ISSN-2815-5823
MINH THÀNH
Thứ sáu, 11h46 15/12/2023

Loạt ngân hàng, doanh nghiệp được Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm

(KDPT) - Vietcombank, VietinBank, Agribank, MB, ACB, EVN và 6 công ty thành viên; PVN và 3 công ty thành viên vào nhóm nâng bậc tín nhiệm của Fitch Ratings.
Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm với loạt ngân hàng, doanh nghiệp Việt Nam.
Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm với loạt ngân hàng, doanh nghiệp Việt Nam.

Động thái này diễn ra sau khi Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam lên BB+, triển vọng "Ổn định", trần tín nhiệm được nới thêm đã giúp thêm nhiều ngân hàng, doanh nghiệp cũng được nâng bậc mới.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được Fitch Ratings nâng hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn của lên mức BB+ từ BB, xếp hạng hỗ trợ của chính phủ (GSR) lên bb+ từ bb, triển vọng xếp hạng trần tiền gửi ngoại tệ dài hạn (IDR) ở mức ổn định.

Ngân hàng TMCP Công Thương (VietinBank) lên mức BB+ từ BB, xếp hạng hỗ trợ của chính phủ (GSR) lên bb+ từ bb, triển vọng IDR ở mức ổn định.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) lên mức BB+ từ BB, xếp hạng hỗ trợ của chính phủ (GSR) lên bb+ từ bb, triển vọng IDR ở mức ổn định.

Ngoài ra, hai ngân hàng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) được nâng mức tín nhiệm lần lượt là bb lên bb+, triển vọng IDR ở mức ổn định và b+ lên lên mức bb-, triển vọng IDR ổn định.

Fitch Ratings cũng nâng hạng nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và 6 đơn vị thành viên của EVN cũng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và nhóm 3 đơn vị thành viên trực thuộc lên ngưỡng BB+ từ BB, triển vọng ổn định.

Nhóm 6 doanh nghiệp thành viên thuộc EVN bao gồm: Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia (EVNNPT), Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC), Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI), Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) và Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC).

Nhóm 3 doanh nghiệp thành viên của PVN bao gồm: Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGas), Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Các quyết định này không chỉ là minh chứng cho sự ổn định sức khỏe và năng lực tài chính của Việt Nam, với khả năng quản lý các rủi ro, kiểm soát lạm phát, trả nợ công, bội chi... trong kế hoạch; mà còn là điều kiện để các doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn nâng bậc tín nhiệm của Fitch Ratings, được xem xét nâng bậc tín nhiệm theo sau, qua đó sẽ dễ dàng huy động vốn và hợp tác cùng các đối tác với vị thế tốt hơn, chi phí tài chính thấp hơn.

Theo đánh giá của Fitch Ratings, những trở ngại kinh tế trong ngắn hạn do căng thẳng trong lĩnh vực bất động sản, nhu cầu quốc tế suy yếu… khó có thể ảnh hưởng đến triển vọng vĩ mô trung hạn. Đồng thời, các chính sách hỗ trợ được kỳ vọng đủ sức để kiềm chế rủi ro trong ngắn hạn.

Theo quan điểm của Fitch Ratings, xếp hạng BB+ phản ánh cho những yếu tố sau:

Rủi ro trong lĩnh vực bất động sản được kiềm chế: Sự suy yếu trong lĩnh vực bất động sản và tăng trưởng kinh tế chững lại đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu vay tiền và giá trị tài sản của ngân hàng trong 9 tháng đầu năm 2023. Một số doanh nghiệp vay nợ nhiều sẽ có thể đương đầu với rủi ro cần đảo nợ khi khoản vay đáo hạn.

Hệ thống tài chính lớn: Quy mô tài sản của hệ thống tài chính lớn, ước tính ở mức khoảng 190% GDP vào thời điểm cuối năm 2022. Tăng trưởng tín dụng sẽ tăng tốc lên 14% trong năm 2024 (năm 2023 ước tính khoảng 11%). Fitch Ratings tin rằng, vốn hóa ngành Ngân hàng sẽ cải thiện dần dần nhờ vào các kế hoạch huy động vốn.

Chính sách tiền tệ nới lỏng: Fitch Ratings dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ giữ quan điểm chính sách tiền tệ nới lỏng trong năm 2024, khi mà vẫn còn tồn tại nhiều áp lực trong lĩnh vực bất động sản. NHNN đã hạ lãi suất tái cấp vốn 150 điểm cơ bản trong năm 2023, sau khi tăng 200 điểm cơ bản trong năm 2022, nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và làm giảm đi áp lực căng thẳng tín dụng trên thị trường bất động sản.

Fitch Ratings dự báo, lạm phát sẽ giảm hơn nữa trong năm 2024 và vẫn trong mục tiêu kiểm soát của NHNN, sau khi giảm xuống ngưỡng trung bình 3,2% của năm 2023.

Nợ chính phủ ổn định: Fitch Ratings dự báo tỷ lệ nợ/GDP của Việt Nam sẽ ổn định ở mức khoảng 38%, rất thấp so với ngưỡng xếp hạng BB. Việt Nam đặt mục tiêu thâm hụt ngân sách ở mức khoảng 3,7% GDP trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025 và sau đó giảm tiếp xuống 3% vào năm 2030.

Cũng theo Fitch Ratings dự báo, thâm hụt ngân sách sẽ trung bình ở ngưỡng khoảng 4,3% GDP trong năm 2024 và 2025, cao hơn so với con số 4,1% GDP của năm 2023./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine