu tư "lướt sóng" đều chú ý đến biến động của thị trường vàng trong nước. Không ít người đã "ôm" vàng từ trước, sau đó bán ra vào ngày vía Thần Tài để hưởng chênh lệch.

Ngay trước thềm ngày vía Thần Tài, không khí nhộn nhịp đã bắt đầu trở lại trên thị trường vàng trong nước. Việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài thường diễn ra vào ngày 10/1 âm lịch hàng năm. Theo quan niệm của người xưa, ngày vía Thần Tài là ngày cúng tạ ơn Thần Tài, vị thần mang đến tài lộc và may mắn. Thông thường đến ngày này, người dân sẽ đổ xô đi mua vàng để lấy may, đồng thời cầu mong một năm mới sung túc, làm ăn may mắn và thuận lợi.

Kịch bản giá vàng trong 10 năm qua khá tương đồng

Dễ dàng thấy được, trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2023 đã có đến 8 năm biến động ngày vía Thần Tài diễn ra theo một kịch bản giống nhau. Đó là, giá vàng sẽ tăng mạnh vào ngày trước và trong ngày vía Thần Tài, đến những ngày sau đó sẽ giảm mạnh.

Trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2023 đã có đến 8 năm biến động ngày vía Thần Tài diễn ra theo một kịch bản giống nhau. (Ảnh minh họa)

Điển hình như vào năm 2013, giá vàng SJC đã lập đỉnh 45,5 triệu đồng/lượng vào ngày Thần Tài; sau đó ít ngày đã giảm xuống chỉ còn 44,9 triệu đồng/lượng. Đến năm 2015, giá vàng trong nước vào ngày vía Thần Tài được giao dịch ở mức 35,7 triệu đồng/lượng, sau đó 1 tuần đã giảm hơn 500 nghìn đồng/lượng. Thậm chí, giá vàng SJC có những năm “sáng tăng, chiều giảm” ngay trong ngày Thần Tài.

Không riêng gì vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn trong nhiều năm qua cũng ghi nhận biến động tương tự. Mới năm ngoái, nhiều người mua vàng nhẫn đã lỗ sâu đến hơn 2 triệu đồng/lượng chỉ sau ngày vía Thần Tài 1 tuần.

Ngược lại, cũng có những năm giá vàng miếng SJC giảm trong ngày Thần Tài nhưng lại tăng mạnh vào khoảng thời gian sau đó. Quản lý của một tiệm vàng cho biết, không phải năm nào giá vàng cũng biến động tăng trước và giảm sau trong ngày vía Thần Tài. Vì thế, người mua không nên "ôm vàng" với tâm lý diễn biến năm nào cũng như nhau.

Trong năm nay, tính đến ngày 17/2 vừa qua, giá vàng trong nước được giao dịch tại mức cao lịch sử. Giá vàng miếng SJC neo ở mức 78,6 triệu đồng/lượng, mức chênh lệch mua vào và bán ra là 2,5 triệu đồng. Ngoài ra, giá vàng nhẫn cũng được giao dịch ở mức 65,98 triệu đồng/lượng, đồng thời cũng là mức cao nhất từ trước đến nay.

Đến sáng 19/2, giá vàng SJC trong nước bất ngờ giảm xuống trong ngày vía Thần Tài, còn giá vàng nhẫn chỉ tăng nhẹ. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đang niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 75,4-78,4 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào và bán ra, lần lượt giảm 500.000 đồng/lượng và 200.000 đồng/lượng so với sáng ngày hôm trước. Đồng thời, chênh lệch mua vào và bán ra lên đến 3 triệu đồng/lượng. Tập đoàn Doji cũng đã lần lượt giảm giá vàng miếng 300.000 đồng với chiều mua và 200.000 đồng với chiều bán, xuống 75,75 triệu đồng/lượng và 78,35 triệu đồng/lượng.

Cuối tháng 12/2023 và đầu tháng 1/2024, dù giá vàng trong nước đã giảm sốc đến vài triệu đồng/lượng, nhưng hiện vẫn đang neo đậu ở mức cao, chênh lệch khoảng 19 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới. (Ảnh minh họa)

Cũng trong sáng 19/2, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 75,8-78 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào - bán ra, chiều mua vào đã giảm 200.000 đồng/lượng và chênh lệch mua vào - bán ra ở mức 2,2 triệu đồng/lượng. Là sản phẩm được mua nhiều nhất ngày vía Thần Tài, nhẫn tròn trơn chỉ tăng nhẹ trong khoảng 64-66 triệu đồng/lượng. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 64,6-66 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào - bán ra, so với sáng hôm trước đã tăng 20.000 đồng/lượng. Ngoài ra, mức chênh lệch mua vào - bán ra 1,4 triệu đồng/lượng. Bên cạnh đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 63,4-64,7 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào - bán ra.

