ISSN-2815-5823
Thứ năm, 01h54 30/07/2020

Mặc “áo mới” cho ngành thủy sản Cà Mau

(KDPT) – Những năm gần đây, nghề nuôi hàu lồng bè trên sông, rạch tại xã Đất Mũi (Ngọc Hiển, Cà Mau) phát triển mạnh và nhân rộng trên khắp địa bàn tỉnh. Nhờ nghề nuôi thủy sản mới này, ngư dân có thêm thu nhập, nâng cao mức sống. Với hiệu quả kinh tế mang lại đáng kể từ nghề nuôi hàu lồng bè trên sông, ngành thủy sản Cà Mau như đang được “mặc thêm áo mới”.

Nghề nuôi hàu trong lồng bè đang phát triển mạnh tại Cà Mau.

Là vùng có vị trí địa lý thuận lợi, nằm giáp biển, sở hữu hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, nên vùng đất ven sông, ven biển của Đất Mũi Cà Mau rất thích hợp cho hàu sinh sôi và phát triển. Phát huy thế mạnh vốn có của địa phương, người dân Đất Mũi đã không ngừng nghiên cứu, xây dựng những cách nuôi hàu đem lại hiệu quả. Nghề nuôi hàu trong lồng bè là một nghề mới, đã được nghiên cứu, thí điểm thành công. Từ đó mở rộng, phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần phong phú hơn ngành kinh tế mũi nhọn nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng ban Nhân dân ấp Lạch Vàm, xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) cho biết: “Hàu là đặc sản biển giàu dinh dưỡng, có giá trị kinh tế cao, đang được người dân địa phương chú trọng. Toàn ấp có 1.800 ha, với 225 hộ và 932 khẩu, chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy – hải sản, đặc biệt là nuôi hàu thương phẩm. Ấp có lợi thế nhiều kênh rạch, rừng ven biển đã biến, Lạch Vàm trở thành “ngôi nhà” cho con hàu ngoài tự nhiên trú ngụ”.

Người dân Cà Mau thu hoạch hàu nuôi.

Ông Lê Hoàng Liêm, một ngư dân trong vùng cho biết, hiện nay nghề nuôi hàu lồng bè đang được bà con Đất Mũi quan tâm và nhân rộng phát triển. Với đặc tính dễ nuôi, chi phí thấp, không tốn công chăm sóc nhiều, hàu sau khi thả nuôi khoảng 7-8 tháng đã có thể thu hoạch. Giá hàu ngoài thị trường hiện đang dao động 20.000-25.000 đồng/kg.

Anh Phạm Thanh Trí, ấp Kinh Đào (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) cho biết, năm đầu vì chưa hiểu biết nhiều về cách làm nên lợi nhuận thấp. Năm thứ hai, rút được kinh nghiệm, anh cùng một số ngư dân trong xóm quyết tâm thử lại lần nữa. Và lần này đã thành công, lợi nhuận mang về trên 100 triệu đồng chỉ với 30-40 lồng nuôi hàu. “Thật ra, nuôi hàu rất dễ, không cần phải cho thức ăn, khoảng 1-2 tháng kiểm tra, vệ sinh lồng 1 lần. Nuôi khoảng 10 tháng là thu hoạch” anh Trí chia sẻ.

Từ những thành công của người tiên phong, nhiều người dân Đất Mũi cùng nhau nuôi hàu. Con hàu nhanh chóng trở thành “tiêu điểm” để ngư dân đầu tư phát triển. Từ 30 lồng ban đầu, anh Trí đầu tư lên 125 lồng. Người dân nơi đây, ai có điều kiện thì đầu tư nuôi hàu lồng, hợp tác xã (HTX) hàu lồng Đất Mũi cũng theo đó được thành lập, vừa ổn định nghề nuôi, vừa giúp nhau tăng hiệu quả kinh tế.

Năm 2016, HTX hàu lồng thu hoạch được 250 tấn hàu thương phẩm, với tổng doanh thu 4,5 tỷ đồng. Đầu năm 2017, HTX đã thả trên 200 tấn hàu giống với tổng trị giá 2 tỷ đồng.

Nghề nuôi hàu lồng bè đã và đang trở thành nghề mũi nhọn cho ngành thủy sản Cà Mau.

MỸ HUYỀN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024