Nếu so sánh với ngày lễ Thần Tài năm ngoái, giá vàng miếng SJC năm nay đã tăng 10,6 triệu đồng/lượng và giá vàng nhẫn cũng đã tăng 9,15 triệu đồng/lượng. Dễ dàng thấy được, giá vàng trong nước đã có một năm đầy biến động sau ngày vía Thần Tài năm vừa qua. Giá vàng miếng sau nhiều tháng dao động nhẹ đã bất ngờ tăng vọt, đến những tháng cuối năm 2023 đã nhảy lên mức "đỉnh" hơn 80 triệu đồng/lượng.

Cuối tháng 12/2023 và đầu tháng 1/2024, dù giá vàng trong nước đã giảm sốc đến vài triệu đồng/lượng, nhưng hiện vẫn đang neo đậu ở mức cao, chênh lệch khoảng 19 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới. Trong tuần qua, giá vàng trong nước cũng tăng nhẹ liên tục ở cả hai chiều. Số lượng người mua vàng sát ngày Thần Tài ở các tiệm vàng bắt đầu tăng lên, nhưng mức độ sôi động chưa thể bằng những năm trước.

Nhiều người tranh thủ "lướt sóng" dịp lễ Thần Tài

Ngoài câu chuyện cầu may, nhiều người còn có tâm lý mua vàng trước ngày vía Thần Tài để bán ra đúng ngày, sau đó hưởng chênh lệch. Khoảng 2 tuần trước ngày Thần Tài, giao dịch vàng thông thường sẽ nhộn nhịp hơn, giá vàng trong nước cũng ít đi theo xu hướng của giá vàng thế giới, đồng thời biến động theo kiểu khó đoán trước.

Khoảng 2 tuần trước ngày Thần Tài, giao dịch vàng thông thường sẽ nhộn nhịp hơn, giá vàng trong nước cũng ít đi theo xu hướng của giá vàng thế giới. (Ảnh minh họa)

Suốt nhiều năm nay, nếu người khác coi ngày vía Thần Tài là ngày mua vàng để cầu may, chị T. (Hà Nội) lại coi đây là dịp để chốt lời. Người này cho biết, thị trường vàng trước ngày vía Thần Tài thường rất sôi động, giá vàng được đẩy tăng cao. Năm nay, ngay khi nhận được tiền thưởng Tết chị T. đã dành gần hết để mua vàng, với hy vọng có thể "lãi đậm" khi bán vàng vào ngày vía Thần Tài.

Tương tự, anh C. (Bắc Giang) cũng trích một khoản tiền thưởng cuối năm để mua vàng. Anh cho biết, giá vàng thường nhảy vọt vào gần ngày vía Thần Tài, khi mà nhu cầu mua vàng lấy may của người dân rất lớn. Do đó, anh mong muốn có thể bán vàng và chốt lời vào ngày vía Thần Tài.

Điều đáng nói, trước ngày vía Thần Tài năm nay, giá vàng trong nước bất ngờ lùi về mốc 78 triệu đồng/lượng. Chính vì thế, không ít người "ôm vàng" từ trước đang đứng ngồi không yên. Một số người còn cho rằng, nếu giá vàng cứ giảm như hiện tại thì có thể họ sẽ phải bán lỗ.

Thực tế, giá vàng biến động khôn lường như thời điểm hiện tại sẽ không có gì đảm bảo giá vàng sẽ tăng giá mạnh vào đợt vía Thần Tài. Do đó, việc "ôm vàng" chờ đợi không phải lúc nào cũng giúp các nhà đầu tư chốt lời.

Có nhất thiết phải mua vàng vào ngày vía Thần Tài?

Trong một cuộc trao đổi trực tuyến, ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO AFA Capital nhận định, quyết định mua hay bán vàng vào ngày vía Thần Tài tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người. Đặc biệt, người dân cần làm rõ việc mua vàng là để lấy may hay là đầu tư. Nếu như mua vàng để lấy may, lời khuyên là nên mua và chỉ mua với số lượng ít, có lời lãi hay dao động giá cả cũng không quá nhiều. Còn nếu mua để đầu tư, cần phải tính toán là đầu tư ngắn hay đầu tư dài.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO AFA Capital nhận định, quyết định mua hay bán vàng vào ngày vía Thần Tài tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người.

Nhiều chủ cửa hàng vàng bạc chia sẻ, đại đa số người dân lựa chọn mua vàng vào ngày vía Thần Tài là vàng nhẫn, bởi sản phẩm này có mệnh giá nhỏ và giá cả phải chăng, phù hợp với việc mua để lấy may. Ngược lại, vàng miếng có mệnh giá cao hơn nên yêu cầu phải bỏ ra nhiều tiền hơn.

Từ trước đến nay, vàng vẫn được coi là tài sản trú ẩn an toàn và bảo toàn giá trị, được nhiều người lựa chọn để tích trữ lâu dài. Tuy nhiên, người dân và nhà đầu tư không nhất thiết phải mua vào ngày vía Thần Tài, nguyên nhân bởi giá vàng có xu hướng tăng mạnh hơn so với ngày thường, có nhiều biến động khó dự đoán trước./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024